Nước thải sinh hoạt ở TP.Quảng Ngãi: Chưa có hệ thống xử lý

10:08, 23/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đa phần nước thải sinh hoạt trên địa bàn TP.Quảng Ngãi chưa được xử lý trước khi xả ra môi trường. Vì thế, những dòng kênh, cống thoát nước luôn trong tình trạng đen ngòm, bốc mùi hôi.

TIN LIÊN QUAN

Những năm qua, TP.Quảng Ngãi đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng để từng bước giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt, như hồ Điều Hòa, hệ thống kênh Hào Thành... Tuy vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt vẫn còn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

 

Một ao tù rộng hàng trăm mét vuông ngay Nhà Văn hóa tổ 4, phường Chánh Lộ.
Một ao tù rộng hàng trăm mét vuông ngay Nhà Văn hóa tổ 4, phường Chánh Lộ.


Tuyến mương thoát nước chính của khu vực phía nam hai phường Chánh Lộ và Nghĩa Lộ nằm giữa Khu đô thị Ngọc Bảo Viên và một số dự án khác, dù mới đưa vào sử dụng và mật độ cư dân tại đây còn thưa, nhưng đã trở thành “điểm đen” về ô nhiễm môi trường.

Đoạn mương dài khoảng 500m luôn trong tình trạng bốc mùi hôi, dòng nước đen kịt. “Mua đất xây nhà để ở gần khu vực có kênh mương, tôi nghĩ không khí sẽ thoáng đãng. Nhưng gần một năm nay cửa sau nhà phải đóng kín, vì kênh bị ô nhiễm nặng”, anh Nguyễn Văn Lân, một hộ dân tại đây bức xúc.

Trong khi đó, hàng chục hộ dân ở đường Nguyễn Bá Loan nối dài, sinh sống cạnh hồ Bàu Cả cũng trong tình trạng lo sợ vấn nạn ô nhiễm môi trường. Hầu hết hệ thống giếng khơi, giếng khoan của người dân đều chỉ dùng cho việc tưới cây, tắm giặt. Còn nước nấu ăn, uống thì phải qua tổ bên cạnh để xin, hoặc phải mua nước lọc về dùng. Nước ở hồ Bàu Cả tích tụ lâu ngày đen ngòm, đặc quánh, bốc mùi hôi thối, người dân sợ gây ô nhiễm đối với mạch nước ngầm.

Cách đường Lê Lợi không quá 50 bước chân, nhưng nhiều năm qua người dân ở tổ dân phố 4, phường Chánh Lộ luôn trong tình trạng mệt mỏi với tình trạng nước ứ đọng, lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, là nơi phát sinh muỗi, côn trùng. Anh Sỹ, một hộ dân tại đây cho biết, từ khi dự án Khu đô thị Ngọc Bảo Viên thực hiện, tình trạng ứ đọng nước mỗi khi có mưa ngày càng nặng hơn”.

“Gần như cả khu vực phía nam TP.Quảng Ngãi, nước thải đều được thu gom về các tuyến mương để thoát ra sông Bàu Giang. Nhưng không phải tất cả đều trôi theo con nước mà rất nhiều loại chất thải độc hại lắng đọng lại sẽ rất nguy hại với môi trường và cuộc sống người dân. Thành phố cần có biện pháp thu gom, xử lý trước khi thải ra môi trường”, anh Nguyễn Văn Bình, ở tổ 4, phường Chánh Lộ nói.

Dù tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt đang diễn ra, nhưng theo lãnh đạo TP.Quảng Ngãi thì vẫn chưa có phương án xử lý hiệu quả, chủ yếu chỉ trông chờ vào ý thức của người dân. Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi hiện nay chưa có nhà máy thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt, mà hầu hết đều được xả thải trực tiếp ra môi trường.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.