Lo ngại thực phẩm bẩn

08:01, 26/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, nhiều mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm được tung ra thị trường phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hiện nay là việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).
Tiềm ẩn thực phẩm thiếu an toàn

Hiện nay, tại một số chợ trên địa bàn tỉnh bày bán nhiều loại bánh kẹo, mứt, thực phẩm trong tình trạng "ba không": Không nguồn gốc địa chỉ sản xuất, không nhãn mác, không hạn sử dụng. Theo chân đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, chúng tôi "mục sở thị" các cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, có nhiều cơ sở sản xuất không đảm bảo khâu vệ sinh trong sản xuất, chế biến thực phẩm.
 
 Khu vực sản xuất chả Hồng Vân gần với khu mua bán, chế biến hải sản chợ Thu Lộ.
Khu vực sản xuất chả Hồng Vân gần với khu mua bán, chế biến hải sản chợ Thu Lộ.

Tại một cơ sở sản xuất chả ở TP.Quảng Ngãi, chủ cơ sở chưa chứng minh hồ sơ công bố các loại chất phụ gia PhosGum Balance 6868, Biosta; Phosphate Mix. Trong số 4 sản phẩm chả cơ sở sản xuất, cơ sở này chỉ công bố 3 sản phẩm. Tại đây, điều kiện vệ sinh cũng chưa đảm bảo; quy trình sản xuất không theo quy định một chiều... Còn tại một cơ sở sản xuất chả ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), chủ cơ sở chưa chứng minh được các giấy tờ quy định liên quan như: Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, xét nghiệm nước định kỳ, giấy khám sức khỏe cho người lao động...
 
Trong 10 ngày ra quân kiểm tra thực phẩm phục vụ Tết (8-18.1), đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hơn 25 cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều cơ sở vi phạm quy định về ATVSTP, đã xử phạt gần 10 cơ sở sản xuất.
Phó Chi cục ATVSTP tỉnh Nguyễn Huy Thao cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, nhiều cơ sở sản xuất chả mất vệ sinh; điều kiện bảo quản thực phẩm chưa đảm bảo theo quy định. Bên cạnh test nhanh các chất phụ gia thực phẩm, đoàn cũng lấy mẫu kiểm nghiệm một số loại chất bảo quản.
 
Để góp phần đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết, đoàn kiểm tra liên ngành cũng sẽ chú trọng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh kẹo tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Lo ngại thực phẩm nhà làm

Càng gần Tết, các sản phẩm tự làm (handmade) được rao bán ngày càng nhiều thông qua các trang mạng xã hội. Các mặt hàng thực phẩm được rao bán trên mạng đa dạng không kém gì ngoài chợ.

Nhiều người rao bán “thực phẩm handmade không phụ gia, không hóa chất bảo quản”, “thực phẩm quê an toàn”, “thực phẩm nhà làm uy tín, chất lượng”... và đăng những hình ảnh bắt mắt. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, đối với thực phẩm nhà làm vẫn tiềm ẩn mối nguy mất an toàn. Do vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng những loại thức ăn được bán qua mạng không rõ nguồn gốc, nhất là đồ ăn nhanh.

Thực phẩm nhà làm chưa được các cơ quan chức năng kiểm duyệt về chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu cũng như vấn đề ATVSTP, nên rất dễ nhiễm vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp.
 
“Các mặt hàng thực phẩm do hộ gia đình tự làm thường chưa đảm bảo quy trình sản xuất theo quy định, vì nhiều nơi còn sản xuất chung với khu sinh hoạt gia đình, gần khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhà vệ sinh... Nếu người sản xuất không đảm bảo vệ sinh, hoặc mắc bệnh truyền nhiễm... là những mối nguy sẽ càng lớn”, ông Nguyễn Huy Thao cho biết thêm.

       Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 

.