Xuân về trên những miền quê

10:01, 27/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một mùa xuân mới sắp về. Không khí xuân rạo rực, tươi vui len lỏi trên từng thôn, xóm. Xuân về như khoác thêm cho những miền quê Sơn Tịnh chiếc áo mới rạng ngời.  

TIN LIÊN QUAN

Dưới trời nắng ấm của mùa Xuân, đường dẫn về thôn Phước Lộc Đông, xã Tịnh Sơn như đẹp hơn. Tên gọi của miền quê này đã gợi cho nhiều người về vùng đất trù phú này với bao điều tốt đẹp.

Trưởng thôn Phước Lộc Đông Võ Hồng Sơn cho biết: Nhờ dân cư sống tập trung, phía đông giáp với Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh và có Quốc lộ 24B đi qua, dịch vụ phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao lưu, buôn bán, kinh doanh. Hơn 17 năm liền, thôn Phước Lộc Đông đạt thôn văn hóa và năm 2018, thôn được UBND huyện khen tặng 9 năm liền đạt thôn văn hóa tiêu biểu xuất sắc, giai đoạn 2009 - 2017.

Làng quê Sơn Tịnh hôm nay
Làng quê Sơn Tịnh hôm nay


Để có được những thành quả đó, thôn Phước Lộc Đông luôn chú trọng xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Trong suốt chặng đường dài nhiều năm qua, thôn Phước Lộc Đông đã giữ vững và ngày càng phát triển phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Hiện tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6 hộ, chiếm 1,4%; hầu hết nhà dân trong thôn được xây dựng kiên cố. Làng quê càng tươi đẹp hơn nhờ có các ngôi nhà truyền thống, nhà sinh hoạt cộng đồng do bà con đóng góp xây dựng, để tổ chức hội họp, gặp mặt vào các dịp quan trọng của địa phương.

Như thôn Phước Lộc Đông, nhiều làng quê trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã khoác lên mình tấm áo mới như thôn Xuân Hòa (Tịnh Hiệp), thôn Bình Đông (Tịnh Bình), thôn Trà Bình (Tịnh Trà), thôn Lâm Lộc Nam, thôn Hà Tây (Tịnh Hà); thôn An Hòa (Tịnh Giang)...

Ðiểm nổi bật ở các thôn văn hóa tiêu biểu trong huyện chính là sự đổi thay tích cực từ cơ sở hạ tầng, gắn với xây dựng nông thôn mới. Những đổi thay này bắt đầu từ sự ủng hộ rất quan trọng của người dân, từ việc chung tay đóng góp tiền của, công sức xây dựng quê hương và điều này cũng chính là sợi dây tinh thần gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

Theo Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin huyện Sơn Tịnh Tôn Thị Bích Khuê: Qua 9 năm (2009 - 2018) triển khai thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Sơn Tịnh đã có những chuyển biến tích cực. Phong trào phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Toàn huyện hiện có 56 thôn đạt thôn văn hóa, đạt trên 91%. Mỗi năm, tỷ lệ số thôn đạt thôn văn hóa trên địa bàn huyện đạt từ 90 - 95%. Đặc biệt, toàn huyện có 9 thôn được UBND huyện khen thưởng thôn văn hóa tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2009 - 2017.

Một mùa xuân mới đang về, mang đến cho vùng đất Sơn Tịnh nhiều kỳ vọng mới. Với những kết quả đã đạt được trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần gắn kết cộng đồng, bồi đắp, phát huy nhân tố con người, nâng cao nhận thức, tăng cường sự đoàn kết trong nhân dân, phát triển sản xuất, xây dựng quê hương Sơn Tịnh giàu đẹp.


Bài, ảnh: T.Phượng - K.Cúc
 


.