Tấm lòng cao thượng ở vùng cao

10:04, 07/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng họ đã không ngần ngại hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây nhà văn hóa, làm đường, điện... Đó là những tấm gương đồng bào Ca Dong giữa đại ngàn với tấm lòng luôn hướng về người khác và tâm niệm đặt lợi ích chung lên trên mà không tính toán thiệt hơn.

TIN LIÊN QUAN

Hiến đất làm nhà văn hóa


Chúng tôi trở lại thôn Đắk Panh, xã Sơn Màu, một trong những nơi xa xôi, cách trở nhất của huyện miền núi Sơn Tây vào một buổi sáng sớm. Sương mù còn chưa tan trên những mái nhà sàn của đồng bào Ca Dong, nhưng người dân đã tập trung đông đủ tại nhà văn hóa thôn để dự hội nghị tiếp xúc, đối thoại với Bí thư Đảng ủy xã. Giữa đại ngàn hoang sơ, nhà văn hóa khang trang, có tường sơn màu vàng và hàng rào cọc trắng mới tinh càng thêm nổi bật.

Nhà văn hóa mới khang trang và hệ thống lưới điện được đầu tư trên những phần đất do ông Đinh Văn Gành hiến tặng.
Nhà văn hóa mới khang trang và hệ thống lưới điện được đầu tư trên những phần đất do ông Đinh Văn Gành hiến tặng.


Trước đây, để tổ chức những cuộc họp ở thôn Đắk Panh, chính quyền địa phương phải mượn tạm nhà dân. Có lần phải triển khai tận Nhà văn hóa thôn Đắk Pao, bà con phải đi đường núi xa xôi cách trở. Từ UBND xã Sơn Màu để lên thôn Đắk Panh phải di chuyển qua những cung đường quanh co, trắc trở bởi những con dốc dựng đứng. Ở miền núi lắm thiếu thốn, người dân thôn Đắk Panh còn khó khăn gấp bội. Thế nhưng, khi có chủ trương của Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình, ông Đinh Văn Gành (67 tuổi) đã không ngần ngại hiến đất sản xuất của mình.

Cán bộ xã Sơn Màu nhớ mãi, hôm triển khai thông tin về nhà văn hóa thôn, trong khi bà con xung quanh còn ngồi lưỡng lự, thì ông Gành liền giơ tay: “Có đất của tôi đây” đầy khẳng khái. Nói là làm, ông Gành hiến 800m2 đất để xây nhà văn hóa. Mặc dù nhà cách xa vị trí xây dựng cả cây số, nhưng ông Gành vẫn thường chạy tới, chạy lui theo dõi quá trình thi công nhà văn hóa. Khi công trình nên hình nên dáng, ông không chỉ vui mừng mà còn thầm tự hào, hãnh diện bởi trên mảnh đất ấy, ngôi nhà văn hóa mới mọc lên, có chỗ để bà con trong thôn hội họp, tập trung mỗi khi có việc cần.

"Phát huy tinh thần chung sức đồng lòng xây dựng quê hương, nhiều đồng bào vùng cao đã có những nghĩa cử cao đẹp như hiến đất làm đường, nhà văn hóa... Đó là những hành động rất đáng biểu dương, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp vì cộng đồng".


Phó trưởng Ban Thường trực Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh NGUYỄN VIỆT TÂN


Gương sáng giữa đại ngàn

Không chỉ hiến đất làm nhà văn hóa, ông Đinh Văn Gành còn hiến đất làm đường giao thông và chặt bỏ những cây keo hai năm tuổi đang phát triển để đơn vị thi công kéo điện về cho người dân. Đứng bên cạnh nhà văn hóa thôn, Trưởng thôn Đắk Panh Đinh Văn Phân chỉ tay ra phía xa cho hay: Nhờ có ông Gành tiên phong hiến đất vườn, mà từ con đường mòn nhỏ trước đây giờ mở rộng đến 3m, đến nay đã bê tông gần 2/3 tuyến đường. Vì thế, bà con hay gọi vui là “đường ông Gành”.

Còn ông Gành thì trải lòng: “Cái chân mình quen đi đường đất rồi, nhưng còn con cháu đến trường thì sao, rồi bà con đi lại, chở lúa, mì vất vả, khó khăn lắm. Vì thế, mình hiến đất làm đường với mong muốn con cháu đi học đỡ mỏi chân, đến lớp nhớ con chữ hơn, bà con đi lại cũng thuận tiện hơn trước”.

  Ông Đinh Văn Gành kể lại chuyện mình đã hiến đất.
Ông Đinh Văn Gành kể lại chuyện mình đã hiến đất.


Ở Đắk Panh có 88 hộ dân ở hai xóm A Ghẻ và A Panh. Trong đó, xóm A Panh nơi ông Gành ở có 44 hộ, thì chỉ có một số có điện, còn lại phải kéo đường dây điện từ xóm A Ghẻ để dùng chung. Số ít dùng điện từ máy phát điện tự chế trên những con suối.

Mấy năm trước, ông Gành tốn hơn 5 triệu đồng để kéo dây điện từ A Ghẻ về nhà mình. Vậy mà, ông còn chia sẻ điện cho ba hộ ở gần dùng chung. Bà con ở Đắk Panh dùng điện chủ yếu thắp sáng bóng đèn vào ban đêm. Tiền điện nhà ông Gành với các hộ dùng chung mỗi tháng khoảng hơn 200 nghìn đồng.

Mọi người có tiền thì cùng chia nhau trả, ai không có thì ông Gành cũng sẵn lòng trả luôn, không tính toán gì. Khi có dự án đầu tư hệ thống điện, ông Gành liền hiến đất, chặt bỏ cây keo để bảo đảm hành lang lưới điện. Điện đã về đến A Panh là một niềm vui lớn và người dân đang hân hoan chờ ngày đóng điện...

Tổng cộng diện tích đất ông Gành đã hiến là 5.000m2. Ở nơi rẻo cao xa xôi, hẻo lánh mới càng thêm thấu hiểu và trân trọng những nghĩa cử cao đẹp của ông Gành. Mọi người hỏi ông, hiến nhiều đất vậy có tiếc không? Ông Gành trả lời: “Họp hành thống nhất xong, mình phải giữ lời hứa với mọi người, với Nhà nước chứ. Mình không tiếc đâu vì hiến đất rồi, đồng bào mình chỉ được thêm chứ không mất đi”.

Ngoài hiến đất, ông Gành còn là tấm gương sáng nỗ lực làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, góp sức gìn giữ an ninh trật tự địa phương. Những năm qua, đồng bào Ca Dong ở Đắk Panh yêu mến, tín nhiệm ông Gành là người có uy tín ở xã Sơn Màu và cảm phục tấm lòng luôn nghĩ về người khác của ông.

Anh Đinh Văn Thương (24 tuổi) ở cùng thôn Đắk Panh, chia sẻ: “Là một trong những người trẻ ở quê hương, tôi rất cảm ơn những người như ông Gành đã hiến đất làm đường, làm nhà văn hóa, để mọi người đi lại thuận tiện hơn, có nơi hội họp khang trang”. Ngoài ông Gành, các hộ ông Đinh Văn Dưa, Đinh Văn Vĩa, Đinh Văn Tô, Đinh Văn Hoàng, Đinh Văn Hách đều ở cùng thôn Đắk Panh cũng đã có nghĩa cử hiến đất xây dựng các công trình.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Màu Đinh Văn Lợi cho hay: Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, đồng bào Ca Dong đã phát huy tinh thần tự nguyện hiến đất làm đường, điện, trường, nhà văn hóa. Từ những tấm gương người có uy tín đi đầu đã lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo được sự đồng thuận, chung lòng ở khu dân cư. Về phía chính quyền địa phương rất trân trọng những đóng góp và ghi nhận tấm lòng của các hộ dân hiến đất, nhất là người dân ở thôn Đắk Panh. Những việc làm đó góp phần thể hiện tinh thần học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giúp đồng bào Ca Dong có thêm những tấm gương sáng gần gũi và thiết thực.

Một thôn có 6 hộ dân nhận bằng khen


Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen ghi nhận những đóng góp của các hộ: Đinh Văn Gành, Đinh Văn Dưa và Đinh Văn Vĩa, Đinh Văn Tô, Đinh Văn Hoàng, Đinh Văn Hách ở thôn Đắk Panh đã có nghĩa cử hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Sơn Tây. Đây là lần đầu tiên ở thôn Đắk Panh có 6 hộ dân tiêu biểu vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh.



Bài, ảnh: P.LÝ – BẢO HÒA


 


.