Ô nhiễm môi trường ở KCN Quảng Phú: Sớm tìm giải pháp hiệu quả

02:05, 20/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sống quanh KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) phải sống cùng tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống. Do đó, để giải quyết triệt để tình trạng trên, các cấp, ngành cần nhanh chóng đưa ra giải pháp hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Người dân bức xúc


Tuyến kênh Bàu Lăng nằm dọc theo tổ dân phố 24, phường Quảng Phú lâu nay hứng chịu nguồn nước thải công nghiệp ô nhiễm nghiêm trọng. Nhà cửa người dân nơi đây, hằng ngày cửa đóng then cài, bởi không khí ô nhiễm đến ngột ngạt.

Phía trước kênh là hệ thống xử lý nước thải, xung quanh là các nhà máy, xí nghiệp trong KCN Quảng Phú hoạt động. “Chúng tôi ngày ngày phải hứng chịu  mùi hôi thối nặng nề. Dù đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, ngành mà vẫn chưa được giải quyết”, ông Nguyễn Kỷ, ở tổ 23, phường Quảng Phú ngao ngán.

Trạm xử lý quá tải, không thể xử lý nước thải triệt để, gây nên mùi hôi thối khó chịu, khiến người dân bức xúc.
Trạm xử lý quá tải, không thể xử lý nước thải triệt để, gây nên mùi hôi thối khó chịu, khiến người dân bức xúc.


Chung tâm trạng với ông Kỳ, bà Nguyễn Thị Xí, ở tổ 23, phường Quảng Phú, bức xúc: "Người dân sống khổ sở vì hứng chịu ô nhiễm nhiều năm nay. Mong cơ quan chức năng sớm tìm giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường để dân bớt khổ”.

KCN Quảng Phú có hàng chục nhà máy chế biến thực phẩm, nông lâm, thủy hải sản... và công nghiệp nhẹ đang hoạt động, thải ra hàng nghìn mét khối nước thải công nghiệp mỗi ngày. Cùng với đó, hàng chục loại chất thải rắn công nghiệp và các mặt hàng thủy sản như đầu cá, vây cá, xương cá, nội tạng cá; dăm gỗ, mùn cưa, bã nha, bã bia... thường xuyên đề gần khu dân cư, dẫn đến ô nhiễm môi trường.

Năm 2012, tỉnh đầu tư 42 tỷ đồng xây dựng trạm xử lý nước thải trong KCN Quảng Phú. Công trình đã bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) quản lý và vận hành. Tuy nhiên, dù đã qua xử lý, nhưng nước thải vẫn bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Chủ tịch UBND phường Quảng Phú Mai Thị Cẩm Hồng cho biết: “Người dân bức xúc là vì mùi hôi thối bốc ra thường xuyên. Nhiều năm qua, phường đã vận động, giải thích, nhưng vì tình trạng ô nhiễm không được khắc phục, người dân không thể chịu đựng thêm được nữa nên mới lên tiếng đòi chính quyền can thiệp”.

Cần sớm có giải pháp hiệu quả

Trước những bức xúc, phản ứng của người dân, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng đã có buổi tiếp xúc, vận động và trấn an người dân. Tại đây, ông Hoàng thừa nhận phản ánh, bức xúc của người dân là đúng. Vì hiện công suất xử lý của Trạm xử lý nước thải không còn đáp ứng hoạt động của các cơ sở sản xuất trong KCN Quảng Phú.

“UBND TP.Quảng Ngãi đã có báo cáo gửi UBND tỉnh đề nghị tạm dừng một số cơ sở sản xuất có lưu lượng xả thải lớn, gây ô nhiễm môi trường; đồng thời đầu tư nâng cấp trạm xử lý đạt công suất phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, đảm bảo không phát tán mùi hôi, ô nhiễm môi trường xung quanh”, ông Hoàng cho biết.

Theo Phó Giám đốc QISC Nguyễn Xuân Vinh: Trước kia KCN Quảng Phú chỉ có 4 nhà máy chế biến thủy sản, nhưng hiện nay có hơn 10 nhà máy hoạt động. Khi các doanh nghiệp hoạt động hết công suất, lượng nước thải khoảng 4.000m3/ngày đêm, không thể xử lý triệt để, gây nên mùi hôi thối khó chịu. Nhiều doanh nghiệp có nước thải về trạm vẫn chưa được xử lý tốt, không đảm bảo tiêu chuẩn cho phép.

“Trước mắt, chúng tôi ngừng tiếp nhận nước thải của các doanh nghiệp xả thải vượt tiêu chuẩn cho phép. UBND tỉnh yêu cầu Công ty CP Xử lý nước Cowatech (đơn vị được lựa chọn để tiếp nhận vận hành trạm xử lý nước thải) sớm có phương án chi tiết để tiếp nhận, cải tạo xử lý nguồn nước thải, hạn chế ô nhiễm cho người dân xung quanh”, ông Vinh cho biết.


     Bài, ảnh: KN

 


.