Khắc phục tình trạng sạt lở tại chùa Đục và các vết nứt tại núi Giếng Tiền

06:02, 25/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Lý Sơn, Sở VHTT& DL và các sở, ngành liên quan có các biện pháp  khắc phục theo thẩm quyền tình trạng sạt lở tại Chùa Đục và các vết nứt tại thắng cảnh núi Giếng Tiền của huyện đảo Lý Sơn.
Theo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, việc sạt lở tại Chùa Đục và các vết nứt tại thắng cảnh núi Giếng Tiền có yếu tố tự nhiên; đồng thời, cũng có tác động từ các hoạt động của con người. Do đó, để bảo vệ an toàn cho người dân và du khách phải ngăn chặn các hoạt động của con người tác động vào khu vực, thực hiện phòng ngừa và chuẩn bị tốt kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với sự cố gây ra do yếu tố tự nhiên.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở VHTT& DL, UBND huyện Lý Sơn và các sở, ngành có liên quan  thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong khả năng và thẩm quyền được giao, phù hợp với quy luật tự nhiên.
 
Đối với UBND huyện Lý Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ, cảnh báo nguy hiểm, không để người dân và du khách đến khu vực thuộc phạm vi ảnh hưởng của điểm sạt lở và các vết nứt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng. 
 
Thực hiện nghiêm túc chức năng quản lý Nhà nước về xây dựng, giữ nguyên hiện trạng khi chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn tới tình trạng sạt lở tại khu vực chùa Đục và vết nứt tại thắng cảnh núi Giếng Tiền. Nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. 
 
Những vết nứt lớn tại thắng cảnh núi Giếng Tiền rất nguy hiểm cho người dân và du khách khi đến tham quan khu vực này
Những vết nứt lớn tại thắng cảnh núi Giếng Tiền rất nguy hiểm cho người dân và du khách khi đến tham quan khu vực này
 
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị UBND huyện Lý Sơn chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nội vụ (Ban Tôn giao tỉnh), Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với công trình xây dựng trái phép, liên quan đến nguyên nhân gây ra sạt lở và các vết nứt. 
 
Việc xử lý phải ưu tiên vì mục tiêu an toàn và phải tính đến điều kiện sinh hoạt, nhu cầu thực hành tôn giáo của người dân theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền, phải báo cáo kịp thời  để UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét chỉ đạo giải quyết.
 
Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình sạt lở tại chùa Đục và các vết nứt tại thắng cảnh núi Giếng Tiền để chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng ứng phó phù hợp.
 
Chính quyền địa phương cắm bảng cảnh báo nguy hiểm nhưng không ít du khách phớt lờ biển cấm này
Chính quyền địa phương cắm bảng cảnh báo nguy hiểm nhưng không ít du khách phớt lờ biển cấm này
 
Thắng cảnh chùa Đục, núi Giếng Tiền nằm ở xã An Vĩnh là một trong những địa danh tiêu biểu của Lý Sơn. Cùng với nhiều danh lam, thắng cảnh khác trên đảo, chùa Đục, núi Giếng Tiền là điểm đến không thể thiếu của du khách mỗi khi đến đảo. 
 
Song, do ảnh hưởng của đợt mưa bão vào cuối năm 2017, vách núi đá trên đỉnh chùa Đục ngấm nước, gây ra tình trạng sạt lở tại chùa Đục và vách núi đường dẫn lên miệng núi lửa Giếng Tiền cũng xuất hiện những vết nứt lộ thiên, nhiều tảng đá to có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào, rất nguy hiểm đến tính mạng người dân và du khách. 
 
H.P
 

.