Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ 2 lần gia hạn vẫn chưa hoàn thành

02:03, 13/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dù đã 2 lần gia hạn và cam kết hoàn thành, đưa dự án đi vào hoạt động, song đến nay chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) vẫn chưa thể hoàn thành dự án và tiếp tục xin giãn tiến độ hoàn thành đến 30.6.2019.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngày 17.7.2018, ông Cao Ngọc Vinh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc đã có văn bản cam kết số 26/CTY-MB, cam kết thực hiện tiến độ dự án Nhà máy xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ gửi đến UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, trong đó nêu rõ: Công ty sẽ lập kế hoạch cụ thể tiến độ thực hiện từng hạng mục công trình của Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt từ ngày 12.7.2018 đến 30.9.2018. Cam kết thực hiện đến ngày 30.9.2018 sẽ đưa nhà máy đi vào hoạt động đúng quy định của UBND tỉnh...
 
Đến nay, theo văn bản báo cáo của Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc- Chi nhánh Quảng Ngãi, công ty đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục: San lấp mặt bằng, diện tích 109.979,3m2; tuyến đường điện trung áp; hố lưu giữ tạm thời; hồ chứa nước rỉ; đường bê tông xi măng; trạm cân. Cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục: Nhà xưởng phân loại và xử lý rác; nhà xưởng ủ rác; nhà bảo vệ; mương thoát nước mặt. 
 
Công ty cũng đang khẩn trương thi công các hạng mục: Nhà xưởng sản xuất phân vi sinh; hệ thống xử lý nước thải; nhà điều hành; nhà văn phòng; nhà điều hành trạm cân; cổng ngõ; hạng mục phòng cháy chữa cháy hoàn thành tuyến ống cấp nước cho 3 nhà xưởng; hạng mục điện chiếu sáng... Đã vận hành, thử nghiệm dây chuyền phân loại rác công suất 6 – 8 tấn/giờ và lò đốt công suất 2.500kg/giờ. 
 
Ngày 19.11.2018, Trung tâm quan trắc Môi trường Miền Bắc thuộc Tổng cục Môi trường đã lấy mẫu khí thải của lò đốt, qua vận hành thử nghiệm dây chuyền phân loại và lò đốt chưa đảm bảo công suất. Do đó, nhà sản xuất lắp đặt đã và đang khắc phục để hoàn thiện, đồng thời tiến hành vận hành, thử nghiệm theo kế hoạch. 
 
Theo phiếu kết quả ngày 28.12.2018 của Trung tâm quan trắc Môi trường Miền Bắc, thì các loại khí thải đều đạt QCVN 61-MT: 2016/BTNMT về khí thải lò đốt chất thải rắn sinh hoạt, riêng bụi (PM) chưa đạt. 
 
Từ đó đến nay, Công ty CP Tập đoàn công nghệ T-Tech Việt Nam là nhà thầu sản xuất và lắp đặt lò đốt đã tiến hành khắc phục xong và đang đề nghị Trung tâm quan trắc môi trường Miền Bắc lấy khí thải lò đốt lần 2. 
 
Do nhiều nguyên nhân nên đến nay Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ vẫn chưa thể đi vào hoạt động (ảnh TL)
Do nhiều nguyên nhân nên đến nay Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ vẫn chưa thể đi vào hoạt động (ảnh TL)
 
Ông Nguyễn Tấn Pháp, Giám đốc chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc tại Quảng Ngãi, cho rằng: Trung tâm quan trắc Môi trường Miền Bắc thuộc Tổng cục Môi trường là đơn vị duy nhất được lấy mẫu khí thải của lò đốt, hiện đơn vị này vẫn chưa thông báo thời gian cụ thể để lấy mẫu khí thải.
 
Từ lúc lấy mẫu đến khi có kết quả mất khoảng 20 ngày. Do đó, sau khi có kết quả công ty mới có thể báo cáo kết quả vận hành thử nghiệm và đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường gửi cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, các ngành liên quan. 
 
Như vậy, đến nay dự án đã chậm tiến độ 5 tháng so với tiến độ được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 367, ngày 24.4.2018. 
 
Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thuộc lĩnh vực xã hội hóa, tổng nguồn vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có là 80 tỷ đồng, vốn vay hơn 218 tỷ đồng. Việc thực hiện các thủ tục vay vốn gặp nhiều khó khăn, trở ngại làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, đến nay mới vay vốn ưu đãi được 35,5 tỷ đồng. Tổng chi phí đã đầu tư cho dự án khoảng 200 tỷ đồng. 
 
Tuy nhiên, khi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Pháp cho rằng dự án bị chậm là do nhiều nguyên nhân: Quá trình bàn giao mặt bằng chậm, rác cũ tồn đọng tại mặt bằng thi công, vừa thi công vừa phải tạm trữ rác tạm thời, khó khăn trong lắp đặt đường dây điện, khan hiếm thợ, vận chuyển thiết bị khó khăn, thời tiết bất lợi, khó vay vốn...
 
Với tình hình triển khai thực hiện dự án quá chậm như hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho rằng, trường hợp UBND tỉnh thống nhất cho phép nhà đầu tư tiếp tục giãn tiến độ đến ngày 30.6.2019, thì cần phải yêu cầu chủ đầu tư có cam kết cụ thể. 
 
Ông Trần Hoàng Vĩnh, Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, cho biết: “Vấn đề hiện tại của chủ đầu tư là đang gặp khó trong việc vay vốn thương mại. Thiếu vốn thì làm sao hoàn thành được dự án. Do đó, họ cần phải có phương án cụ thể để tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng và hoàn thành toàn bộ dự án, sớm đưa dự án đi vào hoạt động”. 
 
PV- CTV

.