Sẽ xử lý dứt điểm vướng mắc liên quan đến dự án cầu Thạch Bích

09:03, 11/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Theo Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng, TP.Quảng Ngãi sẽ xử lý dứt điểm những vướng mắc liên quan đến mặt bằng đường dẫn phía bắc dự án cầu Thạch Bích trong tháng 3.2019 này.
Dù hoàn thành hơn nữa năm qua, nhưng cầu Thạch Bích bắt qua sông Trà Khúc, TP.Quảng Ngãi vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Lý do vướng mắc đền bù ở đường dẫn phía bắc hiện chưa xử lý xong. Sự việc trên gây nhiều bức xúc cho người dân.
 
Hoàn thành hơn nữa năm qua, nhưng cầu Thạch Bích, TP.Quảng Ngãi vẫn chưa thể đưa vào sử dụng do vướng mắc đền bù ở đường dẫn phía bắc
Hoàn thành hơn nữa năm qua, nhưng cầu Thạch Bích, TP.Quảng Ngãi vẫn chưa thể đưa vào sử dụng do vướng mắc đền bù ở đường dẫn phía bắc
Ông Phạm Nhật Vũ - Phó giám đốc BQL các Dự án Đầu tư xây dựng (gọi tắt BQL DA) TP.Quảng Ngãi, giải thích: "Nguyên nhân hiện còn vướng mắc đền bù đối 4 hộ dân ở đường dẫn phía bắc của cầu. Số hộ này không nằm trong diện được cấp đất tái định cư theo quy định. Nhưng trong quá trình xây dựng vì muốn sớm đưa cầu vào sử dụng, cấp thẩm quyền tỉnh đã linh hoạt giao 4 lô đất có thu tiền, nhưng 4 hộ này vẫn không chịu. Lý do giao đất theo hình thức này, số hộ trên phải bù khoảng 70 triệu đồng, trong khi số hộ được giao tái định cư được nhà nước hỗ trợ". 
 
Tuy giao đất có thu tiền, nhưng theo ông Vũ thì mức tiền mà nhà nước đưa ra để thu chỉ 1,1 triệu đồng/m2, tương đương 110 triệu đồng/lô (100m2). Trong khi thực tế trên thị trường giá đất tại khu vực trên dao động từ 14-18 triệu đồng/m2 (tương đương 1,4-1,8 tỷ đồng/lô), cao hơn gấp 14 lần. Số tiền mà 4 hộ này bù chỉ cao hơn khoảng 70 triệu đồng so với hộ được giao đất tái định cư. 
 
Cũng theo vị Phó giám đốc BQL DA TP.Quảng Ngãi, dù các cấp ngành của thành phố và tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hơn 20 cuộc họp, đối thoại và vô số lần vận động, giải thích nhưng các hộ này vẫn chưa đồng ý.
 
Khu vực vướng mắc đền bù ở đường dẫn vào cầu Thạch Bích tại phía đầu bắc
Khu vực vướng mắc đền bù ở đường dẫn vào cầu Thạch Bích tại phía đầu bắc
Ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi: "Sự đòi hỏi của số hộ này đúng, sai so với quy định đã quá rõ ràng. Tuy nhiên chính quyền thành phố vẫn yêu cầu các bộ phận liên quan rà soát và đối chiếu toàn bộ các yêu cầu này lại một lần nữa để trả lời lần cuối. Nếu 4 hộ này không chấp hành, chúng tôi sẽ ra quyết định cưỡng chế và giải quyết dứt điểm trong tháng 3 này, để đưa cầu Thạch Bích vào sử dụng vào tháng 5.2019".
 
Được biết để tạo thuận lợi trong việc đi lại cho người dân, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế, xã hội cho TP.Quảng Ngãi và vùng lân cận, tháng 9.2016, từ nguồn ngân sách công trình cầu Thạch Bích có tổng vốn đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, do UBND TP. Quảng Ngãi làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng.
 
Cầu có tổng chiều dài hơn 2,4km, trong đó đường dẫn cầu dài hơn 1,5km, với điểm đầu giao với ngã ba đường Chu Văn An - Tôn Đức Thắng, phường Trần Phú và điểm cuối tại km 22+300, Quốc lộ 24B xã Tịnh Ấn Tây, cùng TP.Quảng Ngãi. Có bề rộng cầu 18m hiện đây là chiếc cầu rộng nhất bắc qua sông Trà Khúc.
 
Sau thời gian thi công đến 9.2018, cầu Thạch Bích đã hoàn thành đúng như kế hoạch đề ra. Tuy nhiên đến nay đã là tháng 3.2019, chiếc cầu vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì vướng đền bù.
 
C.Hoàng
 
 

.