Dự án Nhà máy Xử lý rác thải Nghĩa Kỳ: Sẵn sàng tiếp nhận và xử lý rác thải

09:09, 25/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sau hơn một tháng đẩy nhanh tiến độ thi công, đến nay Nhà máy Xử lý rác thải Nghĩa Kỳ (xã Nghĩa Kỳ, Tư Nghĩa) đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, sẵn sàng tiếp nhận, xử lý rác thải.

TIN LIÊN QUAN

Cơ bản hoàn thành

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Nhà máy Xử lý rác thải Nghĩa Kỳ phải đưa vào hoạt động trước 30.9. Đến nay, chủ đầu tư dự án (Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc-chi nhánh Quảng Ngãi) đã thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục chính.

Trong đó, khu nhà xưởng số 1 và số 2 đã hoàn thành trên 95%; lò đốt công suất 100 tấn rác thải/ngày đã hoàn thành việc lắp đặt; hệ thống băng chuyền, cống dẫn nước rỉ thải, điện chiếu sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, khu tiếp nhận và khu xử lý rác thải... cũng đã hoàn thành. Khu nhà xưởng số 3 cũng đã hoàn thành việc lắp khung kèo, lợp mái.

 

Lò đốt rác số 1 với công suất 100 tấn/ngày đã lắp đặt hoàn thành và chạy thử tải lần 1 sẵn sàng đi vào hoạt động.
Lò đốt rác số 1 với công suất 100 tấn/ngày đã lắp đặt hoàn thành và chạy thử tải lần 1 sẵn sàng đi vào hoạt động.


 Các hạng mục còn lại đang được các nhà thầu cấp tốc thực hiện. Những ngày qua, trên công trường có gần 100 công nhân và nhiều phương tiện cơ giới tích cực làm việc.

Giám đốc Công ty Miền Bắc-chi nhánh Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Pháp cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, công ty đã dừng một số dự án chưa cần thiết để tập trung lo cho dự án này hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết.

 

“Yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương đề nghị Tổng cục Môi trường kiểm tra, quyết định việc vận hành thử nghiệm (giai đoạn 1) của nhà máy đảm bảo hoạt động trước ngày 30.9.2018; đồng thời phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan liên quan thực hiện việc kiểm nghiệm mẫu nước vùng dự án và đề xuất hướng xử lý trước ngày 30.9.2018. UBND huyện Tư Nghĩa phối hợp với Sở TN&MT, nhà đầu tư tổ chức lấy ý kiến, tham vấn cộng đồng dân cư trong vùng dự án để đảm bảo sự đồng thuận trước khi đưa vào vận hành thử nghiệm nhà máy”.


Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG


Cam kết đảm bảo môi trường

Hiện nay, chủ đầu tư đang triển khai kiểm tra lại chất lượng các hạng mục xử lý nước rỉ thải, khu chứa nước thải... Khu vực bên trong và ngoài nhà máy không còn bốc mùi hôi thối như trước đây. Hệ thống cây xanh cũng đã được trồng tại một số vị trí.

Ông Nguyễn Tấn Pháp cho biết, khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tiếp nhận từ 100-120 tấn rác thải/ngày. Như vậy, với lò đốt số 1 đủ để xử lý lượng rác thải nhập về. Việc phân loại và xử lý rác thải theo quy trình tách ra đốt, nên sẽ hạn chế tối đa nước rỉ thải cũng như ô nhiễm không khí. Nếu mỗi ngày tiếp nhận 100 tấn rác thải, công nhân sẽ phân loại tách rác hữu cơ, phế liệu để tái sử dụng. Riêng rác thải khác sẽ sấy khô và đốt chỉ chiếm 32%.

“Công ty thực hiện đúng theo cam kết trong bảng đánh giá tác động môi trường. Về mặt xây dựng luôn tuân thủ và đảm bảo chất lượng như thiết kế được phê duyệt”, ông Pháp khẳng định.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.