Chung tay chăm sóc người cao tuổi

04:10, 01/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) năm 2018 có chủ đề “Xã hội chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”. Hưởng ứng Tháng hành động, các cấp hội NCT, cùng các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp NCT sống vui-sống khỏe.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đúng lúc cán bộ y tế đang khám sức khỏe định kỳ cho NCT. Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng 52 người già cô đơn, không nơi nương tựa. Việc chăm sóc các cụ từ ăn uống, sinh hoạt cho đến công tác thăm khám sức khỏe định kỳ đều được các bác sĩ, điều dưỡng ở đây thực hiện chu đáo, tận tình.

Người cao tuổi neo đơn được nuôi dưỡng và chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.
Người cao tuổi neo đơn được nuôi dưỡng và chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Cùng với chăm sóc các cụ theo chế độ quy định của Nhà nước, trung tâm còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Những ngày lễ, Tết, trung tâm phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ và vận động tài trợ, nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, giúp các cụ có thêm niềm vui.
 

Nhân Tháng hành động vì NCT năm 2018, Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng 20 suất quà trị giá 10 triệu đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng 300 suất quà, với tổng kinh phí 150 triệu đồng; Hội NCT tỉnh tặng 80 suất quà, tổng trị giá 40 triệu đồng cho NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Những lời động viên, an ủi của cán bộ, nhân viên ở trung tâm đã giúp các cụ sống lạc quan hơn. “Tôi không có gia đình, vào đây được các nhân viên chăm sóc tận tình từng bữa ăn, giấc ngủ nên sức khỏe ổn định, được trò chuyện, chia sẻ với người cùng cảnh ngộ, nên tuổi già cũng được an ủi nhiều”, bà Nguyễn Thị Thảo (80 tuổi) hiện đang sống tại trung tâm bộc bạch.

Trưởng Ban đại diện NCT tỉnh Trần Văn Thường cho biết: Trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2018, các cấp hội NCT trong tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như thăm hỏi, động viên, tặng quà, chúc thọ NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn, đau yếu. Hoạt động này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội quan tâm, phụng dưỡng và phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng và chung tay hành động vì NCT.

Thời gian qua, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm sóc NCT trong toàn tỉnh. Công tác phối hợp với ngành y tế tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho NCT được thực hiện thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội NCT trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều đợt truyền thông sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 19.000 cụ, với kinh phí trên 120 triệu đồng; 550 cụ có bệnh về mắt được khám và mổ thay thủy tinh thể; tặng hàng trăm phần quà cho NCT nghèo và trợ cấp xã hội thường xuyên cho trên 45.946 NCT...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 246 câu lạc bộ thể thao, văn hóa-văn nghệ dành cho NCT. Các hoạt động giao lưu bóng bàn, cầu lông, văn hóa-văn nghệ... được các cấp hội tổ chức thường xuyên. Ông Trần Văn Thường cho biết thêm, trong 2 ngày (30.9 và 1.10.2018), Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức Hội thi văn nghệ - thể thao NCT tỉnh Quảng Ngãi lần thứ III, với 10 đội tham gia dự thi. Ngoài ra, NCT trong tỉnh còn tham gia thi đấu các môn thể thao như bóng bàn, cầu lông, đánh cờ... nhân Ngày Quốc tế NCT và Tháng hành động vì NCT.


Bài, ảnh: VŨ YẾN



 


.