Cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão: Cần có sự phối hợp giữa các cơ quan

03:10, 14/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện trong mùa mưa bão, Điện lực TP.Quảng Ngãi đã tiến hành cắt tỉa cây xanh ở một số trục đường. Tuy nhiên, việc cắt tỉa này đã phát sinh nhiều bất cập, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị liên quan phải có sự phối hợp trong thời gian đến.

 

 Hàng cây xanh trên tuyến đường Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi) bị cắt tỉa không đảm bảo mỹ quan cho đô thị.
Hàng cây xanh trên tuyến đường Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi) bị cắt tỉa không đảm bảo mỹ quan cho đô thị.


Tuyến đường Lê Lợi được trồng hai hàng cây sao rất đẹp, nhưng hiện nay trông rất khó coi, do cây bị cắt ngọn, cắt cành không đúng quy cách. Anh Trí, nhà ở mặt đường Lê Lợi cho biết: Hàng cây xanh này được trồng cách đây hơn 10 năm và phát triển rất tốt. Việc cắt tỉa cây xanh để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão là cần thiết, nhưng cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng để việc cắt tỉa cây xanh đúng quy cách, đảm bảo mỹ quan cho đô thị, tránh để xảy ra tình trạng như thời gian qua.
 

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho rằng, do cây xanh vượt chiều cao làm ảnh hưởng đến đường dây điện, nên ngành điện cắt tỉa để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão là cần thiết. Tuy nhiên, việc cắt tỉa cần phải thực hiện đúng kỹ thuật, đảm bảo mỹ quan cho đô thị TP.Quảng Ngãi.

Tình trạng cây xanh bị cắt tỉa chưa hợp lý cũng xảy ra trên nhiều tuyến đường của TP.Quảng Ngãi và kéo dài từ nhiều năm qua. Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi Trương Minh Khương cho biết: Đơn vị được UBND TP.Quảng Ngãi ký hợp đồng để chăm sóc, cắt tỉa cây xanh theo yêu cầu của thành phố; không có điều khoản nào bắt buộc công ty phải can thiệp vào việc Điện lực TP.Quảng Ngãi cắt tỉa cây xanh. Tuy nhiên, về mặt trực quan cho thấy, do ngành điện không có chuyên môn, nên khi thực hiện việc cắt tỉa cây xanh ở một số tuyến đường không hợp lý, dẫn đến cây xanh phát triển lệch trông rất khó coi.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Giám đốc Điện lực TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Trung nói: Trước khi thực hiện cắt tỉa cây xanh, đơn vị đều có văn bản gửi Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi báo cáo để phối hợp cùng giám sát; điện lực không tự ý cắt tỉa như một số người dân phản ánh. Chúng tôi cũng không muốn hạ độ cao của cây xanh, nhưng để đảm bảo an toàn lưới điện và an toàn cho người dân dọc hai bên đường nên đành phải cắt.

Cũng theo ông Trung, ở TP.Quảng Ngãi hiện nay, phần lớn cây xanh được trồng dưới đường dây điện, nên khi cây lớn bắt buộc phải hạ độ cao. Bên cạnh đó, quy định về an toàn lưới điện cao áp thì cây cao cách đường dây không được quá 0,5m. Thời gian đến, Điện lực thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi trong quá trình cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão. Về lâu dài, ngành điện sẽ từng bước kéo ngầm đường dây, nhưng đòi hỏi phải có lộ trình, vì kinh phí cho công tác này rất lớn.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.