'Chạy nước rút' hoàn thành Tổng điều tra dân số và nhà ở

09:04, 16/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Theo kế hoạch, Quảng Ngãi sẽ hoàn thành Tổng điều tra dân số và nhà ở trong 25 ngày kể từ 1.4. Những ngày này, nhiều địa phương đang “chạy nước rút” để đẩy nhanh tiến độ và về đích sớm. Trong đó, Minh Long là địa phương hoàn thành cuộc tổng điều tra sớm nhất tỉnh.
Tại Minh Long- địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành 100% Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, công tác phỏng vấn các hộ dân cuối cùng ở xã Long Hiệp vừa được kết thúc trong ngày 16.4.
 
Vui vẻ, thoải mái sau khi hoàn thành phần kê khai thông tin, ông Đinh Văn An ở xã Long Hiệp cho biết: “Tôi thấy các câu hỏi cũng rõ ràng, dễ hiểu, cách làm nhanh gọn nên không mất thời gian. Đây là để phục vụ cho việc chung nên người dân như tôi phải có trách nhiệm hợp tác”.
 
Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Minh Long về đích sớm nhất tỉnh
Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Minh Long về đích sớm nhất tỉnh
 
Toàn huyện có 5 địa bàn điều tra, tổng số hộ lập bản kê hơn 5 nghìn hộ với hơn 18 nghìn nhân khẩu. Huyện miền núi Minh Long đã huy động 43 điều tra viên và 5 tổ trưởng điều tra.
 
Quá trình điều tra diễn ra nghiêm túc, đảm bảo thông tin chính xác. Các điều tra viên luôn tăng cường điều tra cả ban ngày lẫn ban đêm. Huyện tích cực giám sát, theo dõi công tác điều tra, để kịp thời hỗ trợ, khắc phục khó khăn, sớm hoàn thành tiến độ điều tra.
 
Ông Nguyễn Văn Bảy- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Minh Long cho biết: Theo kế hoạch Minh Long sẽ hoàn thành việc điều tra trong ngày 20.4, nhưng với nỗ lực của các điều tra viên và sự ủng hộ nhiệt tình của các hộ dân, huyện đã về đích sớm trước 3 ngày so với kế hoạch. Những ngày tới, chúng tôi sẽ hoàn thành nốt những khâu cuối cùng và chuyển về cấp trên.
 
Còn huyện Tư Nghĩa có 2.813 địa bàn điều tra, tổng số hộ lập bản kê là 37.726 hộ với 126.341 nhân khẩu. Toàn huyện đã huy động 136 điều tra viên thu thập thông tin và 15 tổ trưởng điều tra. Đến nay, Tư Nghĩa đã đạt hơn 85%, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
 
Chiếc điện thoại thông minh được kết nối sẵn mạng internet, và cài đặt chương trình phục vụ tổng điều tra. Đó là hành trang luôn được các điều tra viên mang theo bên mình để phục vụ cho công tác điều tra dân số và nhà ở.
 
Điều tra thông tin bằng hệ thống phần mềm trên điện thoại di động đã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân lẫn điều tra viên
Điều tra thông tin bằng hệ thống phần mềm trên điện thoại di động đã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân lẫn điều tra viên
 
Đây là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong các công đoạn điều tra. Bỏ qua những bỡ ngỡ ban đầu, đến nay các điều tra viên đều thực hiện phỏng vấn khá thuần thục.
 
Hình thức này có nhiều ưu điểm như giảm tải công việc của điều tra viên thống kê, giảm chi phí điều tra và giảm thời gian các hộ tham dự phỏng vấn. Bên cạnh đó, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền nên việc điều tra diễn ra thuận lợi.
 
Anh Đinh Duy Cường, điều tra viên thôn Điện Bàn 2, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) chia sẻ: Lúc đầu chưa quen thì mình còn hơi chậm trong thực hiện các thao tác. Nhưng khi quen rồi thì lưu thông tin phỏng vấn trên hệ thống rất khỏe.
 
“Trong quá trình điều tra, khó khăn lớn nhất mà mình và các điều tra viên khác gặp phải là ban ngày các gia đình đi vắng, các cháu nhỏ thì đi học nên việc điều tra phải chuyển sang buổi tối. Tuy nhiên, buổi tối thời gian rất ngắn nên phải cố gắng tiến hành điều tra vào mọi thời điểm khi các hộ có người ở nhà. Có nhiều hộ, đến nhiều lần vẫn chưa gặp mặt. Đó là lý do những ngày cuối cùng này thì tiến độ lại chậm hơn so với những ngày trước”- Anh Cường chia sẻ thêm.
 
Ông Huỳnh Ngọc Quận- Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa- Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Tư Nghĩa cho biết: Ban chỉ đạo luôn yêu cầu các điều tra viên phải nắm chắc địa bàn, hỏi đúng, hỏi đủ và điền thông tin chính xác, trung thực. Dự tính chỉ vài ngày nữa thì Tư Nghĩa sẽ hoàn thành Tổng điều tra dân số và nhà ở.
 
Thống kê từ Cục Thống kê tỉnh, đến ngày 16.4, toàn tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành điều tra đạt 82,4%. Các huyện miền núi có tỷ lệ điều tra đạt trên 90%, trong đó huyện Minh Long đạt 100%. Huyện Tây Trà có 4/9 xã hoàn thành 100%, 5/9 xã còn lại cũng đã đạt trên 93%.
 
Các địa phương đang chạy nước rút để Tổng điều tra dân số và nhà ở hoàn thành đúng tiến độ
Các địa phương đang chạy nước rút để Tổng điều tra dân số và nhà ở hoàn thành đúng tiến độ
 
Đối với các huyện đồng bằng và TP.Quảng Ngãi thì tỷ lệ hoàn thành thấp hơn nhưng cũng đảm bảo tiến độ chung. Trong đó, huyện Bình Sơn có tỷ lệ hoàn thành điều tra đạt thấp nhất là 70%, các xã Bình Nguyên đạt 46,2%; Bình Khương đạt 42,5%, Bình Phú đạt 46,7%.
 
Ông Đoàn Hà Yên- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: Khó khăn lớn nhất của Bình Sơn là địa bàn điều tra rộng, dân số đông. Đối tượng được điều tra phần nhiều là khách vãng lai đang lao động tại các nhà máy, xí nghiệp, ngư dân đang lao động trên biển, không ổn định về nơi cư trú.
 
Có nhiều hộ cho người lao động ngoại tỉnh thuê trọ. Thời điểm điều tra viên đến làm việc thì người dân lại không có mặt ở đó nên điều tra viên phải mất thời gian đến nhiều lần. Bình Sơn đang tích cực tuyên truyền để người dân hợp tác và đốc thúc các điều tra viên đảm bảo tiến độ cũng như độ chính xác trong thông tin thu thập từ các hộ dân.
 
Ông Nguyễn Hùng- Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: Những ngày đầu, tiến độ điều tra toàn tỉnh đạt khoảng 20 nghìn hộ/ngày. Càng về cuối thì mỗi ngày toàn tỉnh chỉ điều tra được khoảng 7-8 nghìn hộ. Khó khăn vẫn là nhiều hộ đi vắng ban ngày. Thời gian ban đêm lại ngắn nên tốc độ điều tra không cao bằng giai đoạn đầu.
 
Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh đã lưu ý Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở các xã, phường có tỷ hệ hoành thành chưa cao cần đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo thời gian kết thúc điều tra trước ngày 25/4/2019 theo quy định của phương án Tổng điều tra.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên

.