Cùng góp sức cho cuộc sống "xanh"

10:06, 05/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều cửa hàng, shop thời trang sử dụng túi giấy, lá chuối, giỏ cói... thay cho túi ni lông. Việc làm tuy nhỏ, nhưng mang ý nghĩa lớn trong việc thay đổi nhận thức, chung tay bảo vệ môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Cửa hàng bán quần áo, túi xách của chị Võ Thị Liễu, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) hằng ngày khá đông khách. Bởi tại đây bán nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu giới trẻ. Chị Liễu chia sẻ: "Mình mở shop từ năm 2015. Sau vài tháng mình không sử dụng túi ni lông để đựng hàng cho khách, mà chuyển sang dùng túi giấy".

Chị Võ Thị Liễu lựa chọn túi giấy để gói sản phẩm.
Chị Võ Thị Liễu lựa chọn túi giấy để gói sản phẩm.


Lúc đó, ở Quảng Ngãi chưa có nơi bán sỉ túi giấy, chị Liễu phải đặt hàng tận TP.Hồ Chí Minh, với giá hơn 7.000 đồng/chiếc. Hiện nay, chị tìm được đầu mối cung cấp túi giấy ở Đà Nẵng. Theo chị Liễu, dẫu giá thành túi giấy đắt gấp đôi, gấp ba túi ni lông, nhưng giúp cửa hàng của chị có điểm khác biệt so với các cửa hàng buôn bán cùng mặt hàng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, những chiếc túi giấy sẽ góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm và thể hiện tâm ý của người bán hàng.

Cửa hàng thời trang, phụ kiện của chị Hà Quỳnh Trang, ở đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), cũng chọn túi giấy hiệu Kraft có chất liệu thô, nhẹ để đựng sản phẩm ngay từ thời gian đầu khai trương vào năm 2016. Chị Trang bộc bạch: "Túi giấy rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, tôi thích những điều đơn giản, mộc mạc, cổ xưa, nên túi giấy chính là lựa chọn hàng đầu".

Cửa hàng của chị Trang cũng đang đẩy mạnh bán các sản phẩm có chất liệu từ mây, tre và cói. “Giới trẻ bây giờ đã bắt đầu biết quan tâm đến môi trường, biến đổi khí hậu và rác nhựa, nên khi mình gói sản phẩm trong túi giấy khách rất vui. Có đôi lúc mình không còn túi giấy, khách từ chối dùng túi ni lông. Tôi dự định sắp tới sẽ bán thêm ống hút bằng inox, bột, hoặc tre... để khách mua dùng như một vật dụng cá nhân, nhằm góp phần hạn chế sử dụng ống hút nhựa”, chị Trang cho hay.

Thể hiện tình yêu với môi trường, hiện nay Hội LHPN các cấp trong tỉnh cũng phát động phong trào hạn chế sử dụng túi ni lông. Như tại xã Bình Trị (Bình Sơn), trong tháng 6 này, Hội LHPN xã triển khai tặng 60 chiếc túi cói để chị em dùng đi chợ. Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Trị Nguyễn Thị Ngọc Tâm cho biết: “Những chiếc túi cói vừa đẹp, vừa tiện dụng, các chị rất thích. Qua đó, tuyên truyền đến phụ nữ và người dân chọn dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường...”.

Tại huyện Đức Phổ, hội viên phụ nữ hưởng ứng mạnh mẽ mô hình dùng giỏ nhựa đi chợ. Phong trào này ngày càng lan tỏa, góp phần tạo cho chị em thói quen đi chợ dùng giỏ xách đựng thực phẩm. Thông qua đó gửi gắm đến người dân thông điệp hạn chế sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt hằng ngày. Đến thời điểm này đã có 4 cơ sở hội LHPN cấp xã ở Đức Phổ xây dựng và triển khai mô hình dùng giỏ nhựa đi chợ. Trong đó, có 272 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia được tặng giỏ nhựa đi chợ là Phổ Thuận, Phổ Châu, Phổ An và Phổ Văn.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG



 


.