Tiếp sức cho học trò nghèo

11:11, 03/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, cán bộ, giáo viên Trường THCS Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần làm chỗ dựa, giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ sự hỗ trợ ấy, nhiều học sinh đã nỗ lực vượt khó vươn lên, tiếp tục đến trường.

TIN LIÊN QUAN

Tiếp sức học sinh khó khăn

Mặc dù gần địa bàn trung tâm, nhưng ở Nghĩa Thuận vẫn còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hiểu rõ hoàn cảnh của học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THCS Nghĩa Thuận đã có nhiều hoạt động giúp đỡ các em học sinh thân yêu của mình.

Trong quá trình giảng dạy, khi phát hiện có học sinh khó khăn hay gia đình gặp biến cố, các thầy cô âm thầm hỗ trợ tài chính, mua tặng các em quần, áo mới... vào những dịp như khai giảng, tổng kết năm học. Những ngày lễ, Tết, Trung thu, cán bộ, giáo viên góp tiền, hoặc tiết kiệm từ các khoản để giúp các em học sinh nghèo ăn Tết.

 

Cô giáo Phạm Thị Bích Thủy thăm hỏi hoàn cảnh em Nguyễn Văn Độ.
Cô giáo Phạm Thị Bích Thủy thăm hỏi hoàn cảnh em Nguyễn Văn Độ.


Từ những hành động mang tính truyền thống như vậy, tháng 7.2017, nhà trường đã thành lập trang mạng xã hội có tên “Tiếp sức đến trường”, nhằm thông tin cụ thể về hoàn cảnh của từng học sinh cần được giúp đỡ. Đây cũng là "kênh" kết nối những tấm lòng gần xa vì thế hệ trẻ.

Là một trong những giáo viên tâm huyết với công tác khuyến học, cô Phạm Thị Bích Thủy luôn tìm hiểu hoàn cảnh học sinh, lập kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Trăn trở về hoàn cảnh của em Nguyễn Văn Độ, hiện là học sinh lớp 8, có ba bị bệnh nặng, mẹ bỏ đi, anh trai đang học đại học, cô Thủy đã kêu gọi các nguồn tài trợ, học bổng dành cho Độ.
 

“Hoạt động tiếp sức đến trường không chỉ có ý nghĩa hỗ trợ, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực học tập, mà thông qua đó, chúng tôi còn muốn giáo dục tinh thần tương thân, tương ái trong các em học sinh với nhau”.


Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Thuận VÕ THÀNH NHO

Hay như trường hợp của em Nguyễn Thị Khánh Dân, dù đã chuyển lên bậc THPT, nhưng các giáo viên Trường THCS Nghĩa Thuận vẫn luôn nhớ về hoàn cảnh của Dân. Lúc Dân còn học tại trường, em trai không may bị bệnh nặng, phải thường xuyên đi khám chữa bệnh và truyền máu định kỳ.

Thương cảm hoàn cảnh khó khăn của gia đình Dân, các thầy cô giáo trong trường đã sát cánh cùng Dân trong những năm học THCS. Có lẽ, nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của các thầy cô, cô nữ sinh đã phải dừng việc học, nhưng vượt qua mọi khó khăn, Dân luôn cố gắng đến trường, nỗ lực trong học tập, đáp lại sự tin yêu của thầy cô.

Ngoài cô Thủy, đội ngũ giáo viên trong trường luôn nhiệt huyết với hoạt động tiếp sức đến trường cho học sinh. Từ những đồng lương hằng tháng, các thầy cô giáo đã chia sẻ với các em, đồng thời kêu gọi các mạnh thường quân kịp thời giúp đỡ các em.

Những người đưa đò thầm lặng

Trường hợp của em Hồ Thị Hồng Nữ là một trong những điểm sáng về tấm gương nghị lực vươn lên. Nữ có hoàn cảnh cũng rất đặc biệt. Suốt những năm học tập tại trường, Nữ luôn nhận được sự quan tâm của các thầy cô. Hiện Nữ đang học tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết, nhưng mỗi khi Nữ cần giúp đỡ, các thầy cô giáo vẫn luôn quan tâm, theo dõi từng chặng đường của Nữ.

Ngoài hoạt động chuyên môn gắn liền với việc dạy và học, công tác tiếp sức học sinh đến trường luôn được chi bộ Trường THCS Nghĩa Thuận quan tâm sâu sát. Thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ nhà trường đã tổ chức hoạt động vô cùng ý nghĩa. Đó là mỗi đảng viên nhận đỡ đầu, giúp đỡ một học sinh khó khăn. Chi bộ nhà trường có 12 đảng viên, thì tất cả đảng viên đều nhận thêm “đứa con”.

“Hoạt động tiếp sức đến trường không chỉ có ý nghĩa hỗ trợ, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực học tập, mà thông qua đó, chúng tôi còn muốn giáo dục tinh thần tương thân tương ái trong các em học sinh với nhau. Nhiều học sinh khi biết bạn khó khăn đã nhịn ăn quà vặt để giúp bạn.

Hiện nay, với điều kiện của giáo viên trong trường vẫn chưa thể giúp đỡ hết các em, hoạt động tiếp sức đến trường vẫn còn trong quy mô nhỏ. Nhưng, chúng tôi tâm huyết xây dựng nguồn quỹ ngày càng phát triển, với mong muốn lập kế hoạch giúp đỡ các em dài hơi hơn và mở rộng đối tượng cần hỗ trợ”, Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Thuận Võ Thành Nho, chia sẻ.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.