Lái xe bằng cả trái tim

07:02, 24/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Tay cầm vô lăng là cầm cả mạng sống của người tham gia giao thông. Vậy nên, người tài xế phải luôn tỉnh táo, vững tâm”, tài xế Nguyễn Đức Tùng chia sẻ. Anh là tài xế duy nhất của Quảng Ngãi trong số 43 tài xế cả nước vinh dự nhận danh hiệu “Vô lăng vàng” do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trao tặng năm 2018.

Bình tâm gỡ rối

Đến nay, anh Tùng đã có thâm niên lái xe hơn 18 năm. Trong quá trình gắn kết với tay lái đó, anh đã trải qua nhiều câu chuyện vui, buồn của nghề. Tài xế Tùng nhớ lại, đó là vào năm 2005, khi anh đang lái xe đến đoạn Sa Huỳnh (Đức Phổ) nhìn thấy hai xe tải tông nhau. Rất bình tâm, anh dừng xe lại, nhanh chóng đến cứu tài xế đang mắc trong cabin, gọi điện thoại báo cảnh sát giao thông và đưa người bị nạn đi cấp cứu. Năm 2012, anh Tùng lại tham gia cứu sống người gặp tai nạn trên đường tại thị trấn Mộ Đức.

Anh Nguyễn Đức Tùng được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trao tặng danh hiệu tài xế “Vô lăng vàng” năm 2018.
Anh Nguyễn Đức Tùng được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trao tặng danh hiệu tài xế “Vô lăng vàng” năm 2018.


Làm nghề lái xe đường dài là xác định sẽ chứng kiến nhiều sự việc thương tâm về tai nạn giao thông. Với suy nghĩ đó, anh Tùng luôn dặn bản thân phải thật tỉnh táo, bình tâm trên mỗi chặng đường. “Không những gặp tai nạn giao thông, mà có trường hợp có người cố lao vào xe tôi tự vẫn. Đó là vào năm 2004, khi tôi đang chở hàng ra Hà Nội, bất ngờ một phụ nữ lao ra đường. Rất may là tôi đã tránh kịp, nhưng chị này do hoảng sợ đã bất tỉnh. Tôi gọi báo công an, cấp cứu đến giải quyết”, anh Tùng kể.

Với anh Tùng, khi tham gia giao thông dù gặp phải bất cứ sự cố, tai nạn trên đường, việc anh luôn làm là báo công an, cấp cứu, để các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết. Anh Tùng tâm sự: “Tai nạn là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng chỉ cần bản thân luôn tỉnh táo, tập trung, chấp hành nghiêm luật lệ khi tham gia giao thông thì sẽ hạn chế rủi ro. Khi xảy ra tai nạn, nhanh chóng báo với cảnh sát giao thông và cấp cứu nạn nhân kịp thời chính là lương tâm, đạo đức của con người”.

Có duyên với nghề lái

Cha anh Tùng cũng là tài xế, nhưng ông không mong con trai mình nối nghiệp. Nghe lời cha, năm 20 tuổi anh Tùng đi nghĩa vụ quân sự. Sau đó, anh xuất ngũ và theo xe khách làm lơ xe. Thời gian sau, cha anh bảo đi học sửa xe, rồi học điện tử, nhưng cả hai nghề đó anh Tùng vẫn không mặn mà. Thế là, đến năm 25 tuổi, anh Tùng thuyết phục cha cho học lái xe tải. Thấy anh quyết tâm với nghề, nên người cha đã đồng ý. Nhờ vậy, anh Tùng gắn bó với vô lăng đến giờ.

Hiện tại, anh Tùng đang lái xe cho HTX Vận tải Thống Nhất. Anh phụ trách lái xe tải đường dài với trọng tải 20,5 tấn tuyến Quảng Ngãi – cửa khẩu Trung Quốc, Quảng Ngãi – Gia Lai... Với tần suất đi trên đường nhiều hơn ở nhà, bản thân anh luôn chủ động giữ vững tay lái bằng lương tâm, lý trí, nghiêm túc chấp hành quy định về an toàn giao thông trên đường.

“Nghề lái xe đã ăn sâu vào máu thịt của tôi. Được cầm vô lăng trên tay cảm giác rất hạnh phúc. Bởi vậy, hạnh phúc chỉ trọn vẹn khi mỗi tài xế góp phần gìn giữ an toàn giao thông, nhất là lái xe đường dài”, anh Tùng chia sẻ.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


.