Gương sáng giữa đại ngàn

10:04, 04/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Trần Nhơn (50 tuổi) là tấm gương làm kinh tế giỏi ở thôn Tà Vây, xã Sơn Long (Sơn Tây). Tiếng thơm càng lan xa khi ông thường xuyên giúp đỡ vốn, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, để bà con láng giềng cùng vươn lên thoát nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Người có công, đất chẳng phụ


Lập nghiệp trên vùng đất xa xôi ở thôn Tà Vây từ hai bàn tay trắng, vợ chồng ông Trần Nhơn đã quyết tâm tận dụng đất đai hoang hóa, rừng núi để trồng nhiều loại cây, với phương châm "trồng cây ngắn ngày, nuôi cây dài ngày". Được sự hỗ trợ tận tình của các cấp, ngành, địa phương, ông Nhơn vay mượn vốn để đầu tư trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao như cây lim xanh, cây gió, cau, quế, keo...

Đến nay, gia đình ông Nhơn có hơn 2.000 cây lim xanh trên 12 năm tuổi, gần 10ha keo và nhiều hécta cau, quế, mì đang sinh trưởng tốt. Mỗi năm, gia đình ông Nhơn có thu nhập gần 250 triệu đồng từ những loại cây này.

 Ông TRẦN NHƠN chăm sóc đàn bò của gia đình.
Ông TRẦN NHƠN chăm sóc đàn bò của gia đình.

Không bằng lòng với những gì mình đã tạo dựng, thấy vùng đất nơi đang sinh sống rất thích hợp với cây bưởi, vợ chồng ông Nhơn đã đầu tư trồng hơn 600 cây bưởi da xanh. Đất không phụ công người, với bản tính cần cù, chịu khó những vườn đồi, rừng cây của gia đình ông Nhơn ngày càng sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn cho "những mùa vàng".
 
“Mình được nhận rất nhiều từ mảnh đất Tà Vây, nên đóng góp được gì cho bà con láng giềng thì mình không nề hà. Đó như là trả chút nợ ân tình thôi”.

Ông TRẦN NHƠN, ở thôn Tà Vây, xã Sơn Long (Sơn Tây)
Gia đình ông Nhơn còn đầu tư nguồn vốn khá lớn để chăn nuôi các loại gia súc. Hiện tại, gia đình ông có đàn bò 15 con, gần 20 con dê và hàng trăm con gia cầm.
 
Ông Nhơn chia sẻ: Vợ chồng tôi lập nghiệp ở đây đến nay cũng ngót 14 năm rồi, có đất, có sức, rồi được chính quyền, đoàn thể trong xã quan tâm, hỗ trợ thì không thể để mình nghèo mãi. Bằng cách trồng một số cây ngắn ngày “nuôi” cây dài ngày giá trị kinh tế cao, rồi chăn nuôi nữa, nên hằng năm thu nhập cũng khá, giúp cuộc sống của gia đình ngày càng đủ đầy hơn.

Trả nghĩa cho đời

Khi có được cuộc sống ổn định, vợ chồng ông Nhơn luôn sẵn lòng giúp đỡ những hộ láng giềng vốn, cây, con giống, để họ cùng làm ăn, cùng nhau thoát nghèo.

Ngoài tạo việc làm cho gần 10 lao động trong thôn, ông Nhơn còn tạo điều kiện cho bà con mượn vốn không lấy lãi, ai cần gì trong trồng trọt, chăn nuôi hay gặp khó khăn trong cuộc sống, thì cứ gặp ông Nhơn là mọi chuyện được giải quyết ngay. Bà Đinh Thị Liên, ở xã Sơn Long, chia sẻ: Nhiều năm qua, ông Nhơn luôn quan tâm, giúp đỡ bà con trong xã làm ăn. Ở xã này, ông Nhơn là một tấm gương để bà con noi theo vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Long Đinh Văn Treo cho biết: Cái đáng quý ở ông Nhơn là luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong tuyên truyền, vận động, giúp đỡ bà con ở thôn, xã và tạo điều kiện cho thanh niên có thêm thu nhập. Việc làm của ông đã lan tỏa tinh thần không ngại khó, cùng vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống tốt hơn.


Bài, ảnh: THANH KHÁNH


.