Loay hoay với "bài toán" giữ chân bác sĩ

06:05, 16/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính sách thu hút bác sĩ chất lượng cao về công tác tại Quảng Ngãi trong thời gian qua đã giúp các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh bổ sung nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh hiện nay. Tuy nhiên, các bệnh viện công cũng đang loay hoay với “bài toán” giữ chân bác sĩ đã thu hút, sau khi hết thời gian 5 năm theo cam kết.

TIN LIÊN QUAN

Một số trường hợp bệnh viện hỗ trợ kinh phí đào tạo chuyên môn, tham gia các khóa nâng cao nghiệp vụ ngắn hạn, dày công bồi dưỡng, nhưng khi đủ chứng chỉ hành nghề, bác sĩ lại chọn ra đi, thay vì ở lại phục vụ như cam kết.

Nỗi lo bác sĩ nghỉ việc

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những đơn vị có lượng bác sĩ thu hút đông nhất, với 60 trường hợp. Đa số đều được bệnh viện tạo điều kiện bố trí công tác phù hợp, đào tạo lên thạc sĩ, nâng cao chuyên môn. N.T.T là một trong những bác sĩ thuộc diện thu hút trong đợt đầu. Sau khi nhận chế độ ưu đãi, được bệnh viện cử đi đào tạo thạc sĩ, mới đây bác sĩ này viết đơn xin nghỉ việc, sau khi hết ràng buộc 5 năm hợp đồng. Không chỉ riêng trường hợp của bác sĩ N.T.T, bác sĩ T.V.S cũng viết đơn xin nghỉ việc sau khi hết hợp đồng 5 năm công tác theo diện thu hút. Tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 9 trường hợp nghỉ việc.

Bác sĩ trẻ ở Trung tâm Y tế Bình Sơn đang khám sức khỏe cho người bệnh.
Bác sĩ trẻ ở Trung tâm Y tế Bình Sơn đang khám sức khỏe cho người bệnh.


Tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, mới đây cũng có bác sĩ xin nghỉ việc sau 5 năm công tác, để "đầu quân" cho Bệnh viện Phúc Hưng. Tính đến nay, bệnh viện này cũng đã có 5/42 trường hợp bác sĩ thu hút nghỉ việc.

Lý giải nguyên nhân vì sao bác sĩ thuộc diện thu hút cũng như nhiều bác sĩ vững chuyên môn ra đi, lãnh đạo các bệnh viện cho hay, trong đơn xin nghỉ việc các bác sĩ đều viện lý do gia đình, nhưng ai cũng hiểu đằng sau đó là vấn đề thu nhập.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phạm Ngọc Lân cho biết: “Dù bệnh viện có nhiều chế độ đãi ngộ và tạo điều kiện nâng cao thu nhập bằng lương tăng thêm, bố trí công tác theo nguyện vọng, cử đi đào tạo thường xuyên... nhưng các trường hợp nghỉ việc đa số là do chưa hài lòng với mức thu nhập hiện tại ở bệnh viện công, nên đã tìm đến môi trường làm việc mới, với mức thu nhập cao hơn”.

“Kẽ hở” chính sách thu hút

Từ năm 2013, Quảng Ngãi có chính sách thu hút, khuyến khích nguồn nhân lực chất lượng cao và sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy đến công tác, làm việc tại tỉnh. Ngoài việc được hỗ trợ tiền theo chuyên môn đào tạo, mỗi người sẽ được hỗ trợ từ 180 đến 250 triệu đồng; được hỗ trợ tiền thuê nhà trong 5 năm; mua đất với giá khởi điểm và các chính sách khác.

Với chính sách thu hút trong đợt đầu, thời gian quy định công tác 5 năm, nhưng không quy  định rõ phải trừ thời gian đào tạo, thử việc (khoảng 2 - 3 năm để đào tạo thạc sĩ, nâng cao nghiệp vụ và gần 2 năm thử việc), nên thời gian thực làm của bác sĩ không nhiều. Do đó, những đóng góp, cống hiến của các bác sĩ cho đơn vị còn quá ít, chưa tương xứng với đãi ngộ. Khi hết hợp đồng, họ ra đi, bệnh viện cũng không có cơ sở để "giữ chân".

Bên cạnh đó, có một số trường hợp nghỉ việc khi chưa hết thời hạn hợp đồng, nhưng không bồi hoàn tiền ưu đãi gấp 5 lần như cam kết. "Có trường hợp bác sĩ chỉ chấp nhận trả tiền ưu đãi, chứ không đền bù hợp đồng theo quy định. Vì họ lấy lý do, tỉnh chưa thực hiện đúng cam kết về hỗ trợ mua đất theo giá ưu đãi”, bác sĩ Phạm Ngọc Lân cho biết.

Năm 2016, tỉnh đã ban hành chính sách thu hút mới, quy định ngoài những ưu đãi, các đối tượng thu hút phải cam kết công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh từ 10 năm trở lên. Tuy nhiên, một số trường hợp bác sĩ đến nay vẫn chưa nhận tiền ưu đãi, vì không muốn ràng buộc thời gian theo hợp đồng, nên chỉ nhận công tác và lương. Và kể từ đầu năm 2019, chính sách thu hút của tỉnh đã chấm dứt, vì không còn phù hợp với quy định của Chính phủ tại Nghị định 140 ngày 5.12.2017. Trong khi đó, các đơn vị y tế hiện nay vẫn canh cánh nỗi lo bác sĩ “nhảy việc” khi hết ràng buộc hợp đồng...

 Giải quyết chế độ đãi ngộ chưa kịp thời

Ở bệnh viện công lập hiện nay, mức thu nhập bình quân của bác sĩ là 10 triệu đồng/tháng, cùng với đó là áp lực công việc, quá tải bệnh nhân... Bên cạnh đó, theo đại diện Sở Y tế, việc giải quyết chế độ chính sách cho bác sĩ diện thu hút còn chậm và chưa đầy đủ. Đến nay, chỉ có 7 trường hợp được giải quyết chế độ ưu đãi về đất ở, còn lại các trường hợp khác vẫn chưa được giải quyết.

 

Bài, ảnh: KN


.