Sớm khắc phục việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn

09:03, 30/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn trên địa bàn tỉnh đạt cao, song vẫn còn một số công dân phải chờ đợi khá lâu mới nhận được kết quả. Vì vậy, cần tiếp tục khắc phục tình trạng chậm trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhằm đáp ứng sự mong đợi của tổ chức và công dân.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Văn Tâm, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Tôi nộp hồ sơ xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người cha của mình sang cho ông tại Trung tâm Hành chính công TP.Quảng Ngãi đầu tháng 11.2018. Theo giấy hẹn, ngày 23.11.2018, tôi lên nhận kết quả. Tuy nhiên, đến hẹn thì cán bộ ở Trung tâm nói chưa có và nhiều lần hẹn đi, hẹn lại. Đến nay đã gần 5 tháng, nhưng tôi vẫn chưa nhận được kết quả.

Ông Nguyễn Văn Tâm ở xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi (ngoài cùng bên trái) nhiều lần lên Trung tâm Hành chính công TP.Quảng Ngãi lấy kết quả nhưng vẫn chưa có.
Ông Nguyễn Văn Tâm ở xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi (ngoài cùng bên trái) nhiều lần lên Trung tâm Hành chính công TP.Quảng Ngãi lấy kết quả nhưng vẫn chưa có.


Theo quy định, đây là thủ tục liên thông và thời gian giải quyết chỉ 16 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Điều đáng nói là, dù trễ hẹn, nhưng trong suốt gần 4 tháng chỉ có một lần ông Tâm được nghe điện thoại từ nhân viên phụ trách nói ông thông cảm vì hồ sơ của ông chưa giải quyết kịp, chứ không có văn bản xin lỗi...

Trên thực tế, hồ sơ bị chậm, muộn thường tập trung ở một số lĩnh vực, như tài nguyên - môi trường, xây dựng, LĐ-TB&XH, tư pháp... Một phần do đây là những TTHC có nhiều thành phần hồ sơ. Nếu cán bộ không kiểm tra kỹ, tiếp nhận hồ sơ không đủ, nhưng vẫn chuyển lên cơ quan cấp trên theo quy trình liên thông, thì sẽ mất thêm thời gian để bổ sung. Nguyên nhân nữa là có cơ quan thực hiện chưa đúng quy trình giải quyết hồ sơ của đơn vị...

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ cho người dân, như Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh huyện Bình Sơn. Năm 2018, đơn vị tiếp nhận 22.157 hồ sơ; đã xử lý 19.707 hồ sơ và có 7.506 hồ sơ xử lý trễ hẹn. Còn tại Đức Phổ, từ tháng 1 - 10.2018, các cơ quan, phòng ban của huyện tiếp nhận 7.891 hồ sơ và 316 hồ sơ năm 2017 chuyển sang.

Tính đến hết tháng 10.2018, huyện đã giải quyết 7.351 hồ sơ, trong đó hồ sơ đúng hẹn là 6.707 hồ sơ và có 644 hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Nguyên nhân là sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp chưa nhịp nhàng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác và công khai các loại TTHC chưa đồng bộ...

Quyết định số 33/2018/QĐ-UBND ngày 18.10.2018 của UBND tỉnh quy định rõ: Trong thời hạn chậm nhất 1 ngày trước ngày hết hạn giải quyết, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết hồ sơ phải thông báo xin lỗi bằng văn bản theo mẫu gửi trực tiếp đến tổ chức, cá nhân; trong đó ghi rõ lý do quá hạn, thời gian đề nghị gia hạn trả kết quả. Việc hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện không quá một lần. Mặc dù có quy định này, nhưng nhiều cơ quan, đơn vị không gửi thư xin lỗi công dân khi chậm trả hồ sơ.

Thời gian tới các cơ quan, đơn vị, địa phương phấn đấu 100% TTHC có liên quan đến tổ chức và cá nhân được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn. Để đạt mục tiêu trên, các đơn vị cần xây dựng và thực hiện quy trình nội bộ cũng như quy chế phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để khắc phục những bất cập. Lãnh đạo các cơ quan cần theo dõi, đánh giá; đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với công chức giải quyết hồ sơ quá hạn nhiều lần không có lý do chính đáng.


Bài, ảnh: BÁ SƠN


.