Người dân chặn lấp dòng kênh vì ô nhiễm

10:05, 31/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bức xúc trước tình trạng các nhà máy tại KCN Quảng Phú xả nước thải ô nhiễm ra tuyến kênh chạy qua khu vực khu dân cư (KDC) Điền Chánh Trung, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) gây ô nhiễm môi trường, hàng chục hộ dân ở đây đã thuê xe đổ đất chặn lấp tuyến kênh.

TIN LIÊN QUAN

Ông Huỳnh Ngọc Hải, ở KDC Điền Chánh Trung, xã Nghĩa Điền cho biết: Tuyến kênh Tư Nghĩa đã có từ lâu, song khoảng 20 năm nay nguồn nước từ sông Trà Khúc dẫn vào tuyến kênh Tư Nghĩa bị đóng, thay vào đó là nguồn nước thải từ các nhà máy ở KCN Quảng Phú chảy vào gây ô nhiễm môi trường. Mức độ ô nhiễm nặng nhất vào ngày 14.4 và 25.5 vừa qua, nguồn nước ở tuyến kênh đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

 Người dân đổ đất chặn lấp dòng kênh ngăn ô nhiễm.Kiểm tra việc xả nước thải
Người dân đổ đất chặn lấp dòng kênh ngăn ô nhiễm.Kiểm tra việc xả nước thải


Ngay sau đó, người dân đã báo với chính quyền xã, huyện. Chính quyền cũng đã lên kiểm tra nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc truy xuất người dân, doanh nghiệp nào xả thải. "Người dân chúng tôi đã thuê xe chở đất lấp tuyến kênh này, bởi mạch nước ngầm ở dọc tuyến kênh bị ô nhiễm nghiêm trọng. Giếng nước của người dân sống dọc tuyến kênh nổi váng đen ngòm, có mùi tanh rất khó chịu", ông Hải cho biết.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền Nguyễn Quang Lâm cho biết: Tuyến kênh Tư Nghĩa đã bị ô nhiễm nhiều năm nay, cả người dân và chính quyền đều rất bức xúc, kiến nghị rất nhiều lần lên các sở, ban ngành. Nguyên nhân có thể là do nguồn nước thải của các nhà máy ở KCN Quảng Phú xả thải ra tuyến kênh. Mới đây vào ngày 14.4, sau một trận mưa giông nước trong tuyến kênh đen ngòm, cá chết nổi lên, chúng tôi đã lập biên bản báo cáo lên huyện, huyện cũng đã báo cáo lên các sở, ban ngành.

Tiếp tục vào ngày 25.5, nước thải đen ngòm vẫn tiếp tục được thải ra kênh. Quá bức xúc vì tình trạng ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, nhưng các cơ quan chuyên môn chưa xử lý rốt ráo, người dân đã đổ đất ngăn dòng nước trong tuyến kênh.

Hiện xã đã làm việc với các hộ dân trên để đề nghị khơi thông lại tuyến kênh, nhưng người dân chỉ đồng ý khơi thông một luồng nước nhỏ. Xã đề nghị các cơ quan cấp trên có biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm ở tuyến kênh Tư Nghĩa, giúp người dân yên tâm sinh sống.

Sáng 30.5, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) phối hợp với ngành chức năng huyện Tư Nghĩa kiểm tra việc xả nước thải tại kênh Tư Nghĩa đoạn qua thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền. Tại hiện trường, đoàn đã phát hiện dòng nước dọc theo tuyến kênh có màu đen, nổi bọt trắng, có chỗ tạo thành màng, bốc mùi hôi thối. Cá chết nổi lên mặt nước rất nhiều.

UBND huyện Tư Nghĩa kiến nghị ngành TN&MT tỉnh sớm có kết luận xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng ô nhiễm nêu trên và có hướng xử lý dứt điểm. Nếu để tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng cuộc sống người dân thôn Điền Chánh mà còn ảnh hưởng đến nguồn nước sông Bàu Giang đang phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm hécta đất nông nghiệp tại các xã Nghĩa Trung, Nghĩa Thương và thị trấn La Hà.

MAI HẠ

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.