Tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn: Cần đảm bảo an toàn

08:02, 20/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tại huyện Lý Sơn đã diễn ra nhiều chương trình lễ hội, cộng với thời tiết thuận lợi nên lượng du khách ra tham quan đảo tăng đột biến. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, nhằm đảm bảo an toàn tuyến đường thủy Sa Kỳ-Lý Sơn và ngược lại.

TIN LIÊN QUAN

Đón, trả hàng nghìn lượt khách

Những ngày sau tết Kỷ Hợi 2019, lượng khách đi lại trên tuyến đường thủy Lý Sơn - Sa Kỳ và ngược lại tăng đột biến. Tại nhà ga cảng Sa Kỳ sáng 16.2, tàu cao tốc liên tục cập cảng đón, trả khách. Số lượng hành khách đến và đi lên đến cả nghìn lượt người, nhưng mọi việc diễn ra nhịp nhàng và thuận tiện cho hành khách.

Bên trong nhà chờ, hành khách được bố trí nơi ngồi chờ đến lượt lên tàu ra đảo tham quan với không gian khá thoáng đãng. Tại khu vực lên tàu, cán bộ trực gác và phân luồng, soát vé được bố trí làm việc nghiêm túc, nên hoạt động ra vào cảng diễn ra an toàn.

Đội tàu khách trên tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn được tăng cường thêm tàu siêu tốc Chín Nghĩa Express hiện đại từng bước đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân và du khách.
Đội tàu khách trên tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn được tăng cường thêm tàu siêu tốc Chín Nghĩa Express hiện đại từng bước đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân và du khách.


Giám đốc Ban Quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa (BQL) Lê Tấn Hải cho biết: Qua theo dõi tình hình thời tiết và lượng khách đặt vé đi lại trên tuyến qua các kênh, BQL nhận thấy, số người sử dụng dịch vụ trên tuyến sẽ tăng cao, nên từ cuối tháng 1.2019, công tác chuẩn bị được lên kế hoạch rất chi tiết. Nhờ đó, dù số lượng phương tiện, hành khách đi lại khá lớn nhưng mọi việc đều được thực hiện nhịp nhàng.

“Các phương tiện hoạt động trên tuyến được đầu tư hiện đại, song BQL hai cảng, lực lượng chức năng liên quan và chủ các phương tiện cần coi trọng vấn đề đảm bảo an toàn cho du khách. Tất cả các phương tiện khi xuất bến phải được kiểm tra kỹ thuật, lái tàu phải có đảm bảo sức khỏe, số lượng hành khách lên tàu phải đúng theo số lượng ghế thì mới được xuất bến”.

Phó Giám đốc Sở GTVT
ĐỖ TIẾN ĐẠT

Theo thống kê, từ ngày 10.2 (mùng 6 Tết) đến cuối ngày 15.2, nhà ga cảng Sa Kỳ tiếp nhận gần 14.000 lượt khách đi lại, tăng gần 3.000 lượt so với cùng kỳ năm 2018. Theo ông Hải, tuy số lượng hành khách đi lại lớn nhưng không xảy ra tình trạng lộn xộn.

Trong quá trình bán vé trực tuyến, BQL thông tin cụ thể đến hành khách từng lượt tàu, giờ tàu chạy và khuyến cáo hành khách không nên đến quá sớm, nhằm tránh tình trạng quá tải ở nhà chờ lên tàu.

“Trung bình mỗi ngày có khoảng 2.500 - 3.000 hành khách từ đất liền ra tham quan đảo Lý Sơn và ngược lại. Đây là con số rất lớn, nhưng nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nên đến nay hoạt động đón, trả khách tại nhà ga diễn ra rất an toàn”, ông Hải cho hay.

An toàn là trên hết

Đảo Lý Sơn đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, nên lượng du khách ra tham quan đảo tăng lên từng năm, nhất là vào các mùa lễ hội. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã đẩy mạnh việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện hiện đại.

Toàn tuyến vận tải hành khách Sa Kỳ-Lý Sơn hiện có 13 đầu phương tiện, trong đó có 7 tàu siêu tốc hiện đại được đưa vào khai thác. Mới nhất là tàu siêu tốc 2 thân Chín Nghĩa Express 07 được đưa vào vận hành sau thời gian chạy thử, tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bến xe Chín Nghĩa làm chủ đầu tư. Tàu có công suất gần 2.100 CV, dài 27,5m, gồm 2 tầng, với trang thiết bị hiện đại, năng lực vận tải tối đa 168 hành khách và 4 tấn hàng hoá, thời gian đi lại trên tuyến là 40 phút. Trước đó, hàng loạt tàu siêu tốc trị giá hàng triệu USD cũng được các doanh nghiệp đưa vào khai thác, như tàu Super Biển Đông, Super 2 Biển Đông, An Vĩnh Express...

Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt cho biết: Hoạt động vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn có 7 chiếc tàu siêu tốc, với tổng lượng khách chở khoảng 800 người/lượt. Còn tổng đội tàu hiện nay thì năng lực vận tải lên hơn 1.600 khách/lượt. Hầu hết các phương tiện đều được đóng mới hoàn toàn, trang thiết bị hiện đại và thời gian di chuyển rút ngắn một nửa so với trước đây, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách, nhất là vào các dịp lễ, Tết.


Bài, ảnh: PV
 


.