Cần chung tay chăm sóc người cao tuổi

09:04, 03/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, hoặc sống neo đơn, nhiều cụ ông, cụ bà ở các địa phương trong tỉnh vẫn phải vất vả mưu sinh để tự lo cho bản thân. Để giúp họ có cuộc sống ổn định ở tuổi xế chiều, rất cần sự chung tay chăm sóc, giúp đỡ của cả cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Năm nay đã ở tuổi 75, cái tuổi lẽ ra được sống an nhàn bên con cháu, nhưng bà L, ở thôn Tân Hội, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) vẫn còn phải vất vả mưu sinh. Hơn 10 năm nay, bà L mưu sinh bằng nghề đi bán vé số dạo.

Chồng bà đã mất từ lâu, ba người con cũng đã lập gia đình, nên bà sống một mình. Bà có một sào ruộng lúa nhưng không có sức để làm, nên đã cho người khác thuê. Mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày bà đều trông chờ vào tiền bán vé số. “Mỗi ngày tôi kiếm được 50.000 – 70.000 đồng, cũng đủ trang trải cho bản thân ”, bà L. cho biết.

 Do cuộc sống gia đình khó khăn, nên nhiều cụ bà vẫn phải mưu sinh để trang trải cuộc sống.
Do cuộc sống gia đình khó khăn, nên nhiều cụ bà vẫn phải mưu sinh để trang trải cuộc sống.


Còn bà N (84 tuổi), ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) và bà R (77 tuổi), ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành) thì mưu sinh bằng việc bán vài nải chuối, mấy quả trứng gà, vài bịch bánh kẹo... ở vỉa hè ngã 4 đường Phan Đình Phùng – Nguyễn Nghiêm.

“Các con đã lập gia đình, nhưng đều có cuộc sống khó khăn. Tôi nghĩ, mình còn sức khỏe thì làm gì đó để đỡ gánh nặng cho con cháu”, bà N chia sẻ. Còn bà R thì cho biết: Hiện bà phải nuôi người con mắc bệnh tâm thần và người chồng thường xuyên đau ốm. Cuộc sống của cả gia đình bà chỉ trông chờ vào thu nhập buôn bán hằng ngày của bà.

Đối với người cao tuổi (NCT), khi phải mưu sinh để lo cho bản thân và gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn và luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là tai nạn giao thông. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có trên 46.000 NCT đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo quy định của Luật Người cao tuổi; khoảng 60.000 NCT được cấp thẻ bảo hiểm.

Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Trần Văn Thường cho biết: Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ NCT. Tỉnh đã đưa 73 NCT không nơi nương tựa vào nuôi dưỡng, chăm sóc ở các cơ sở bảo trợ xã hội của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 246 câu lạc bộ thể thao NCT ở 184 xã, phường, thị trấn. Các CLB thường xuyên có những hoạt động phù hợp với NCT, như thăm hỏi khi ốm đau, động viên các cụ giữ gìn sức khỏe, an lạc tuổi già.

Trên 90% số xã, phường, thị trấn có Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, với tổng số tiền trên 5,1 tỷ đồng. Hội NCT các cấp tích cực phối hợp với các đoàn thể, địa phương và doanh nghiệp tổ chức tư vấn sức khỏe, tạo sân chơi bổ ích; vận động cộng đồng, thôn xóm quan tâm, giúp đỡ NCT trên địa bàn dân cư, nhằm giúp các cụ có cuộc sống ổn định hơn...

Tuy nhiên, để NCT có cuộc sống ổn định ở tuổi xế chiều rất cần sự chung tay chăm sóc, giúp đỡ của cả cộng đồng...

Bài, ảnh: PV


.