Cấp điện cho người dân vùng tái định cư

08:11, 12/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các khu tái định cư (TĐC) cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sạt lở ở các huyện Sơn Tây, Ba Tơ, Tây Trà, Trà Bồng chuẩn bị đưa vào sử dụng, cũng là lúc hệ thống điện được kéo đến tận nơi, sẵn sàng cấp điện đến nhà người dân. Với phương thức cấp điện thuận tiện, ngành điện đã góp phần giúp người dân yên tâm khi đến nơi ở mới.

TIN LIÊN QUAN

Khu TĐC Bà Nót, xã Sơn Lập (Sơn Tây) đang trong giai đoạn hoàn thành, bàn giao cho địa phương di dời người dân ở vùng sạt lở về định cư. Khu TĐC này được ngân sách đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng điện thắp sáng, nước sạch sinh hoạt. Sau nhiều lần tổ chức kiểm tra, nghiệm thu kỹ thuật, mới đây Điện lực Sơn Hà đã chính thức đấu nối điện cho khu TĐC Bà Nót.

 

Lưới điện kéo về khu tái định cư Bà Nót, xã Sơn Lập (Sơn Tây) đã được đấu nối, đóng điện.
Lưới điện kéo về khu tái định cư Bà Nót, xã Sơn Lập (Sơn Tây) đã được đấu nối, đóng điện.

Giám đốc Điện lực Sơn Hà Phan Anh Tuấn, cho biết: "Cán bộ kỹ thuật vừa hoàn thành đấu nối, đóng điện. Tuy nhiên, hiện nay chưa có hộ dân nào vào khu TĐC, nên chưa kéo điện đến từng hộ gia đình. Khi các hộ dân chính thức dọn về ở, ngành điện sẽ cấp điện và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho người dân".

Khu TĐC Nà Tà Pót, xã Trà Lâm (Trà Bồng) và khu TĐC Nà Tà Két, xã Trà Thanh (Tây Trà) là 2 dự án TĐC cho người dân vùng sạt lở do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư. Hiện tại, chủ đầu tư đang tiến hành bàn giao cho địa phương để di dời người dân vào ở. Cùng với hoàn thiện hạ tầng giao thông, nước sinh hoạt... hạ tầng lưới điện đang được hoàn chỉnh để nghiệm thu, đóng điện. Đến nay, Điện lực Trà Bồng đã đóng điện cho khu TĐC Nà Tà Két và đang hoàn thiện, đảm bảo an toàn kỹ thuật đấu nối, kéo điện cho khu TĐC Nà Tà Pót.

Tại huyện Ba Tơ, trước thời điểm nước rút đưa các khu TĐC cho người dân ở vùng sạt lở thuộc địa bàn xã Ba Tiêu, Ba Vinh vào sử dụng, các hạng mục thi công kéo điện được thực hiện song song với hoàn thiện các hạ tầng khác. Đến thời điểm này, việc chôn trụ, kéo dây đã hoàn thiện. Điện lực Ba Tơ đang chuẩn bị phối hợp kiểm tra, nghiệm thu kỹ thuật, đóng điện phục vụ sinh hoạt cho người dân.

Trước đó, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chỉ đạo điện lực các huyện tổ chức rà soát các khu TĐC trên địa bàn các huyện miền núi, để kịp thời cấp điện cho dân. Về mặt thủ tục, ngành điện Quảng Ngãi đặc biệt ưu tiên cho người dân TĐC. Khi người dân dọn về ở đại trà, cán bộ ngành điện sẽ đến tận khu dân cư làm thủ tục cấp điện, hỗ trợ kỹ thuật đấu nối sau công tơ. Đây là bước cải tiến phong cách phục vụ của ngành điện, giảm bớt khó khăn, đi lại cho người dân miền núi trong việc thực hiện các hồ sơ cấp điện sinh hoạt.

Thông thường, khi có nhu cầu, người dân phải đến điện lực gần nhất liên hệ, cung cấp giấy tờ để ngành điện hoàn chỉnh hồ sơ cấp điện. Đối với người dân khu TĐC thường ở rất xa trụ sở điện lực, điều kiện đi lại khó khăn, nên ngành điện đã linh động chỉ đạo cán bộ làm thay thủ tục, để người dân sớm có điện khi về nơi ở mới. Anh Đinh Văn Khó, thôn Mang Trẩy, xã Sơn Lập là 1 trong 28 hộ dân chuẩn bị dọn về nơi ở mới, đã được Điện lực Sơn Hà hướng dẫn thủ tục cấp điện, cho biết: "Đường xa, lại khó đi, nên khi cán bộ ngành điện nói  sẽ làm giúp thủ tục, mình mừng lắm. Nhà mới phải có điện ngay thì mới vui".

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Lập Võ Tấn Tự cho biết: "Việc đấu nối, đóng điện về khu TĐC Bà Nót rất khẩn trương. Ngành điện còn ưu tiên bố trí cán bộ về tận làng để giải quyết thủ tục cấp điện cho người dân. Người dân không phải đến trụ sở Điện lực Sơn Hà làm thủ tục mất thời gian, tốn kém chi phí".


Bài, ảnh: THANH NHỊ



 


.