"Khoán" vỉa hè cho dân: Nhiều khó khăn, vướng mắc

06:08, 28/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và xây dựng hình ảnh TP.Quảng Ngãi thân thiện, văn minh, UBND TP.Quảng Ngãi đã triển khai xây dựng dự thảo Quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông trên địa bàn thành phố, để trình UBND tỉnh. Tuy nhiên, tại cuộc họp với các sở, ban ngành liên quan và TP.Quảng Ngãi, do UBND tỉnh vừa tổ chức đã kết luận: Chưa đủ căn cứ để ban hành quy định này.

TIN LIÊN QUAN

Dù ra quân rầm rộ nhưng vỉa hè trên nhiều tuyến phố vẫn bị tái chiếm. Trong ảnh: Vỉa hè hai bên đường Nguyễn Nghiêm đoạn Quang Trung đến Nguyễn Bá Loan không còn một khoảng trống, do bị người dân buôn bán lấn chiếm.
Dù ra quân rầm rộ nhưng vỉa hè trên nhiều tuyến phố vẫn bị tái chiếm.
Trong ảnh: Vỉa hè hai bên đường Nguyễn Nghiêm đoạn Quang Trung đến Nguyễn Bá Loan không còn một khoảng trống, do bị người dân buôn bán lấn chiếm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lý do bị “gác lại” là, sau khi Sở Tư pháp thẩm định dự thảo, kiểm tra đối chiếu với các quy định của văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, cho rằng không đủ căn cứ pháp lý để ban hành quy định, nên đã tham mưu UBND tỉnh dừng ban hành quyết định trên.
 
 

Quản lý trật tự đô thị sẽ càng khó khăn


Thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng và chính quyền các phường, xã trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã rất nỗ lực trong việc ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất an toàn giao thông. Thế nhưng, sau những đợt ra quân, vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn tiếp tục tái diễn. Đặc biệt, thực hiện việc tinh giản biên chế theo chủ trương chung của tỉnh, đến ngày 31.12.2018, UBND TP.Quảng Ngãi sẽ phải “cắt” hợp đồng với hầu hết cán bộ làm công tác quản lý trật tự đô thị thuộc UBND các xã, phường được UBND TP.Quảng Ngãi tuyển dụng (năm 2015) theo Đề án 75, về việc thành lập tổ quản lý trật tự đô thị ở 23 xã, phường trên địa bàn thành phố. Như vậy, công tác quản lý TTĐT ở TP.Quảng Ngãi trong thời gian đến sẽ càng khó khăn gấp bội phần.

 

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên: “Dự thảo được xây dựng xuất phát từ yêu cầu thực tế”

Việc xây dựng dự thảo Quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông trên địa bàn thành phố là xuất phát từ yêu cầu thực tế của công tác quản lý đô thị. Trong đó có 4 nội dung chính cần giải quyết, đó là nhu cầu sử dụng tạm thời vỉa hè để kinh doanh, buôn bán; tập kết vật liệu xây dựng để xây dựng nhà ở, công trình; phục vụ đám tang và quản lý việc đậu, đỗ xe ô tô trên một số tuyến đường cho phép. Những vấn đề này, trên thực tế đã và đang diễn ra, nên cần có quy định cụ thể để quản lý cho tốt. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng kiến nghị phải có quy định cụ thể, để góp phần đưa công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT) đi vào nền nếp.

Sau khi được UBND TP.Quảng Ngãi giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã tiến hành nghiên cứu, tham khảo quy chế của nhiều tỉnh, thành phố. Đồng thời, khảo sát thực tế các tuyến đường trên địa bàn thành phố để triển khai xây dựng dự thảo; tổ chức tham vấn ý kiến của các phòng ban, các xã, phường trên địa bàn thành phố; xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy, các sở, ban ngành tỉnh để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện dự thảo.

Phải mất hơn 1 năm dự thảo mới hoàn thành, nhưng đến nay vẫn chưa thể ban hành. Trong đó, ý kiến Sở Tư pháp cho rằng, việc sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để phục vụ kinh doanh, buôn bán hàng hóa và việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường để phục vụ đám tang, tập kết vật liệu không được quy định trong Nghị định số 100/2013 của Chính phủ, nên không có cơ sở để triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, áp dụng theo Luật Giao thông đường bộ thì “Việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác do UBND cấp tỉnh quy định, nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông”. Xuất phát từ thực tế quản lý đô thị, nếu lược bỏ các nội dung này, thì việc xây dựng Quy định không đạt được mục tiêu ban đầu đã đề ra.

Ngoài ra, qua tham khảo một số tỉnh, thành phố như: Lạng Sơn, Bắc Kạn, Đà Nẵng, Yên Bái, Hải Phòng... đều có những quy định liên quan đến việc sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để phục vụ kinh doanh, buôn bán hàng hóa và việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường để phục vụ đám tang, tập kết vật liệu.

Đội trưởng Đội quản lý TTĐT TP.Quảng Ngãi Huỳnh Bắc Việt: "Việc nhiều, nhưng nhân sự lại giảm"

Tổng số cán bộ thực hiện công tác quản lý TTĐT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi hiện tại là 58 người, gồm nhân sự của Đội và các phường. Theo chỉ đạo tinh giản biên chế thì đến ngày 31.12.2018 sẽ có 48 nhân sự phải nghỉ, bởi hiện tại chỉ tiêu giao cho Đội quản lý TTĐTchỉ có 10 biên chế.

Trước đây, khi chưa tuyển dụng cán bộ quản lý đô thị theo Đề án 75, trên địa bàn thành phố xảy ra rất nhiều sai phạm về xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm vỉa hè diễn ra tràn lan; trong khi công tác phối hợp xử lý của xã, phường và lực lượng chức năng của thành phố không đồng bộ. Sau khi thực hiện Đề án 75, công tác quản lý TTĐT diễn ra rất tốt. Hiện nay, nhu cầu buôn bán, mưu sinh của người dân rất lớn, nhưng chưa có quy định cụ thể để quản lý, chấn chỉnh, nên rất lộn xộn. Nếu tinh giản biên chế, công tác quản lý TTĐT còn 10 người sẽ làm không xuể, bởi Đội còn phải làm rất nhiều việc khác như đất đai, xây dựng...

Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo Đặng Ngọc Thanh: "Cần có quy chế hoạt động buôn bán trên vỉa hè"

Nếu quy định được ban hành sẽ giúp địa phương dễ quản lý trật tự vỉa hè hơn, đồng thời tạo thêm nguồn thu cho địa phương. Còn nếu không ban hành quy định, địa phương sẽ phải tiếp tục chấn chỉnh bằng việc tổ chức các đợt kiểm tra. Nhưng mỗi lần ra quân là tốn kinh phí, trong khi ngân sách địa phương eo hẹp. Hiện nay, Tổ quản lý TTĐT của phường có 6 người, trong đó Phó Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng, cán bộ địa chính tổ phó và phường hợp đồng thêm 2 cán bộ quản lý TTĐT và 2 cán bộ của Đội Quản lý TTĐT biệt phái về. Nếu 4 cán bộ hợp đồng nghỉ hết theo quy định tinh giản biên chế, thì phường sẽ không còn lực lượng chủ chốt để ra quân xử lý vấn nạn lấn chiếm vỉa hè. Trong khi các lực lượng khác không thể làm việc thay cho cán bộ quản lý TTĐT được, vì mỗi cán bộ, công chức phường có chức năng, nhiệm vụ riêng. Đây cũng là thực trạng chung của các phường trung tâm khác ở TP.Quảng Ngãi.

Bà Nguyễn Thị Thành, phường Nguyễn Nghiêm: “Mong có nơi buôn bán đàng hoàng”

Tôi bán bún vỉa hè gần 10 năm qua, từ khi thành phố ra quân dẹp vỉa hè việc buôn bán khó khăn hơn, khách cũng ngại vì nhiều hôm đang ăn thì đội trật tự đến phải bưng tô, kéo ghế chạy. Nếu Nhà nước ban hành quy định cho thuê vỉa hè, khoán vị trí tôi tham gia ngay, dù tốn một ít tiền đóng phí, nhưng an tâm buôn bán hơn. Thật ra, có vị trí kinh doanh được cấp phép đàng hoàng thì buôn bán mới thuận lợi. Đề nghị Nhà nước cần ban hành quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nghèo có thể tận dụng vỉa hè làm chỗ kinh doanh, tạo sinh kế ổn định hơn.

Sẽ trình lại dự thảo

Chiều 20.8, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Trung Tập cho biết, sau khi dừng ban hành, đã có nhiều ý kiến trái chiều, nên Sở đã tham vấn Bộ Tư pháp và bước đầu nhận được thông tin trả lời là, việc viện dẫn theo các quy định của văn bản quy phạm pháp luật mà UBND TP.Quảng Ngãi xây dựng là có cơ sở để thực hiện, nên sắp tới sẽ trình lại Quy định nói trên để UBND tỉnh xem xét, ban hành.

 


P.DANH - L. ĐỨC
(thực hiện)

 


.