Diện mạo nông thôn mới ở Bình Phú

10:04, 02/04/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ một địa phương là “xứ đồng cằn cỗi”, giờ đây, xã Bình Phú đã trở thành một trong 9 xã của huyện Bình Sơn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới (NTM).

Ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng

Ở Bình Phú bây giờ, những con đường được bê tông đã trải dài khắp thôn, xóm. Nhà cửa của người dân được xây dựng khang trang. Các thiết chế văn hóa, như nhà văn hóa, sân luyện tập thể thao... đều được đầu tư kiên cố.

Đang chăm sóc những từng khóm hoa trồng ven tuyến đường bê tông sạch đẹp dẫn vào nhà, ông Hồ Tòng, ở thôn Phú Nhiêu 2, xã Bình Phú, không giấu được niềm vui: “Nhờ người dân đồng lòng xây dựng NTM mà quê hương có được diện mạo mới như ngày hôm nay. Đời sống của người dân không ngừng được nâng lên; đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp”.
 
Nhiều tuyến đường giao thông ở xã Bình Phú (Bình Sơn) đã được bê tông.
Nhiều tuyến đường giao thông ở xã Bình Phú (Bình Sơn) đã được bê tông.

Cách đây chừng 7 năm, cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Bình Phú vừa thiếu lại vừa yếu. Hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đều là đường đất, luôn trong cảnh nắng bụi, mưa bùn; kênh mương nội đồng thì ọp ẹp; thu nhập của người dân thấp. Còn giờ đây, hạ tầng đã được đầu tư bài bản. Giao thông, thủy lợi, điện, trường học, các thiết chế văn hóa, chợ...   đã được đầu tư xây dựng kiên cố và đạt các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Phú Nguyễn Thanh Thương cho biết: Để có được hạ tầng như hôm nay, ngay từ thời điểm chuẩn bị bắt tay vào xây dựng NTM, địa phương đã xác định ưu tiên nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng. Bởi hạ tầng tốt sẽ làm thay đổi mọi thứ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, xã đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng NTM, với tổng kinh phí gần 27 tỷ đồng.
 
“Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của xã Bình Phú đã có sự phát triển mạnh mẽ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Người dân hưởng lợi rất lớn từ chương trình xây dựng NTM”.

Chủ tịch HĐND xã Bình Phú BÙI VĂN THÁNH

 “Gặt” quả ngọt

Hơn 5 năm trước, thu nhập bình quân đầu người của xã Bình Phú khoảng 18 triệu đồng/người/năm, nhưng đến nay đã tăng lên 35,24 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo giảm xuống còn 6,8%. Tất cả các thôn đều có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng. Trên địa bàn xã, người dân không còn sống trong cảnh nhà tạm, nhà dột nát.

Đứng bên cánh đồng lúa rộng hơn 8,7ha, được dồn điền đổi thửa ở thôn Phú Nhiêu 1, nông dân Nguyễn Đường phấn khởi nói: “Hồi trước, khi chưa dồn điền đổi thửa, nông dân chúng tôi làm ruộng rất vất vả. Giờ đây, đồng ruộng được dồn điền đổi thửa, kênh mương, đường nội đồng được đầu tư kiên cố đến tận chân ruộng, nên sản xuất thuận lợi, năng suất lúa từ 50 tạ/ha tăng lên 65 tạ/ha”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú Nguyễn Văn Phúc, địa phương luôn quan tâm hỗ trợ người dân làm kinh tế, chủ động lựa chọn, đưa các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp về hỗ trợ người dân để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, chất lượng, năng suất cây trồng tăng lên đáng kể, giá trị kinh tế bình quân đạt 22,5 triệu đồng/ha. Mới đây, cây nén của xã đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) công nhân “nhãn hiệu tập thể”, tạo cơ hội cho người dân làm giàu từ cây trồng truyền thống này”.

Thời gian tới, xã Bình Phú sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ chuẩn NTM; đồng thời tiến đến xây dựng NTM kiểu mẫu; tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống đường giao thông, kênh mương thủy lợi; chuyển đổi các mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị cao gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhằm tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương...

Bài, ảnh: HUY TRIỀU

 

.