Tịnh Trà trên bước đường phát triển

04:05, 12/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ những đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, xã Tịnh Trà đã có bước phát triển, trở thành điểm sáng của huyện Sơn Tịnh trong cải cách hành chính và là xã nông thôn mới, với nhiều thành tựu nổi bật.

TIN LIÊN QUAN

Đây là nỗ lực vươn lên rất đáng biểu dương, bởi trong năm 2016 Đảng bộ xã Tịnh Trà từng bị xếp loại yếu kém, vì những sai phạm của một số cán bộ, đảng viên chủ chốt của xã.

Tập trung cải cách hành chính

Sau khi củng cố lại tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị ở xã Tịnh Trà, bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã là cán bộ được huyện điều động về, một trong những nhiệm vụ được Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đó là cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Nhờ đó, Tịnh Trà trở thành một trong những xã có chỉ số CCHC cao nhất huyện (71 điểm), được nhân dân hài lòng và đánh giá cao.

Cán bộ xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.


Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xã đã kiện toàn cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa, cải cách tổ chức bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính và ứng dụng hiệu quả phần mềm dùng chung cho bộ phận một cửa. Vì vậy, việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND xã đi vào nền nếp, hồ sơ của tổ chức, công dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật, chất lượng giải quyết công việc được nâng cao.

Ông Lê Hữu, thôn Trà Bình, xã Tịnh Trà phấn khởi chia sẻ: "Từ khi xã ứng dụng cơ chế “một cửa” đến nay, người dân đến làm thủ tục giấy tờ thuận lợi hơn so với trước. Xã bố trí ghế để người dân ngồi đợi, có cán bộ hướng dẫn tận tình, bảng giá niêm yết công khai... Mọi thủ tục được giải quyết nhanh chóng, chúng tôi rất hài lòng”.

Chị Trần Thị Kim Huệ - Tổ trưởng Tổ một cửa xã Tịnh Trà, cho biết: Tổ có 3 cán bộ, công chức túc trực hằng ngày và phân công nhiệm vụ cụ thể từng lĩnh vực, nên hồ sơ, giấy tờ, thủ tục của người dân đều giải quyết nhanh chóng, không có hồ sơ trễ hẹn hay chờ đợi lâu quá quy định. Mỗi ngày tiếp nhận 30-40 hồ sơ các loại. Dù công việc nhiều, vất vả, nhưng chúng tôi luôn cố gắng để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà Trần Văn Trường: Trong năm 2018, việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân của xã được kiểm soát chặt chẽ, nhiều hồ sơ được giải quyết sớm so với quy định. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng công tác CCHC, thời gian tới Đảng ủy, UBND xã sẽ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ công việc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, sử dụng văn bản điện tử, hạn chế sử dụng văn bản giấy trong trao đổi công việc, đảm bảo tiết kiệm, nhanh chóng.

Phát triển kinh tế - xã hội

Cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác CCHC, kinh tế - xã hội ở xã Tịnh Trà có bước phát triển vượt bậc. Tại Trạm Y tế xã, người dân rất hài lòng với thái độ phục vụ tận tình của các y, bác sĩ. Trạm Y tế xã được xây dựng khang trang, sạch đẹp với các trang thiết bị hiện đại. Đến nay, Tịnh Trà đã đạt xã chuẩn quốc gia về y tế, giúp nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Mỗi khi đau ốm thì nhiều người dân đến trạm y tế xã để khám, điều trị bệnh. Ở đây bác sĩ tận tình, có máy siêu âm hiện đại, nên chúng tôi rất yên tâm", ông Trần Văn Bình, người dân đến khám bệnh chia sẻ.

Người dân được chăm sóc y tế tại trạm y tế xã.
Người dân được chăm sóc y tế tại trạm y tế xã.


Từ một xã khó khăn, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và sự đồng lòng quyết tâm của nhân dân, xã Tịnh Trà đang từng bước đi lên. Lĩnh vực kinh tế phát triển, công tác giáo dục, y tế, văn hóa được quan tâm đầu tư đúng mức và không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2012 - 2018, xã Tịnh Trà đầu tư hàng chục tỷ đồng để hoàn thiện 19/19 tiêu chí. Xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018. Các công trình hạ tầng cơ sở được phát triển. Toàn xã có 3 trường học mầm non, tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, sinh hoạt tập thể của nhân dân, quốc phòng, an ninh luôn được giữ vững.

Bài, ảnh: KIM NGÂN   


.