Lý Sơn: Nhiều kịch bản ứng phó thiên tai

08:10, 15/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, huyện đảo Lý Sơn thường xuyên chịu ảnh hưởng các cơn bão, áp thấp nhiệt đới đe dọa đến tính mạng, tài sản người dân. Trước những diễn biến hết sức phức tạp của thời tiết, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, huyện Lý Sơn đã chủ động các phương án ứng phó thiên tai năm 2018.

TIN LIÊN QUAN

Vũng neo trú tàu thuyền huyện Lý Sơn là nơi tránh bão của hơn 500 tàu cá địa phương. Vào mùa mưa bão năm 2017, do chủ quan trong việc neo đậu nên không ít tàu thuyền, bè nuôi trồng thủy sản bị va đập, dẫn đến hư hỏng, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

 

Vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn đã có phương án neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão 2018.
Vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn đã có phương án neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão 2018.
 
Năm nay, BQL Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn chủ động phương án cho các phương tiện neo đậu lệch nhau, giữ khoảng cách an toàn, không chồng chéo, lộn xộn như những năm trước. Phó Giám đốc phụ trách BQL Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn Lê Thanh Hải cho biết: Mùa mưa lũ năm nay, BQL đã chia ra 3 khu vực neo đậu, nhằm hạn chế tình trạng va đập tàu thuyền. Khu vực thứ nhất là dành cho tàu thuyền lớn với độ sâu 1,5m, khu vực thứ hai là tàu thuyền nhỏ, còn lồng bè nuôi trồng thủy sản thì xếp ở khu vực đê phía đông của vũng neo đậu.  
 
 

“Huyện đã yêu cầu BCH Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn rà soát phương án tại chỗ, trong đó có tính đến phương án phòng, chống sóng thần. Đặc biệt, huyện còn chú trọng công tác ứng cứu trên biển, trong đó phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Lý Sơn nhằm giúp ngư dân đang hoạt động trên biển kịp thời năm bắt thông tin và cứu trợ cho ngư dân khi có tín hiệu cần thiết”.


Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn PHẠM THỊ HƯƠNG


Đối với các công trình đang thi công, chính quyền huyện Lý Sơn cũng yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng các phương án phòng chống thiên tai cho từng công trình cụ thể. Công trình nào gần xong thì đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước mùa mưa; công trình nào kéo dài thì cần có điểm dừng kỹ thuật.

Theo Phó Giám đốc phụ trách BQL Dự án đầu tư và xây dựng Lý Sơn Trần Đình Hùng, hiện BQL thường xuyên theo dõi thời tiết, diễn biến các đợt không khí lạnh, các trận bão để phối hợp với đơn vị thi công chia điểm dừng kỹ thuật; trong đó chú trọng thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, nhất là huy động phương tiện tại chỗ, nguồn lực tại chỗ và thiết bị thi công tại chỗ.      
 
Bên cạnh đó, UBND huyện Lý Sơn cũng đã xây dựng các kịch bản để ứng phó với thiên tai trong điều kiện đặc thù của huyện đảo. Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết: Do đặc thù là huyện đảo, nên công tác phòng chống thiên tai luôn được địa phương chú trọng.

Thời gian qua, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và xây dựng phương án phù hợp với điều kiện thực tế của huyện. Bên cạnh đó, huyện chủ động dự trữ lương thực, di dời dân khỏi nơi sạt lở, các điểm sung yếu, hoặc di dời toàn bộ dân đến nơi an toàn khi có bão đổ bộ cũng đã được huyện Lý Sơn lập phương án. Việc sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai ở Lý Sơn sẽ hạn chế những thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra.


Bài, ảnh: HỮU DANH




 


.