Chủ động phòng chống thiên tai

09:09, 25/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các địa phương của huyện Đức Phổ đang tập trung xây dựng phương án phòng chống thiên tai năm 2018. Đặc biệt là ở các xã có công trình hồ, đập chứa nước thủy lợi lớn, các xã ven biển.

Chủ động ứng phó với thiên tai

Bắt đầu từ tháng 9, công tác kiểm tra, đôn đốc xây dựng phương án về phòng chống thiên tai cũng như trang bị các thiết bị cần thiết ở các xã đã được huyện Đức Phổ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Theo đó, các xã bãi ngang ven biển xây dựng các phương án ứng phó chặt chẽ, từ việc kêu gọi tàu thuyền đang đánh bắt vào bờ, đến việc tìm nơi neo trú đảm bảo an toàn. Đối với các xã còn lại, người dân chủ động việc di dời người, tài sản và gia súc, gia cầm đến nơi cao ráo khi có bão, lũ đổ về.

Đội cứu hộ, cứu nạn xã Phổ Hòa kiểm tra, tập trung phương tiện bị ghe, thuyền để chủ động ứng phó với lũ, bão năm 2018.
Đội cứu hộ, cứu nạn xã Phổ Hòa kiểm tra, tập trung phương tiện bị ghe, thuyền để chủ động ứng phó với lũ, bão năm 2018.


Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ Nguyễn Tấn Lái cho biết: “Phương án phòng chống thiên tai năm 2018 được  xây dựng từ rất sớm. Hiện nay, các xã đều được trang bị ghe, thuyền và các dụng cụ cần thiết phục vụ cho công tác cứu hộ trong bão, lũ. Ngoài ra, các đội xung kích, lực lượng cứu hộ ở từng thôn, xóm cũng được thành lập và sẵn sàng ứng phó với những diễn biến của thiên tai. Hiện nay, hầu như các địa phương đều có nhà văn hóa thôn, nhà tránh trú bão cộng đồng, nên khi lũ về, người dân ở những vùng xung yếu sẽ được di dời đến các địa điểm này để đảm bảo an toàn”.
 

“Khi có báo động lũ, tất cả người dân ở những vùng “rốn lũ” sẽ được di dời nhanh chóng và an toàn đến nơi cao ráo, để đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân. Việc theo dõi quy trình xả lũ tại các hồ, đập thủy điện sẽ được cập nhật thường xuyên và thông báo nhanh chóng đến các địa phương, cơ quan chức năng và người dân để biết, chủ động ứng phó”.


Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ NGUYỄN TẤN LÁI

Ngoài ra, qua công tác kiểm tra, huyện đã chỉ đạo khẩn trương khắc phục một số công trình hư hỏng, xuống cấp... Chủ tịch UBND xã Phổ Minh Võ Tấn Điệp cho hay: “Đợt lũ năm 2017, tuyến đê sông Trà Câu, đoạn qua thôn Bình Tân, bị nước lũ gây sạt lở hơn 50m, làm thiệt hại hơn 60ha đất sản xuất lúa của bà con. Đến thời điểm này, huyện, xã đã trích kinh phí gần 990 triệu đồng để khắc phục và sẽ hoàn thành trước mùa mưa lũ, để người dân yên tâm”.

Đảm bảo an toàn hồ, đập

Năm 2017, sông Lò Bó, đoạn qua xã Phổ Hòa, bị sạt lở hai điểm, gây thiệt hại rất lớn cho địa phương này. Trước tình hình đó, huyện và xã Phổ Hòa đã trích kinh phí để khắc phục. Công tác thông dòng, chống bồi lấp hơn 4km sông đã được khẩn trương thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Năm ngoái, đoạn thượng lưu sông Lò Bó, giáp ranh với hồ Liệt Sơn bị sạt lở rất nặng. Phần hạ lưu sông cũng bị vỡ hơn 30m, khiến công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. Vừa qua, huyện và xã đã trích nguồn kinh phí để sửa chữa, đến nay nguồn nước đã được điều tiết và công tác phòng, chống lũ lụt cũng đang được triển khai".

Hiện tại, Đức Phổ có gần 10 hồ, đập chứa nước. Trong đó, hồ Liệt Sơn (Phổ Hòa), đập An Thọ (Phổ Ninh), hồ Diên Trường (Phổ Khánh)... là những hồ, đập có dung tích chứa lớn. Chính vì thế, khi đến mùa mưa lũ, công tác phòng chống thiên tai được các địa phương này triển khai thực hiện nghiêm túc. Ông Nguyễn Tấn Lái cho biết thêm: “Năm nay, công tác phòng chống thiên tai được triển khai đồng bộ ở tất cả các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện. Huyện sẽ chú trọng thực hiện các biện pháp để đảm bảo các hồ, đập vận hành an toàn trong mùa mưa lũ.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


 


.