Trực tuyến hóa hồ sơ thủ tục hành chính: Cần sự đồng bộ từ nhiều phía

09:04, 24/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2019 các cơ quan hành chính phải cung cấp 30% số dịch vụ thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện bằng hình thức trực truyến. Tuy nhiên, với thực tế việc giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh hiện nay, thì mục tiêu này khó hoàn thành, nếu không có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía.

TIN LIÊN QUAN

Đến giữa tháng 4.2019, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến (HSTT) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt khoảng 17%. Cụ thể, có khoảng 759/12.632 TTHC thực hiện trực tuyến. Trong đó, Sở Công thương đứng đầu với 400 thủ tục, Sở NN&PTNT hơn 300 thủ tục... Đó là chưa tính một số sở như: GTVT (lĩnh vực đường bộ), LĐ-TB&XH (lao động, việc làm) và Tư pháp có phần mềm riêng của bộ chủ quản.

Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phần lớn bằng hình thức thủ công.
Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phần lớn bằng hình thức thủ công.


Đối với các huyện, hiện nay tất cả đều thực hiện bằng hình thức thủ công, hoặc chỉ trực tuyến ở mức độ 2 (lưu hồ sơ trên hệ thống phần mềm máy tính). Điều đáng nói là, trong khi nhiều đơn vị, sở, ngành của tỉnh tích cực nâng tỷ lệ giải quyết HSTT, thì Sở Nội vụ, cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về cải cách TTHC lại không có một thủ tục nào được xử lý trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Được biết, Trung tâm đã nhiều lần đề nghị, nhưng đến nay vẫn chưa có thủ tục nào của Sở Nội vụ được thực hiện. Sở KH&ĐT cũng gần như không có HSTT.

Cùng với việc thiếu tích cực của một số sở, ngành trong việc nâng tỷ lệ HSTT, thì về phía người dân cũng gặp không ít khó khăn về khâu kỹ thuật. Theo quy định kỹ thuật các phần mềm xử lý TTHC trực tuyến do Bộ TT&TT xây dựng, thì việc đính kèm bản chụp hồ sơ gốc phải đảm bảo kích thước, định dạng... Trong khi, hầu hết công dân hiện nay chưa thông thạo các ứng dụng CNTT, nên không thể đáp ứng được những quy định về kỹ thuật khi thực hiện các bước trên phần mềm máy tính yêu cầu.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Thanh Hoài cho hay: Thời gian qua, Trung tâm đã có nhiều cố gắng trong việc linh động để hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho những người có nhu cầu nộp HSTT. Tuy nhiên, với những quy định như hiện tại thì rất khó cho người dân. Ví dụ như, không ai đi sắm máy scan để chỉ làm hồ sơ TTHC cho gia đình, hoặc không ai biết ảnh chụp hình ảnh có dung lượng bao nhiêu thì được... nên họ đành nộp hồ sơ thủ công.

Giải quyết TTHC trực tuyến từ mức độ 3 trở lên là yêu cầu tất yếu trong thời đại công nghệ số, vừa thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, vừa tạo sự minh bạch trong giải quyết TTHC, nhằm đáp ứng nhu cầu cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, để đạt được mục tiêu đề ra  cần có sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan hành chính với các tổ chức, cá nhân. Bởi lẽ, cùng với ý chí của chính quyền, cần phải có sự hưởng ứng của người được phục vụ; đồng thời phải trang bị đầy đủ phương tiện phù hợp với trình độ của người dân.

Bài, ảnh: X.THIÊN


.