Nhân ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện 14.6:
Ấm áp những trái tim hồng

08:06, 14/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Có những trái tim luôn vì người khác mà hy sinh. Có những con người nhiệt huyết luôn vì thấu hiểu nỗi đau của bệnh nhân mà trao đi giọt máu hồng. Trên hành trình kết nối yêu thương- sẻ chia sự sống, họ không ngần ngại làm theo lý lẽ của trái tim- sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình…
37 lần hiến máu cứu người
 
Con số kỷ lục ấy không phải của một người lớn tuổi nào khác mà lại thuộc về chàng trai 8x Hồ Trần Chí Châu hiện đang công tác tại Đội quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường- Sở Công thương. Anh đã có “thâm niên” hơn 10 năm tham gia hiến máu cứu người. Trong đó, 26 lần hiến tiểu cầu cấp cứu kịp thời cho những bệnh nhân đang cận kề với cái chết.
 
Lo lắng, hồi họp là tâm trạng của anh trong lần đầu đi hiến máu. Nhưng khi nhìn thấy giọt máu của mình trao đi với ý nghĩa tràn đầy, anh càng thêm tự tin để xung phong đi hiến máu theo các đợt định kỳ trong năm và nhiều lần truyền máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Anh tâm niệm rằng: Máu với bản thân mỗi người là rất quý, nhưng với những bệnh nhân khi được cứu sống nhờ những giọt máu tình nguyện của mình thì điều đó còn trân quý hơn rất nhiều.
 
Tích cực hiến máu cứu người, anh Châu còn
Tích cực hiến máu cứu người, anh Châu còn "truyền lửa", giúp đồng nghiệp, gia đình và cộng đồng hiểu đúng về hành động sẻ chia sự sống
 
Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, lòng nhiệt huyết của anh đã “truyền lửa” để nhiều người có động lực chia sẻ những giọt máu ý nghĩa cứu sống nhiều trường hợp cấp cứu. “Đến bệnh viện thường xuyên thì mới hiểu được máu cần như thế nào đối với người bệnh. Trong khi đó, hiến máu tình nguyện không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp sản sinh ra lượng máu mới cân bằng với lượng máu đã hiến, phục vụ tốt cho quá trình tuần hoàn, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Vậy tại sao mình không sẵn sàng sẻ chia?”- anh Châu tâm huyết nói.
 
Việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc xuất phát từ trái tim đầy nhiệt huyết của chàng trai Chí Châu đã có sức lan tỏa nhanh chóng. Hiện ở khu dân phố anh ở hay nơi anh công tác, phong trào hiến máu tình nguyện phát triển mạnh mẽ. Sự nhiệt tình, năng nổ của anh đang mang lại cho anh nhiều niềm vui, nụ cười khi ngày càng có nhiều mảnh đời bất hạnh được truyền sự sống.
 
Những trái tim nhân ái
 
Ít ai biết rằng, cậu sinh viên Nguyễn Tiến Hưng với dáng người nhỏ nhắn, thư sinh lại là khuôn mặt thân quen của Khoa Huyết học- Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 20 tuổi đời, 14 lần hiến máu. Trong đó, có đến 10 lần Hưng hiến tiểu cầu hỗ trợ cấp cứu người bệnh.
 
Với em, lý do để cho đi giọt máu hồng rất đơn giản. Đó là trách nhiệm của trái tim và là việc cần làm của một người khỏe mạnh. Chính vì vậy, mỗi khi nghe điện thoại gọi đến thông báo có bệnh nhân cần máu, mặc cho đường sá xa xôi hay đêm khuya mưa gió, Hưng vẫn sẵn sàng chạy đến.
 
Với cậu sinh viên Nguyễn Tiến Hưng, hiến máu cứu người luôn được em ưu tiên và hỗ trợ hết mình
Với cậu sinh viên Nguyễn Tiến Hưng, hiến máu cứu người luôn được em ưu tiên và hỗ trợ hết mình
 
Hưng chia sẻ: “Hiến máu vừa giúp được người lại vừa tốt cho sức khỏe của mình. Mà quan trọng hơn hết là em biết rằng, giọt máu của em có ý nghĩa như thế nào đối với các bệnh nhân”. Tâm niệm ấy luôn thôi thúc trái tim cậu trai trẻ hướng về những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống.
 
Còn với nữ bác sĩ Lâm Thị Ánh Huệ hiện công tác tại Khoa Sản- Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh, ý nghĩa của những giọt máu lại càng được thấu hiểu. “Ngày ngày tiếp xúc với nhiều trường hợp bệnh nhân, em hiểu rằng, nếu không có nguồn máu kịp thời, nhiều mảnh đời sẽ không được cứu chữa”- Tâm sự đó của Huệ cũng chính là động lực để Huệ nhiều lần hiến máu hỗ trợ các ca cấp cứu khi không kịp huy động ngân hàng máu sống bên ngoài bệnh viện.
 
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh mỗi ngày tiếp nhận và điều trị khoảng 600 bệnh nhân. Trong đó có hơn 20% ca cần phải phẫu thuật hoặc điều trị cần đến máu.
 
Bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến- Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi cho hay: Nếu không có nguồn máu dự trữ hoặc ngân hàng máu sống hơn 200 người sẵn sàng hiến máu, thì công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện không thể suông sẻ được. Nguồn máu luôn rất quan trọng với các bệnh nhân. Và những người hiến máu luôn là những người có vai trò quyết định đồng hành cùng hành trình cứu người.
 
Làm trong ngành Y, nên nữ bác sĩ Lâm Thị Ánh Huệ luôn thấu hiểu vai trò của hành động hiến máu. Vì vậy, Huệ cũng sẵn sàng hiến máu mỗi khi có bệnh nhân cần
Làm trong ngành y, nên nữ bác sĩ Lâm Thị Ánh Huệ luôn thấu hiểu vai trò của hành động hiến máu. Vì vậy, Huệ cũng sẵn sàng hiến máu mỗi khi có bệnh nhân cần
 
Trong năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tiếp nhận gần 14.000 đơn vị máu, đáp ứng được 100% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Cùng với đó là sự phát triển về số lượng và chất lượng của các câu lạc bộ Ngân hàng máu sống, góp phần quan trọng trong công tác hiến máu đột xuất, cấp cứu bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh.
 
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Phong trào hiến máu tình nguyện ở Quảng Ngãi luôn có sức lan tỏa mạnh mẽ. Bởi đây là việc làm hết sức nhân văn. Người bệnh không chỉ đơn thuần là đón nhận giọt máu của người khác mà còn cảm nhận được tình cảm của cộng đồng.
 
Những tấm lòng nhân ái, biết sẻ chia đã giúp cho phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Qua đó, mang đến niềm vui, niềm hy vọng cho những bệnh nhân cần máu, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các địa phương trong tỉnh.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.