Gây ô nhiễm môi trường, nhưng không khắc phục

10:09, 12/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã 7 năm kể từ ngày UBND tỉnh công bố cơ sở mua, bán da trâu của ông Tạ Công Tâm, ở tổ 10, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) nằm trong danh sách những cơ sở gây ô nhiễm môi trường ở mức độ nghiêm trọng. Nhưng đến nay chủ cơ sở nói trên vẫn không khắc phục.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều năm nay, người dân ở tổ 10, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng về tình trạng mùi hôi thối bốc ra từ cơ sở mua, bán da trâu của ông Tạ Công Tâm trên địa bàn. Đây cũng là cơ sở nằm trong danh sách những cơ sở, doanh nghiệp trong tỉnh gây ô nhiễm môi trường ở mức độ nghiêm trọng trong năm 2011.

Là ngành nghề phát sinh mùi và nước thải, nhưng cơ sở của ông Tạ Công Tâm  được che chắn rất sơ sài.
Là ngành nghề phát sinh mùi và nước thải, nhưng cơ sở của ông Tạ Công Tâm được che chắn rất sơ sài.

Không chỉ nêu đích danh cơ sở gây ô nhiễm trên phương tiện thông tin đại chúng để tăng tính răn đe, UBND tỉnh còn buộc cơ sở này phải đưa ra lộ trình khắc phục ô nhiễm và giữ đúng cam kết, nếu không sẽ bị rút giấy phép. Tuy nhiên, đã 7 năm kể từ khi bị “điểm mặt”, tình trạng ô nhiễm tại cơ sở này vẫn chưa được khắc phục.
 

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường dai dẳng tại cơ sở của ông Tạ Công Tâm, sau khi kiểm tra thực tế, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tôn Long Hiếu đề nghị các ngành chức năng liên quan và UBND TP.Quảng Ngãi phải gấp rút có giải pháp mạnh tay, buộc cơ sở phải thực hiện các giải pháp nhằm  bảo đảm môi trường, hoặc phải đóng cửa để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

“Trước tình trạng ô nhiễm mùi hôi, ô nhiễm nguồn nước do cơ sở này gây ra, người dân tổ dân phố chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tại các buổi tiếp xúc cử tri và đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng nhưng chủ cơ sở vẫn không khắc phục”, ông Lê Trọng Phước, ở tổ 10, phường Quảng Phú cho biết.

Là ngành nghề sản xuất phát sinh ra mùi hôi thối đặc trưng của da trâu, bò ngâm muối, cộng với lượng nước thải lớn, nhưng cơ sở của ông Tạ Công Tâm lại nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc. Cơ sở vốn đã  xuống cấp, lại được chủ cơ sở tận dụng, kết hợp xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo, khiến tình trạng ô nhiễm diễn ra ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân nơi đây.

Trước việc không chịu khắc phục theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 10.2017, Đoàn kiểm tra về công tác bảo vệ tài nguyên – môi trường của TP.Quảng Ngãi đã kiểm tra, xử phạt hành chính và đề nghị chủ cơ sở cải tạo nhà xưởng, chia khu lưu chứa phù hợp. Đồng thời phải xây dựng nơi chứa da trâu, da bò riêng biệt và ngăn mùi hôi từ cơ sở phát tán ra môi trường. Tuy nhiên, từ đó đến nay, cơ sở vẫn chưa có động thái khắc phục.


Bài, ảnh: Ý THU



 


.