Cần sớm khắc phục sạt lở tại điểm định canh, định cư Đồng Tranh

05:06, 15/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sạt lở nghiêm trọng từ trận mưa bão cuối năm 2018 khiến cho điểm định canh định cư tập trung Đồng Tranh, thôn Mai Lãnh Hữu, xã Long Mai (Minh Long) chưa thể đưa vào sử dụng. Cuộc sống của các hộ dân được hưởng lợi từ dự án đang gặp nhiều khó khăn.
Sống tạm trên đất cũ
 
Năm 2008, từ Chương trình 135, gia đình anh Đinh Văn Chuốt may mắn được hỗ trợ vốn để xây dựng một căn nhà cấp 4 khang trang. 
 
Gần 10 năm sau, nhận được thông tin khu đất nơi có ngôi nhà mà gia đình đang sinh sống nằm trong vùng dự án Điểm định canh, định cư tập trung Đồng Tranh, vợ chồng anh Chuốt sẵn sàng nhường đất vì lợi ích chung, để gia đình anh và người dân địa phương rồi sẽ có một nơi an cư, lạc nghiệp, không còn phải sống cảnh di canh, di cư, hay thấp thỏm lo âu vào mỗi mùa mưa bão.
 
Thế nhưng nguyện vọng của gia đình anh cho đến nay vẫn chưa được đáp ứng. Không có chỗ ở, gia đình anh phải sống tạm trong căn chòi ngay trên phần đất của Điểm định canh, định cư tập trung Đồng Tranh.
 
“Mùa nắng, khí nóng từ lớp tôn bốc lên ngột ngạt, bí bách, còn mùa mưa thì giột nát. Cuộc sống sinh hoạt vất vả, khổ cực trăm bề, nhất là khi nhà có con trẻ”, anh Chuốt bộc bạch.
 
Sạt lở nghiêm trọng lại Điểm định canh định cư Đồng Tranh.
Sạt lở nghiêm trọng lại điểm định canh định cư tập trung Đồng Tranh.
 
Tình cảnh của gia đình anh chuốt cũng là tình trạng chung của hàng chục hộ dân khác ở thôn Mai Lãnh Hữu, xã Long Mai khi mà điểm định canh, định cư này đang bị sạt lở nghiêm trọng.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Long Mai Lê Minh Thành, vào cuối năm 2018, những trận mưa lớn, kéo dài đã khiến cho khu vực này sạt lở nghiêm trọng. Kè taluy bị hư hỏng, đổ sập, vỡ vụn từng mảng, cuốn trôi cả hệ thống thoát nước. Phần đất nền cũng bị thấm nước khiến cho chân đất nhão, không cứng cáp. 
 
“Trong các buổi làm việc với huyện, tỉnh về tận nơi để điều tra, khảo sát, hay trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp quan tâm, tìm giải pháp khắc phục để dự án sớm được bàn giao cho địa phương, giải tỏa được tâm lý chờ đợi mỏi mòn của người dân. Chỉ khi nào dự án không còn “treo” thì cuộc sống của 45 hộ dân nơi đây mới ổn định, an cư lạc nghiệp”, ông Thành bày tỏ. 
 
Kè taluy dương bị hư hỏng nghiêm trọng.
Kè taluy dương bị hư hỏng nghiêm trọng.
 
Kinh phí khắc phục quá cao
 
Trao đổi với chúng tôi, Phó Trưởng Ban dân tộc tỉnh Nguyễn Thế Nhân cho biết, dự án điểm định canh định cư Đồng Tranh, thuộc thôn Mai Lãnh Hữu, xã Long Mai có diện tích 3,9ha, với tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: đất nền phân thành 45 lô cho 45 hộ dân xây nhà, các công trình hạ tầng phục vụ cho người dân như điện, đường, giếng, khu vui chơi....
 
Dự án được khởi công từ năm 2017 và hoàn thiện vào tháng 4.2018. Đến tháng 10.2018, chủ đầu tư đã nghiệm thu kỹ thuật. Trong thời gian chờ cơ quan chức năng thống nhất nghiệm thu và bàn giao thì xảy ra tình trạng sạt lở và đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.
 
Cuộc sống tạm bợ của người dân tại Điểm định canh định cư tập trung Đồng Tranh.
Cuộc sống tạm bợ của người dân tại Điểm định canh định cư tập trung Đồng Tranh.
 
Ông Nhân cho hay, so với các vùng Tây Trà, Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây... độ cao của vách núi này không lớn nhưng do thời tiết mưa lớn, mưa dầm dẫn đến sạt lở nghiêm trọng. Một phần, trong quá trình triển khai dự án, thiết kế chưa đảm bảo yêu cầu. 
 
“Về tình hình này, chúng tôi đã phối hợp nhà thầu, các cơ quan chức năng để khảo sát, đồng thời xác định khối lượng, dự toán kinh phí khắc phục thiệt hại. Nguồn kinh phí sữa chữa, khắc phục thiệt hại cần gần 11 tỷ đồng và đã trình UBND tỉnh cho ý kiến”, ông Nhân cho hay. 
 
Tại cuộc họp giữa lãnh đạo UBND tỉnh với Ban Dân tộc tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã thẳng thắng cho rằng nguồn kinh phí khắc phục thiệt hại quá cao so với tổng vốn đầu tư của dự án và đề nghị Ban Dân tộc tỉnh cần tiếp tục phối hợp với sở, ngành, tính toán xem xét lại cho phù hợp, tránh lãng phí nguồn ngân sách nhà nước. 
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.