Xã "vượt quyền" cho doanh nghiệp hoán đổi cát xây dựng công trình

09:10, 06/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chưa được sự cho phép của cấp trên, thế nhưng UBND xã Phổ Thuận (Đức Phổ) đã tự ý cho doanh nghiệp hoán đổi số cát thừa từ việc khai thác nhằm mục đích xây dựng các công trình giao thôn nông thôn trên địa bàn xã để xây dựng các công trình khác. 

TIN LIÊN QUAN

Dù chỉ được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát phục phụ cho việc xây dựng các công trình giao thông nông thôn, tuy nhiên, trong quá trình khai thác, người dân nơi đây phát hiện có nhiều xe tải đã chở cát ra khỏi địa bàn của xã; đồng thời đơn vị khai thác trữ cát với số lượng lớn. Điều này đã khiến nhiều người dân không khỏi thắc mắc. 
 
Ông N. V. T. người dân xã Phổ Thuận, bức xúc: Bà con nhân dân chúng tôi ở đây được biết doanh nghiệp được phép khai thác cát ở thôn Thanh Bình chỉ để phục vụ xây dựng nông thôn mới của xã, nhưng tôi và nhiều người nhìn thấy xe tải của các doanh nghiệp khác tới chở cát ở đây đi ra khỏi địa bàn xã Phổ Thuận. 
 
Trong khi đó, ông L. T. H. (ở thôn Thanh Bình, xã Phổ Thuận) đề nghị: chính quyền cần phải làm rõ việc doanh nghiệp dự trữ cát thành núi lớn như vậy có đảm bảo là chỉ để phục vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn của xã hay không? Hay là lợi dụng được phép khai thác rồi dự trữ để sau này đem bán.
 
Trước đó, vào tháng 5.2018, Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Hồng Sang (có trụ sở tại huyện Mộ Đức), được UBND tỉnh cấp phép khai thác 2 mỏ cát tại thôn Thanh Bình, xã Phổ Thuận với tổng diện tích gần 2.300 mét vuông. Đến tháng 8.2018, công ty này tiếp tục được tỉnh cấp thêm 1 mỏ cát cũng tại thôn Thanh Bình, để sử dụng phục vụ thi công các công trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Phổ Thuận.
 
Việc khai thác cát cần phải có sự giám sát chặt chẽ, tránh để doanh nghiệp lợi dụng để trục lợi
Việc khai thác cát cần phải có sự giám sát chặt chẽ, tránh để doanh nghiệp lợi dụng trục lợi.
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, toàn xã Phổ Thuận có 75 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài 30km và 17 tuyến thủy lợi được cấp xi măng để cứng hóa bằng bê tông. Theo dự tính ban đầu, khối lượng cát cần thiết để phục vụ cho các công trình này là 5.000m3. Trong khi đó, khối lượng cát UBND tỉnh cấp phép cho xã khai thác tại 3 mỏ là 6.797m3.
 
Với lượng cát còn lại, Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Hồng Sang đã hoán đổi cho 2 doanh nghiệp Bách Bằng và doanh nghiệp Công Trọng (cả 2 doanh nghiệp này đều đóng trên địa bàn huyện Đức Phổ) chở đi nơi khác. Đổi lại Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Hồng Sang sẽ có trách nhiệm tính toán chi phí để đầu tư xây dựng 1,1km ở thôn Thanh Bình (đoạn đường không có tên trong danh sách 75 tuyến đường giao thông nông thôn mới). Điều đáng nói việc hoán đổi số cát thừa này chưa có sự cho phép của các cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi.
 
Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Thống- Chủ tịch UBND xã Phổ Thuận cho biết: Trong quá trình làm đường giao thông, xã phải giao cho doanh nghiệp một lượng cát để lấy chi phí vận chuyển từ mỏ cát về nơi tập kết và làm thêm 1,1km ở thôn Thanh Bình, nên ngoài số cát xây dựng nông thôn mới, doanh nghiệp Hồng Sang đã đổi lượng cát này cho 2 doanh nghiệp trên. 
 
Ông Thống cho rằng, việc cho các doanh nghiệp hoán đổi với nhau thì xã chưa xin phép cấp trên nhưng trong quyết định của UBND tỉnh có giao cho xã Phổ Thuận quản lý, vận chuyển cát để xây dựng nông thôn mới. Thực tế, trong việc vận chuyển chúng tôi phải hợp đồng với doanh nghiệp vận chuyển, không lẽ chúng tôi lại hợp đồng bằng miệng. Bên cạnh đó xã không có cơ chế và ngân sách bỏ ra để hỗ trợ cho việc vận chuyển này nên phải dùng phương pháp hoán đổi. 
 
“Tuy nhiên, trên thực tế khối lượng cát được tỉnh cho phép khai thác nằm trong phạm vi phù hợp với nhu cầu các công trình xây dựng nông thôn mới của xã. Chúng tôi không khai thác ngoài mốc giới và vượt khối lượng cho phép, mục đích vẫn chỉ nhằm phục vụ cho dân mà thôi”. Ông Thống khẳng định.
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thịnh- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, cho biết: “Nếu xã muốn cho doanh nghiệp hoán đổi thì phải xin phép và phải có sự kiểm soát. Đồng thời, phải có sự tính toán cụ thể như tiền công vận chuyển là bao nhiêu để từ đó mới tính ra một khối cát bán được bao nhiêu và cần bán bao nhiêu khối để bù cho doanh nghiệp”.
 
Trong khi đó, ông Đỗ Minh Hải- Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh  cho biết: Trước khi cấp phép một mỏ cát thì sẽ có một đơn vị chuyên môn khảo sát, đo, vẽ địa hình khu vực đó, khoan thăm dò, dựa trên cơ sở đó đơn vị tư vấn đánh giá trữ lượng. Từ đó, Sở Tài nguyên Môi trường mới kiểm tra trữ lượng có đúng hay không rồi tham mưu UBND tỉnh cấp giấy phép.
 
“Số xã được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát để phục vụ xây dựng nông thôn mới là rất ít. Hiện tại không có xã nào xin phép được hoán đổi cát để phục vụ xây dựng nông thôn mới. Nhu cầu sử dụng của đơn vị được cấp phép đến đâu thì chỉ được khai thác đến đó, chứ không được tự ý bán, sử dụng vào mục đích khác. Nếu có trường hợp xã tự ý cho doanh nghiệp bán, sử dụng sai mục đích thì khi có thanh tra xã đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm” ông Hải cho biết thêm.
 
 
PV- CTV
 

.