Nguy cơ khô hạn ở Tịnh Hiệp

02:04, 13/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do nắng nóng kéo dài, hàng chục hécta đất sản xuất của người dân ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) có nguy cơ thiếu nước, khiến người dân lo lắng.

TIN LIÊN QUAN

Cứ đến tháng 4 hằng năm, cánh đồng 5ha ở xóm 3B, thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp lại bỏ hoang. Ông Nguyễn Đắc Hạnh, người dân xóm 3B cho biết: “Cánh đồng này giờ chỉ để thả trâu bò, không gieo sạ được, vì không có nước. Đến tháng 9 – 10 (âm lịch), trời mưa mới có nước để băm đất gieo sạ và chỉ sản xuất được một vụ trong năm”.

Bà Đỗ Thị Bích Thủy, xóm 3B, thôn Vĩnh Tuy xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh)  sửa lại giếng khoan để dùng trong mùa khô này.
Bà Đỗ Thị Bích Thủy, xóm 3B, thôn Vĩnh Tuy xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) sửa lại giếng khoan để dùng trong mùa khô này.


Bên cạnh đó, hơn 80 hộ dân ở xóm 3A, 3B, thôn Vĩnh Tuy cũng bị  thiếu nước trầm trọng, các giếng khơi đều trơ đáy. Trước tình trạng đó, nhiều hộ dân đã đầu tư kinh phí để khoan giếng, nhưng chất lượng nước không đảm bảo. Đơn cử như hộ của bà Đỗ Thị Bích Thủy, ở xóm 3B, thôn Vĩnh Tuy, hơn 3 năm trước bà đầu tư hơn 20 triệu đồng để đóng giếng, nhưng nước bị nhiễm phèn nặng, nên “bất đắc dĩ” gia đình bà mới sử dụng nguồn nước này.

Theo người dân ở đây, những năm trước, vào tháng 7 - 8 hằng năm, khi nắng nóng kéo dài thì mới thiếu nước, nhưng năm nay thì mùa khô đến sớm, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Hơn 30 hộ dân và hơn 5,3ha hoa màu của người dân xóm 1, thôn Phú Sơn cũng đứng trước nguy cơ thiếu nước.

Anh Đặng Hiếu Hiền, cán bộ Địa chính - Xây dựng xã Tịnh Hiệp cho biết: Trong các đợt tiếp xúc cử tri, người dân ở hai xóm này đều kiến nghị địa phương và các ngành chức năng hỗ trợ tiền để người dân khoan giếng. Song, do điều kiện xã còn khó khăn, nên chưa thể giải quyết được cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp Đỗ Xuân Hùng cho biết thêm: Vĩnh Tuy và một vài xóm của thôn Phú Sơn giáp ranh với các xã của huyện Trà Bồng luôn bị thiếu nước vào mùa khô. UBND xã đã yêu cầu các HTX mở nước thường xuyên và giữ nước ở các hồ đập để đảm bảo nguồn nước tưới. Đồng thời, xã cũng khuyến khích người dân khoan giếng để đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất và sinh hoạt”.  

           Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU



 


.