Thu gom, xử lý rác trên địa bàn huyện Đức Phổ: Những chuyển biến tích cực

09:03, 05/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các cấp, ban ngành,  người dân trên địa bàn huyện Đức Phổ đã nâng cao ý thức xử lý rác của hộ gia đình, góp phần đảm bảo cảnh quan, môi trường ở địa phương.

Khoảng giữa năm 2018, nhiều bãi rác tự phát dọc các tuyến đường trên địa bàn bốc mùi hôi thối, khiến nhiều người ngán ngẩm. Trước thực trạng “khủng hoảng rác” đó, huyện Đức Phổ đã huy động các phòng ban, xã, thị trấn vào cuộc, xem đó là một trong những vấn đề trọng tâm cần giải quyết.

UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức ra quân dọn dẹp, tổng vệ sinh tại các khu vực công cộng, khu dân cư, đường làng ngõ xóm. Đồng thời, xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải, không để tình trạng rác thải ứ đọng tại các nơi công cộng. Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền đến người dân đổ rác đúng nơi quy định.

Người dân trên địa bàn huyện Đức Phổ  ngày càng nâng cao ý thức xử lý rác thải và bảo vệ môi trường.
Người dân trên địa bàn huyện Đức Phổ ngày càng nâng cao ý thức xử lý rác thải và bảo vệ môi trường.


Bà Trần Thị Thu Ba, thôn An Thường, xã Phổ Hòa cho biết: “Vườn rộng nên tôi đào một hố chôn các loại rác hữu cơ như vỏ trái cây, thức ăn... Đối với các loại chai lọ, túi ni lông thì tôi phân loại để bán, còn lại không sử dụng được thì đốt. Trong các dịp hội họp,  như ngày hội đại đoàn kết, tất niên xóm, cán bộ xã, thôn đều tuyên truyền đến người dân chú ý phân loại rác, hạn chế sử dụng túi ni lông ”.

“Với những hộ dân không có điều kiện xử lý rác ở nhà, xã huy động mang lên địa điểm cách xa khu dân cư để xử lý. Hằng đêm, có đội tuần tra dọc quốc lộ để phát hiện, xử lý các trường hợp xả rác không đúng nơi quy định. Đến nay, người dân trên địa bàn xã đã có chuyển biến tích cực, không còn những bãi rác tự phát nữa”, Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa Nguyễn Văn Nho cho hay. Ngoài xã Phổ Hòa, các xã như Phổ An, Phổ Khánh... thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn.

Tại địa bàn thị trấn Đức Phổ và xã Phổ Ninh, việc xử lý rác gặp nhiều khó khăn, vì thế huyện đã xây dựng bãi rác tạm tại xã Phổ Ninh bằng cách tổ chức đào hố khoảng 100m2, thả bạt, xử lý theo quy trình,  để tổ chức thu gom, xử lý rác của hai địa phương. Phương án này được người dân đồng thuận và duy trì từ trước Tết đến nay. Nhờ đó, các tuyến đường và khu vực công cộng trên địa bàn huyện tương đối sạch sẽ, không còn tình trạng ứ đọng rác.

Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Phước Hiền cho biết: Đó chỉ là những giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, huyện Đức Phổ cần có khu xử lý rác với công nghệ hiện đại, đảm bảo các yêu cầu theo quy định của pháp luật. Vừa qua, UBND huyện đã khảo sát địa điểm ở xã Phổ Nhơn, sắp tới sẽ tiếp thu ý kiến người dân, đề xuất UBND tỉnh đưa vào quy hoạch, thực hiện các quy trình theo quy định, đồng thời xúc tiến kêu gọi đầu tư.


Bài, ảnh: HUỲNH THẢO


.