TP.Quảng Ngãi: Tập trung đầu tư hạ tầng điện chiếu sáng

09:05, 08/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đại hội Đảng bộ TP.Quảng Ngãi lần thứ XV đặt ra chỉ tiêu đến năm 2020 có 100% hẻm phố và 60% đường nông thôn có mặt cắt ngang từ 3m trở lên đều có điện chiếu sáng. Để hoàn thành mục tiêu này, các đơn vị liên quan của thành phố đang nỗ lực hết mình để đến cuối năm 2019 có gần 80km đường giao thông sẽ được chiếu sáng.

TIN LIÊN QUAN

Theo Nghị quyết XV của Đảng bộ TP.Quảng Ngãi, đầu tư hạ tầng điện chiếu sáng công cộng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng hạ tầng đô thị. Mặc dù có nhiều nỗ lực, song các năm 2017 và 2018 việc đầu tư có phần hạn chế do TP.Quảng Ngãi tập trung nguồn lực để trả nợ, nên kết quả trong đầu tư hạ tầng điện chiếu sáng công cộng chỉ đạt khoảng 1/5 kế hoạch.

Hẻm phố ở phường Trần Phú vẫn chưa được đầu tư điện chiếu sáng công cộng.
Hẻm phố ở phường Trần Phú vẫn chưa được đầu tư điện chiếu sáng công cộng.


Theo ghi nhận của phóng viên, một số hẻm phố trên địa bàn các phường như: Nghĩa Lộ, Quảng Phú hay các xã Nghĩa Hà, Tịnh An, Tịnh Hòa... có mặt cắt ngang từ 3m trở lên đến nay vẫn chưa có đèn đường công cộng; một số tuyến chưa được cứng hóa.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho biết: Toàn thành phố hiện còn khoảng 78km đường hẻm phố và đường giao thông nông thôn (GTNT) có mặt cắt ngang từ 3m trở lên đến nay vẫn chưa được đầu tư điện chiếu sáng công cộng. Trong đó, khoảng 20km đường hẻm phố, còn lại là đường GTNT ở các xã mới sáp nhập.

Cũng theo ông Nguyên, việc đầu tư hạ tầng điện chiếu sáng những năm qua được thành phố tích cực thực hiện. Riêng giai đoạn 2011-2015, đã có trên 180 tuyến hẻm phố, với chiều dài trên 69km đã được đầu tư.

Tổng số tiền mà thành phố dự kiến đầu tư cho hạ tầng điện chiếu sáng công cộng (78km) trong năm 2019 là khoảng 72 tỷ đồng, với 100% bóng đèn chiếu sáng sử dụng đèn led. Phấn đấu trong tháng 5.2019, sẽ triển khai thực hiện, hoàn thành việc chạy thử tải, đưa các tuyến đường điện chiếu sáng công cộng vào sử dụng trước mùa mưa năm 2019.

“Việc đầu tư hạ tầng điện không phải công trình lớn, nhưng lại mang ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phát triển đô thị hiện nay. Bởi nó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, hẻm phố đô thị và giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội”, ông Nguyên cho hay.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là khối lượng trong đề án giao, thành phố còn có cả trăm ki-lô-mét đường giao thông có mặt cắt ngang khác nhau vẫn chưa có đèn đường chiếu sáng. Do đó, ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, thì thành phố cũng chỉ đạo các địa phương vận động người dân chủ động “thắp sáng đường quê, ngõ phố". Bên cạnh đó, TP.Quảng Ngãi cũng đề nghị Điện lực TP.Quảng Ngãi kéo đường dây 0,4kV đến từng khu dân cư, để hạn chế tổn hao điện, cũng như cảnh quan đô thị.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.