Đề án phát triển vận tải trên đảo Lý Sơn

02:08, 05/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lý Sơn đến năm 2025 sẽ có hai doanh nghiệp (DN) vận tải đầu tư 250 xe (150 xe điện, 100 xe chạy xăng, diezen). Những hộ kinh doanh vận tải hiện nay trên đảo nếu không đảm bảo các hồ sơ pháp lý thì sẽ không được phép kinh doanh.

TIN LIÊN QUAN

Người dân lo lắng

Theo thống kê của UBND huyện Lý Sơn, toàn đảo hiện có 150 phương tiện hoạt động vận chuyển khách. Ngoài ra, còn có hàng trăm xe gắn máy được người dân đầu tư cho du khách thuê để tham quan. Tại đảo Bé (xã An Bình), có 22 xe điện (từ 4- 10 chỗ) hoạt động đưa đón khách tham quan.

Ông Nguyễn Thịnh, một hộ dân kinh doanh xe điện cho biết, nhiều người dân muốn đầu tư phương tiện làm du lịch, nhưng chính quyền không cho phép phát triển ồ ạt. “Giờ Sở GTVT lại cho DN mang hàng chục xe ra hoạt động. DN đầu tư được thì người dân chúng tôi cũng làm được, nếu thiếu thủ tục thì cơ quan chức năng hướng dẫn chúng tôi để đảm bảo hoạt động theo quy định”, ông Thịnh bức xúc.

Hạ tầng giao thông ở Lý Sơn quá tải, do phát triển quá nhiều phương tiện giao thông.
Hạ tầng giao thông ở Lý Sơn quá tải, do phát triển quá nhiều phương tiện giao thông.


Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho rằng: “Với diện tích 10km2, số lượng phương tiện hiện nay đã đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của du khách, phù hợp điều kiện hạ tầng giao thông trên đảo. Nếu đề án phát triển vận tải được áp dụng thì nguy cơ khủng hoảng thừa có thể xảy ra, cũng như gây quá tải đối với hệ thống hạ tầng giao thông trên đảo.
 

“Việc triển khai Đề án phát triển vận tải trên đảo Lý Sơn đến năm 2025 phải có lộ trình rõ ràng, cần khảo sát ý kiến người dân trước khi triển khai. Cơ quan chức năng phải hướng dẫn cho người dân kinh doanh vận tải bổ sung các loại giấy tờ cần thiết để việc kinh doanh vận tải hành khách thuận lợi và đúng quy định”.


Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn PHẠM THỊ HƯƠNG

Phải giải quyết hài hòa

Theo đề án của Sở GTVT, từ năm 2017 - 2020, huyện đảo Lý Sơn sẽ có 160 xe bốn bánh động cơ xăng, diezen và xe điện. Từ năm 2021 - 2025 sẽ tiếp tục đưa 90 xe động cơ xăng, xe điện vào khai thác. Trong đó, đảo Lớn có 170 đầu xe và đảo Bé 80 đầu xe. Hai DN được ngành GTVT “chọn mặt gửi vàng” để thí điểm đưa phương tiện ra đảo là Công ty TNHH Ô-tô điện Đồi Vàng (đầu tư 170 xe), Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi (80 xe).

Như vậy, đến năm 2020 cùng với số xe hiện hữu đang khai thác cộng với 160 phương tiện của DN đưa ra thì trên đảo Lý Sơn sẽ có hơn 250 đầu phương tiện các loại. Bí thư Đảng ủy xã An Bình Huỳnh Lũy lo lắng: “Tổng chiều dài các tuyến giao thông trên đảo Bé chưa tới 3km, nhưng đưa 80 xe điện đưa đón khách cộng với 22 phương tiện đang có thì sẽ tạo áp lực rất lớn cho hạ tầng trên đảo”.

Lý giải việc hình thành đề án, Sở GTVT cho rằng, hoạt động xe điện, xe bốn bánh của người dân Lý Sơn là tự phát, không bảo đảm an toàn, chưa đăng ký, đăng kiểm, chưa thành lập HTX theo quy định. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Sở GTVT khuyến khích người dân góp xe vào DN để thuận lợi trong quản lý.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho rằng, đa phần người dân làm dịch vụ là từ ngư dân chuyển đổi nghề nghiệp. Đề án thí điểm xe trên đảo Lý Sơn, về quan điểm thì huyện thống nhất, nhưng phải đảm bảo lợi ích giữa các bên, nhất là với người dân sở tại.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.