Hướng đến sự hài lòng của người dân

08:04, 27/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo công bố của UBND tỉnh, Sơn Tịnh là địa phương dẫn đầu các huyện, thành phố trong tỉnh về công tác cải cách hành chính trong năm 2018. Có được điều đó là nhờ sự nỗ lực của các cấp, ngành; của mỗi cán bộ, công chức, viên chức (CB, CCVC) của huyện, nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Người dân được hướng dẫn tận tình

Tại bộ phận một cửa của UBND huyện Sơn Tịnh, bà Nguyễn Thị Hòa, ở thôn Bình Nam, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) vừa hoàn thành các thủ tục bổ sung để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước đó, sau khi kiểm tra hồ sơ của bà, cán bộ bộ phận một cửa đã hướng dẫn tận tình, ghi ra giấy các hồ sơ bà còn thiếu.

Dù nhà xa, nhưng bà Hòa vẫn gọi người thân đem các loại giấy tờ còn thiếu để bổ sung. Bà Hòa chia sẻ: “Giờ ra UBND xã, hay đến huyện giải quyết hồ sơ, tôi không còn phải chờ lâu. Cán bộ, công chức ân cần hướng dẫn tôi kê khai, chuẩn bị giấy tờ”. Sự hài lòng của người dân chính là kết quả từ sự quyết tâm trong cả hệ thống chính trị huyện Sơn Tịnh trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

 Cán bộ bộ phận một cửa UBND huyện Sơn Tịnh giải quyết hồ sơ cho người dân.
Cán bộ bộ phận một cửa UBND huyện Sơn Tịnh giải quyết hồ sơ cho người dân.


Theo UBND huyện Sơn Tịnh, năm 2018, hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện không để xảy ra tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC cho công dân, nếu có thì con số này cũng rất ít. Nổi bật như tại xã Tịnh Phong, số lượng hồ sơ đã giải quyết gần 17 nghìn bộ, nhưng không có hồ sơ nào bị trả quá hạn. Hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, thì chỉ có 28 hồ sơ trả quá hạn trong tổng số 28.422 hồ sơ đã được giải quyết.

Năm 2018, UBND huyện Sơn Tịnh mở 4 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho gần 400 CB, CCVC của huyện; cử 307 lượt CB, CCVC tham gia các lớp tập huấn do các cấp, ngành tổ chức. Đặc biệt, huyện đã tăng cường kiểm tra các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, qua đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh CB, CCVC có hành vi không đúng mực trong tiếp xúc, giải quyết công việc cho nhân dân.

Hiện nay, ở xã Tịnh Phong, mức hài lòng của người dân ngày càng tăng. Hình ảnh bộ phận một cửa luôn gắn liền “nụ cười công sở” và trang phục lịch sự, ứng xử nhã nhặn của cán bộ, công chức khi giải quyết TTHC, giúp chính quyền xã “tăng điểm” đáng kể trong đánh giá của người dân.

Địa phương dẫn đầu

Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt và công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2018 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, thì huyện Sơn Tịnh là đơn vị dẫn đầu trong khối cấp huyện, với tổng điểm 69,99/100.

Để đạt được thành quả ấy có nhiều nguyên nhân, nhưng điều dễ thấy nhất là huyện Sơn Tịnh đã tập trung đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, huyện phối hợp với Viễn thông Quảng Ngãi xây dựng phần mềm một cửa điện tử liên thông tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã. Từ đó, cập nhật mới 100% danh mục TTHC mức độ 2 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và cấp xã; đăng ký danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện tại UBND huyện.

Hiện nay, phần mềm văn phòng điện tử eOffice đã được triển khai đến các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện và 11 xã. Có 100% CB, CCVC được trang bị máy tính phục vụ công việc của cơ quan, đơn vị thuộc huyện. Công tác xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 của các cơ quan chuyên môn thuộc huyện đã hoàn thiện và đã thực hiện công bố 3 hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008 gồm: Hệ thống quản lý chất lượng thuộc Phòng TN&MT huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, Văn phòng huyện và các cơ quan chuyên môn còn lại. Hệ thống quản lý chất lượng tại UBND huyện thực hiện đúng theo trình tự các quy trình mà hệ thống quản lý chất lượng đã đề ra, xử lý công việc có hiệu quả hơn, góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH


.