Niềm vui an cư ở Tpot-Tket

09:09, 30/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sau nhiều năm mong mỏi, đến nay, những hộ dân sinh sống ở những khu vực có nguy cơ sạt lở núi ở thôn Cả, xã Trà Hiệp (Trà Bồng) đã được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) Tpot-Tket. Cuộc sống mới ở nơi TĐC đã giúp bà con vơi bớt nỗi lo khi mùa mưa bão cận kề. 

TIN LIÊN QUAN

Vượt qua quãng đường dài hơn 5 cây số (từ trung tâm xã), chúng tôi có mặt ở Khu TĐC Tpot-Tket  vào một buổi chiều cuối tháng 9. Nhìn từ xa, hàng chục ngôi nhà mới khang trang trong khu TĐC với mái ngói đỏ tươi thêm nổi bật giữa màu xanh ngút ngàn của núi rừng. 
 
Dẫn chúng tôi lên khu TĐC, anh Hồ Văn Định- một hộ dân đang sinh sống ở khu TĐC này thổ lộ: “Khu TĐC bây giờ đông vui lắm, nhà cửa khang trang mọc lên san sát. Người dân đến TĐC ai cũng phấn khởi vì điều kiện sống ở đây tốt hơn nơi ở cũ rất nhiều. Giờ đây, bà con đã thực sự yên tâm sinh sống, không còn cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi trời mưa bão như trước kia....”.
 
Trò chuyện với chúng tôi, anh Định phấn khởi cho biết, trước đây gia đình anh sống ở khu vực có nguy cơ bị sạt lở núi nên mỗi khi có mưa bão luôn thấp thỏm lo âu, sợ sạt lở núi. Mặc dù biết là ở nguy hiểm, song cả nhà anh cũng chẳng biết chuyển đi đâu nên đành liều mình bám trụ. 
 
“Sau khi được chính quyền địa phương cấp đất TĐC ở đây và được hỗ trợ thêm 50 triệu đồng, mình vay mượn thêm anh em trong nhà thêm ít tiền, cộng số tiền tích cóp được để xây dựng ngôi nhà mới khang trang với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng. Có nơi ở ổn định rồi, giờ mình sẽ tập trung phát triển sản xuất, chăn nuôi để từng bước ổn định cuộc sống.”- anh Hồ Văn Định vui mừng bày tỏ.
 
 
Những ngôi nhà kiên cố ở khu TĐC giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống
Những ngôi nhà kiên cố ở khu TĐC giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống
 
 
Cũng chung niềm vui như anh Định, bà  Hồ Thị Xuyên cũng là một trong những hộ được cấp đất TĐC và hỗ trợ tiền làm nhà ở Khu TĐC Tpot-Tket. Có nơi ở mới an toàn, cả gia đình bà Xuyên không còn cảnh dắt díu nhau đi sơ tán mỗi khi có mưa bão như trước. 
 
“Trước đây, ở nơi ở cũ, mỗi lần nghe thông tin đài báo mưa bão là cả gia đình tôi ăn ngủ không yên. Giờ được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện cho dân đến nơi ở mới, xây nhà, có hệ thống nước sạch, điện lưới Quốc gia được kéo đến từng hộ gia đình, nên không riêng gì tôi mà bà con ai cũng vui mừng. Tuy còn bộn bề khó khăn, nhưng chúng tôi đang dần ổn định với nơi ở mới, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế”- bà Hồ Thị Xuyên phấn khởi cho hay.
 
Bà Xuyên, anh Định chỉ là 2 trong số 60 hộ dân đang an cư tại Khu TĐC Tpot- Tket. Cuộc sống mới ở nơi TĐC, an toàn hơn đã giúp các hộ dân vơi bớt nỗi lo khi mùa mưa bão cận kề. 
 
 
Cuộc sống của người dân khu TĐC đang đang dần được ổn định
Cuộc sống của người dân khu TĐC đang đang dần được ổn định
 
 
Ông Hồ Văn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND  huyện Trà Bồng cho biết: Để hỗ trợ người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở ở xã thôn Cả, xã Trà Hiệp có nơi ở mới an toàn, trong những năm qua, huyện đã tranh thủ các nguồn vốn tiến hành triển khai xây dựng Khu TĐC Tpot- Tket, đồng thời hỗ trợ mỗi hộ dân 50 triệu đồng để xây dựng mới nhà ở. Đến thời điểm này, các hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở núi đã chuyến đến sinh sống ở khu TĐC và an tâm phát triển sản xuất kinh tế. 
 
Tuy nhiên, theo ông Thịnh, dù đã an cư nhưng cuộc sống của ở đây vẫn còn nhiều khó khó khăn. Chính vì vậy, để người dân yên tâm sinh sống gắn bó lâu dài, thời gian tới, ngoài việc hỗ trợ người dân phát triển kinh tế theo các chính sách của Nhà nước, huyện sẽ vận động người dân tăng gia phát triển sản xuất, trồng rau xanh để cải thiện bữa ăn gia đình.
 
Bên cạnh đó, huyện cũng huy động đoàn viên thanh niên trồng cây xanh tạo cảnh quan cho khu TĐC và tranh thủ các nguồn vốn để làm các tuyến đường kiên cố tạo cho việc đi lại và học tập của học sinh được thuận lợi. 
 
Rời Khu TĐC Tpot-Tket trong cơn mưa chiều, vượt qua nhiều dốc đèo, nhìn lại sau chỉ còn thấy những vạt núi mờ ảo sau làn mưa trắng. Vùng cao mùa này vẫn sáng nắng chiều mưa, những cơn mưa không báo trước đến nhanh và dữ dội. Nhưng chúng tôi tin rằng, với những mái nhà vừa xây còn ấm mùi vôi mới, người dân sẽ không còn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ nữa. Bà con đã có thể yên tâm sinh sống, phát triển sản xuất. Cuộc sống mới với tương lai tươi sáng hơn đang dần mở ra đối với họ…
 
H.P

.