Diện mạo mới của đô thị Quảng Ngãi

02:09, 12/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị, diện mạo các đô thị trên địa bàn tỉnh đã có những đổi thay đáng kể.

Diện mạo mới

Về thăm quê trong dịp nghỉ lễ 2.9 mới đây, anh Nguyễn Văn Quang (38 tuổi), quê ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn), hiện đang công tác tại tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Quảng Ngãi hôm nay đã đổi thay rất nhiều, nhất là TP.Quảng Ngãi và trung tâm các huyện Đức Phổ, Tư Nghĩa, Bình Sơn, Trà Bồng, Sơn Hà... Với TP.Quảng Ngãi, đã hình thành một số đô thị mới, như Khu Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi; Ngọc Bảo Viên, An Phú Sinh, Bắc Lê Lợi...”.

 

  Khu Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi được đầu tư đã tạo thêm một điểm nhấn cho đô thị TP.Quảng Ngãi.
Khu Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi được đầu tư đã tạo thêm một điểm nhấn cho đô thị TP.Quảng Ngãi.


Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy và Nghị quyết 05 của Thành ủy, về xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị TP.Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020, hai năm qua, tỉnh và thành phố đã ưu tiên nguồn lực khá lớn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị.

Điển hình như cầu Thạch Bích (vốn đầu tư 643 tỷ đồng), kết nối hai bờ sông Trà Khúc, mở rộng không gian đô thị, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng ven thành phố. Đồng thời, kết nối với thị trấn Sơn Tịnh (mới); tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, giảm tải giao thông cho cầu Trà Khúc 1. Với dự án cầu Cửa Đại (vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng), sẽ kết nối hai bờ sông Trà và tuyến đường Hoàng Sa – Trường Sa, kết nối liên hoàn tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh. Riêng dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc sẽ được triển khai trong thời gian đến, tạo môi trường, cảnh quan mới cho thành phố và thu hút đầu tư các dự án khu đô thị hai bên bờ sông.

Trong thời gian qua, bằng nguồn lực tỉnh hỗ trợ và ngân sách của địa phương, TP.Quảng Ngãi đã đầu tư các tuyến đường nội đô nhằm chỉnh trang đô thị, nâng cao mật độ đường giao thông trong đô thị theo tiêu chí của đô thị loại II; thúc đẩy phát triển thương mại – dịch vụ, tạo thu nhập cho người dân.

“Trên cơ sở kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 – 2020, tỉnh xác định danh mục một số công trình, dự án hạ tầng quan trọng, mang tính đột phá để bố trí vốn đầu tư; tiếp tục nghiên cứu, ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư vào lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh”.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh NGUYỄN TĂNG BÍNH


Tập trung quy hoạch, phát triển hạ tầng đô thị

Cùng với phát triển hạ tầng giao thông, việc đầu tư phát triển hạ tầng đô thị là một ưu tiên hàng đầu của tỉnh ta trong giai đoạn 2016 – 2020. Hiện nay, toàn tỉnh có 13 đô thị, trong đó TP.Quảng Ngãi đạt đô thị loại II và Đức Phổ đạt đô thị loại IV... Đến nay, tỉnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch chung cho tất cả các đô thị.

Từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt hơn 30 đồ án quy hoạch các loại, trong đó có một số đồ án quy hoạch quan trọng như, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Quảng Ngãi; quy hoạch phân khu các khu vực của TP.Quảng Ngãi; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hai bên bờ sông Trà Khúc, quy hoạch phân khu Tịnh Kỳ - Tịnh Hòa; điều chỉnh quy hoạch chung mở rộng thị trấn Đức Phổ, thị trấn Châu Ổ; Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thị trấn Di Lăng; phê duyệt quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 huyện Lý Sơn...

Bên cạnh đó, bằng nguồn vốn ngân sách và nguồn lực xã hội, hai năm qua, tỉnh ta đã đầu tư xây dựng 147/184 tuyến đường có tên trong quy hoạch; triển khai thi công trung tâm huyện lỵ mới Sơn Tịnh, Sơn Tây. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút nhà đầu tư vào đầu tư xây dựng các khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) mới trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã cho chủ trương đầu tư gần 50 dự án KĐT, KDC, với tổng kinh phí đăng ký đầu tư gần 6.730 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị là sự nghiệp của toàn dân. Do đó, việc huy động nguồn lực xã hội cùng với ngân sách nhà nước đầu tư là hết sức cần thiết, nhằm từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại; đáp ứng các tiêu chí để trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.


Bài, ảnh: PHẠM DANH




 


.