Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm, dân bức xúc

10:05, 07/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Bụi bẩn, tiếng ồn, xả thải trực tiếp ra môi trường… là những bức xúc của người dân ở xã Bình Đông (Bình Sơn) phản ánh về Trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần thương mại vật tư vận tải và xây lắp Thịnh Hưng (Công ty Thịnh Hưng). Tình trạng ô nhiễm môi trường do trạm trộn bê tông này gây ra đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây trong một thời gian dài. 
Bụi bẩn, tiếng ồn “bủa quanh” dân
 
Theo phản ánh của người dân, trạm trộn bê tông của Công ty Thịnh Hưng bắt đầu đi vào hoạt động khoảng gần một năm nay. Trạm xây dựng nằm gần Khu dân cư số 4, thôn Tân Hy 2, xã Bình Đông. 
 
Từ ngày có trạm trộn bê tông mọc lên, đời sống của người dân xung quanh khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi hàng ngày người dân phải đối mặt với khói bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt. 
 
Chưa dừng lại ở đó, điều người dân khá lo lắng là trạm trộn bê tông này xả nước thải trực tiếp ra môi trường xung quanh cuốn theo xi măng, các phế phụ phẩm bê tông gây ô nhiễm ảnh hưởng đến nguồn nước, sản xuất của người dân, nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
 
Trong lần tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh gần đây nhất, cử tri xã Bình Đông đã kiến nghị các cấp xử lý dứt điểm sự tồn tại một trạm trộn bê tông làm ảnh hưởng đến môi trường sống và cuộc sống của các hộ dân xung quanh.
 
“Trạm trộn bê tông hoạt động suốt ngày đêm gây ra tiếng ồn khó chịu, bay mù mịt, nguồn nước thì bị ô nhiễm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương có biện pháp xử lý,  yêu cầu công ty khắc phục nhưng đến nay tình trạng đó vẫn không có gì thay đổi”- ông Nguyễn Hồng ở KDC số 4, thôn Tân Hy 2, xã Bình Đông kiến nghị. 
 
Trạm bê tông hoạt động gây ô nhiễm khiến người dân sống xung quanh bức xúc
Trạm bê tông hoạt động gây ô nhiễm khiến người dân sống xung quanh bức xúc
 
Về phía chính quyền xã Bình Đông, ông Nguyễn Thanh Vũ- Chủ tịch UBND xã Bình Đông thừa nhận, phản ánh của người dân là đúng sự thật. Thời gian qua, địa phương đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường do trạm trộn bê tông gây ra.
 
Xã đã phối hợp với cơ quan liên quan đi kiểm tra thực tế và đề nghị các cơ quan chức năng lập biên bản yêu cầu đơn vị chủ quản của trạm trộn bê tông cam kết phải có biện pháp khắc phục ngay những kiến nghị của người dân. Phía đơn vị này cũng có khắc phục, nhưng chưa triệt để. 
 
“Thực tế, thời gian qua, bà con liên tục phản ánh đến với xã, nhưng trong theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của UBND xã, chúng tôi chỉ kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền, còn chúng tôi không có đủ thẩm quyền để kiểm tra đơn vị đó lắp đặt trạm trộn bê tông này có đúng quy định hay không và cũng không có chức năng xử lý”- ông Vũ bày tỏ. 
 
Cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm
 
Theo tìm hiểu của PV, trạm trộn bê tông của Công ty Thịnh Hưng, được xây dựng trên diện tích đất nằm trong dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát tại Khu kinh tế Dung Quất. Trạm trộn bê tông này xây dựng với mục đích chính là phục vụ thi công các hạng mục trong dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát. 
 
Trước ánh của người dân và chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm môi trường do trạm trộn bê tông gây ra, tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Lý Thọ- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: Huyện đã phối hợp với Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và yêu cầu phía Công ty Thịnh Hưng dừng hoạt động trạm trộn bê tông và có hướng khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường cho đến khi nào xử lý ổn định mới cho hoạt động tiếp. 
 
Cần khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm môi trường do trạm trộn bê tông này gây ra
Cần khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm môi trường do trạm trộn bê tông này gây ra
 
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất cho hay, Công ty Thịnh Hưng là đối tác cung ứng bê tông để xây dựng các hạng mục của dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát. Chính vì vậy, qua phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, công ty đã làm việc với lãnh đạo của Công ty Thịnh Hưng yêu cầu đơn vị này có các biện pháp xử lý ngay tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động, nhằm hạn chế thấp nhất vấn đề ô nhiễm do trạm trộn bê tông gây ra; đồng thời, không gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. 
 
Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có giải pháp chấn chỉnh hoạt động của trạm trộn bê tông này tránh tình trạng “đâu lại vào đó” để bảo vệ môi trường sống trong lành cho các hộ dân nơi đây.
 
H.P

.