Chậm bàn giao lưới điện hạ áp: Người dân nông thôn chịu thiệt thòi

04:10, 25/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo chỉ đạo của Chính phủ, việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý, vận hành phải hoàn thành trong năm 2015. Tuy nhiên, đến nay Quảng Ngãi vẫn còn nhiều địa phương chậm thực hiện chỉ đạo này, ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ điện, gây thiệt thòi cho người dân vùng nông thôn.

TIN LIÊN QUAN


Còn 36 xã chưa bàn giao

Cuối năm 2015, Quảng Ngãi chỉ thực hiện bàn giao được 1 huyện là Đức Phổ. Sau khi nhận bàn giao, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã đầu tư hơn 221 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp lưới điện. Hiện tại, chất lượng điện được nâng lên, không còn tình trạng điện chập chờn, giá bán cao như trước đây.

Lưới điện hạ áp nông thôn tại xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) hiện không đảm bảo an toàn.
Lưới điện hạ áp nông thôn tại xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) hiện không đảm bảo an toàn.


Đầu năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực chỉ đạo các công ty cổ phần khẩn trương bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn ở các huyện Minh Long, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn cho ngành điện quản lý, vận hành, bao gồm 66 xã. Dù vậy, đến nay toàn tỉnh mới bàn giao thêm 30 xã thuộc các huyện: Minh Long, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành. Khối lượng bàn giao khoảng 60.000 khách hàng; 550km đường dây hạ áp; 40km đường dây 0,2kV. Hiện tại, tỉnh đã chỉ đạo tiếp tục bàn giao lưới điện ở các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn, gồm 36 xã và việc bàn giao phải kết thúc trong năm 2018.

"Đối với lưới điện ở khu vực chưa tiếp nhận thì một số đã xuống cấp rất nghiêm trọng, nếu không đầu tư và cải tạo nâng cấp kịp thời sẽ mất an toàn cho người dân, nhất là trong mùa mưa bão. Việc chậm bàn giao khiến cho việc đầu tư đồng bộ lưới điện gặp khó khăn. Ngành điện mong nhận được sự hợp tác, tạo điều kiện của người dân  và các cấp chính quyền địa phương trong việc tiếp nhận, để có kế hoạch đầu tư nâng cấp lưới điện đồng bộ cũng như tăng thêm phụ tải phát triển trong khu vực này, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và có định hướng nâng cao chất lượng cấp điện toàn diện đến năm 2020".


Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi NGUYỄN THANH


Người dân nông thôn thiệt thòi

Ngành điện cam kết, sau khi nhận bàn giao sẽ đầu tư cải tạo lưới điện khoảng 3 tỷ đồng/xã. Tổng số tiền đầu tư cho toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn của 66 xã gần 200 tỷ đồng. Sau đó, ngành điện tiếp tục đầu tư nâng cấp cho đồng bộ với lưới điện chung của cả tỉnh và khu vực, đảm bảo cấp điện an toàn, chất lượng, góp phần ổn định cuộc sống, sản xuất của nhân dân. Tiến độ bàn giao chậm, việc kiểm đếm chốt khối lượng kéo dài, dẫn đến việc rà soát, lập dự án đầu tư của ngành điện bị chậm theo. Thế nên, mặc dù nhận bàn giao trên giấy tờ 3 huyện gồm 30 xã, nhưng Công ty Điện lực Quảng Ngãi mới được Tổng Công ty Điện lực miền Trung phê duyệt đầu tư cho 5 xã của huyện Minh Long.

Với tiến độ bàn giao chậm, việc đầu tư nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn không kịp thời, dẫn đến thiệt thòi cho người dùng điện. Phó Chủ tịch UBND xã Hành Phước (Nghĩa Hành) Cao Văn Đạt cho biết: "Bà con bức xúc 2 vấn đề, gồm: lưới điện xuống cấp và giá bán điện quá cao. Điện sinh hoạt còn có thể gánh được, chứ phát triển kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, do điện chập chờn, không đảm bảo vận hành máy móc. Đó là chưa kể hầu như các dịch vụ xay xát không có nguồn thu, vì điện yếu không hoạt động được; chi phí sản xuất nông nghiệp cao hơn do giá điện cao, khiến lợi nhuận gần như không có, tích lũy cũng không".

Hiện tại, ở nhiều địa bàn nông thôn chưa bàn giao lưới điện hạ áp cho ngành điện quản lý, tình trạng "ăn đèn, ngủ điện" diễn ra khá phổ biến. Sản xuất, sinh hoạt của người dân nhiều địa phương gặp nhiều khó khăn. Người dân mong việc bàn giao lưới điện sớm hoàn thành, để có điều kiện phát triển kinh tế.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.