Bình Thành, thôn văn hóa tiêu biểu

10:10, 09/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) rất phấn khởi khi 20 năm qua, địa phương luôn đạt danh hiệu "Thôn văn hóa tiêu biểu".

Thôn Bình Thành hiện như một “thị trấn thu nhỏ. Các tuyến đường làng ngày xưa "nắng bụi, mưa bùn" giờ đã được bê tông, hoa phủ hai bên lối đi. Những ngôi nhà kiên cố nằm dưới những rặng cau trông thật yên bình...

 

Một góc thôn Bình Thành hôm nay.
Một góc thôn Bình Thành hôm nay.


Nguyên Trưởng thôn Bình Thành Nguyễn Tấn Thanh cho biết: Năm 2000, khi triển khai Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, người dân đã đồng lòng thực hiện. Tuy nhiên, do ở xa trung tâm huyện, có địa hình, giao thông cách trở, nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn.

Vì thế, chính quyền thôn, xã vận động người dân tích cực phát triển kinh tế gia đình, để cùng với địa phương thực hiện các tiêu chí còn lạị... Xã đã đề nghị ngành nông nghiệp huyện hỗ trợ kỹ thuật, giống cây trồng, vật nuôi mới để có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Đến nay, nhiều hộ dân đã hình thành được vườn cây ăn trái, nhờ đó mà thu nhập của người dân cũng được nâng lên, bình quân hơn 23 triệu đồng/người/năm.

Ở nhiều địa phương khác, vào mùa nông nhàn, người dân thường vào miền Nam, hoặc lên Tây Nguyên mưu sinh, thì ở thôn Bình Thành, người dân chỉ bám vào ruộng, vườn và phát triển triển chăn nuôi, nhưng cũng đủ chi tiêu và lo cho các con ăn học.

Cầm trong tay hơn chục triệu đồng từ bán kén tằm, anh Nguyễn Văn Dũng phấn khởi nói: “Nhờ có nguồn thu này mà kinh tế gia đình dần ổn định, có điều kiện lo cho các con”. Gia đình anh Dũng có truyền thống hiếu học nổi tiếng ở xã. Ngày trước, gia đình khó khăn nhưng cha mẹ anh luôn quan tâm đến việc học của các con, giờ có người có học hàm tiến sĩ.

“Thôn Bình Thành có 216 hộ, với 875 nhân khẩu, nhưng có 5 tiến sĩ, 12 thạc sĩ, 16 kỹ sư, bác sĩ. Nhà nào cũng có từ 1-2 người học đại học. Ba đứa con tôi cũng đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định”, nguyên Trưởng thôn Bình Thành Nguyễn Tấn Thanh cho hay.  

Để khắc phục tình trạng con em trong các gia đình nghèo, khó khăn bỏ học giữa chừng, cán bộ thôn thường xuyên theo dõi, vận động kinh phí hỗ trợ học bổng để động viên các gia đình cho con em đến trường. Phó Chủ tịch UBND xã Hành Nhân Võ Duy Chánh cho biết: “Bình Thành là thôn đi đầu trong phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, đảm bảo an ninh, trật tự của xã Hành Nhân. Người dân luôn có ý thức phát huy nội lực để phát triển kinh tế địa phương, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa tiêu biểu gần 20 năm qua. Đây cũng là cơ sở để huyện chọn thôn Bình Thành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh”.


Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.