Già làng hiến đất xây trường

02:10, 23/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là ông Lâm Ngọc Trinh (60 tuổi), Bí thư Chi bộ thôn Hà Thành, xã Sơn Thành (Sơn Hà). Ông Trinh đã tiên phong hiến đất với trị giá hơn trăm triệu đồng, để xây trường mầm non.

TIN LIÊN QUAN

Căn nhà nhỏ của ông Lâm Ngọc Trinh nằm ngay cạnh Quốc lộ 24B, sát bên là điểm trường mầm non của thôn Hà Thành. Do trường mầm non xuống cấp, nên năm 2017 Nhà nước bố trí kinh phí để xây mới. Thế nhưng, sát bên trường lại xây dựng nhà văn hóa thôn, nên diện tích còn lại không đủ để xây trường. Vì thế ông Trinh đã tiên phong hiến hơn 60m2 đất, trị giá hơn 100 triệu đồng để xây trường.

 

Nhờ ông Lâm Ngọc Trinh hiến đất mà điểm Trường Mầm non thôn Hà Thành được xây mới rộng rãi, khang trang.
Nhờ ông Lâm Ngọc Trinh hiến đất mà điểm Trường Mầm non thôn Hà Thành được xây mới rộng rãi, khang trang.

“Hiện nay, giá đất ở khu vực nhà ông Trinh có giá khoảng 2 triệu đồng/m2, vậy mà vì lợi ích của cộng đồng, ông Trinh sẵn sàng hiến đất để đảm bảo diện tích xây dựng trường. Việc làm của ông được chính quyền, nhân dân rất cảm kích", Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thành Đinh Duy Hiền cho biết.

Là người uy tín, mẫu mực ở địa phương, ông Trinh luôn tuyên truyền những điều hay, nếp sống văn minh đến với người dân. Từng là trưởng công an xã, nên khi về hưu, ông Trinh hiểu tường tận địa bàn và tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Nơi nào xảy ra tranh chấp, ông đều kịp thời can thiệp, hòa giải.

Từ năm 2010 đến nay, với vai trò bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn, ông đã tích cực tuyên truyền để người dân xóa bỏ việc nghi kỵ đồ độc, xây dựng nếp sống văn minh... Nhờ đó, 5 năm qua, thôn Hà Thành không xảy ra nghi kỵ đồ độc; các hộ dân chăn nuôi gia súc, gia cầm đều làm chuồng và hơn 90% hộ gia đình xây dựng nhà vệ sinh.

Ông Trinh cũng là người tiên phong phát triển kinh tế trang trại ở Hà Thành, với 1,5ha keo, trồng 4 sào lúa, nuôi 300 con gà, ngỗng, vịt, chim bồ câu và hàng chục con bò. Ông chia sẻ: “Mình chăm chỉ, siêng năng lao động thì mới tuyên tuyền, vận động người dân noi theo. Không thể trông chờ vào cây keo, những sản vật ở rừng núi, phải trồng thêm lúa, bắp, rồi làm chuồng nuôi gà, vịt, trâu bò... Phát triển nhiều cây con, vật nuôi thì mới mong cải thiện được thu nhập”.

Suốt quãng thời gian lao động hăng say và cống hiến vì sự phát triển của quê hương, ông Trinh đã được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Ông Trinh bộc bạch: "Ngày vợ tôi mất, tôi cố gắng làm việc, để chăm lo cho các con ăn học. Giờ 3 người con đều đã ổn định, có gia đình riêng, nên tôi dành trọn tâm huyết cho việc thôn xóm, cộng đồng. Được làm việc, cống hiến cho quê hương là niềm vui bình dị của cuộc đời tôi".


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.