Vun đắp những ước mơ

02:08, 27/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng các em luôn cố gắng vươn lên trong học tập, theo đuổi ước mơ được bước vào giảng đường đại học để có một tương lai tươi sáng sau này. Nhưng rồi, con đường đó đối với các em quá chông chênh, nên rất cần sự chia sẻ, động viên của những tấm lòng...

TIN LIÊN QUAN

Cho em niềm tin

Nhận giấy báo trúng tuyển Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng, em Nguyễn Tấn Thành, ở xóm Tây, thôn Phú Quý, xã Bình Châu (Bình Sơn) chỉ biết giấu kín niềm vui trong lòng. Bởi lẽ, hoàn cảnh gia đình em đầy ắp những khó khăn, mẹ bị bệnh nằm một chỗ nhiều năm nay, cha thì bị bệnh động kinh, không có biểu hiện cảm xúc. Thành kể: "Ngày trước mẹ còn đi lại được, nhưng gần chục năm nay mẹ nằm một chỗ. Cha thì lúc ở nhà, lúc thì đi lang thang ngoài đường".

 

Em Nguyễn Tấn Thành (Bình Châu, Bình Sơn) chăm sóc mẹ bệnh tật trước khi lên đường nhập học.
Em Nguyễn Tấn Thành (Bình Châu, Bình Sơn) chăm sóc mẹ bệnh tật trước khi lên đường nhập học.


Vì thế, nhiều năm qua, ngoài giờ lên lớp, Thành còn phải lo công việc trong gia đình, như đi chợ, nấu ăn, tắm, giặt đồ cho mẹ. Khó khăn là vậy, nhưng em luôn nỗ lực học tập, với mong muốn có một cuộc sống ổn định để lo cho cha mẹ. Nhưng rồi, con đường 4 năm trên giảng đường đại học đối với em quá chông chênh, nếu như không có sự tiếp sức của những tấm lòng nhân ái.

Chính trị viên Hải đội Biên phòng 2, Đại úy Cao Tấn Vương cho biết: "Đơn vị đã nhận đỡ đầu Thành khi còn học cấp 2. Hằng tháng, đơn vị cử cán bộ đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tiền để em tiếp tục đến trường". Với nghĩa cử đó, trong 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ trong Hải đội Biên phòng 2 đã làm tròn trọng trách như một người cha, người anh, thường xuyên theo dõi từng bước đi của Thành. Vì thế, các anh vô cùng tự hào khi thấy Thành có kết quả tốt trong học tập.

Thành bộc bạch: “Cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 đã mang đến cho em một niềm tin và tình cảm của một mái ấm gia đình. Kết quả học tập này chỉ là bước khởi đầu, nhưng có công sức rất lớn của những người lính biên phòng”.

Giờ đây, một chân trời mới sẽ mở toang cánh cửa tương lai đối với Thành, vì em đã được ước vọng theo đuổi ngành cơ khí, nhưng trong lòng em thì vẫn còn đầy ắp những nỗi lo. Bởi lẽ, em đi học rồi thì ai sẽ thay em chăm sóc cha mẹ.

Nỗi lo của Thành cũng là nỗi niềm của Đại úy Cao Tấn Vương, bởi anh đã gắn bó và hiểu rõ hoàn cảnh của Thành. "Chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ của cộng đồng để Thành viết tiếp ước mơ của mình. Chúng tôi cũng sẽ theo dõi, giúp đỡ bố mẹ Thành để em vững tâm theo đuổi ước mơ".

 

"May mắn đối với tôi là khối u xương đó là lành tính. Vì thế, hành trang trở lại TP.Hồ Chí Minh lần này đối với tôi là để làm thủ tục nhập học, không còn phải đối mặt với bệnh tật nữa, nên vui lắm".


NGUYỄN TẤN THÀNH, ở thị trần Sông Vệ,
học sinh Trường THPT Tư Nghĩa 1


Sẻ chia cùng học trò nghèo

Hoàn cảnh của em Nguyễn Tấn Thành, thị trấn Sông  Vệ, học sinh Trường THPT số 1 Tư Nghĩa cũng bi đát không kém. Thành đạt 26,9 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, là á khoa khối B của Quảng Ngãi và là thủ khoa môn Toán với 9,4 điểm. Ngày Thành nhận giấy báo đỗ vào Trường Đại học Y - Dược TP.Hồ Chí Minh cũng là lúc em được bác sĩ phát hiện bị một khối u trong xương.

Thành kể, hôm thi môn cuối cùng của kỳ thi THPT em về đá bóng với các em nhỏ trước nhà, chẳng may bị gãy xương đùi. Gia đình đưa đến bệnh viện, sau đó được chuyển ra Đà Nẵng, nhưng các bác sĩ yêu cầu gia đình đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh để làm kết quả xét nghiệm sinh thiết khối u trong xương.

 

Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa Lâm Tín thăm hỏi sức khỏe em Nguyễn Tấn Thành.
Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa Lâm Tín thăm hỏi sức khỏe em Nguyễn Tấn Thành.


Nhận được tin không vui đối với học trò của mình, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa Lâm Tín liền bắt xe vào Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi tình hình bệnh của Thành. Khi trở về quê, thầy Tín cùng hội đồng nhà trường đã tổ chức vận động, quyên góp kinh phí để hỗ trợ Thành chữa bệnh để tiếp sức cho em nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ. Chỉ trong một thời gian ngắn, thầy cô và bạn bè đã quyên góp được hơn 150 triệu đồng để giúp Thành điều trị bệnh.

Chị Nguyễn Thị Minh Thanh (mẹ của Thành) xúc động nói: "Vợ chồng tôi mưu sinh bằng nghề phụ hồ. Cuộc sống bấp bênh, nên khi con bị bệnh gia đình đành phải cầm cố căn nhà để chữa bệnh cho con. Trong lúc khó khăn đó, gia đình nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của họ hàng, thầy cô và các tấm lòng hảo tâm. Đến nay, sức khỏe của Thành đã dần bình phục...".


X.THIÊN- D.KHANG
 


.