Công nhân của Foster Quảng Ngãi: Vì sao đồng loạt nghỉ việc

02:08, 01/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thu hẹp sản xuất do thị phần xuất khẩu giảm, Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi (KCN Tịnh Phong) đã phải cắt hợp đồng lao động với hơn một ngàn công nhân.

TIN LIÊN QUAN

Đến nay, có hơn 1.600 công nhân của Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi phải nghỉ việc. Theo Công đoàn BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cho biết: Nguyên nhân dẫn đến công nhân của Foster Quảng Ngãi mất việc là do khó khăn chung trong xuất khẩu hàng hóa của Tập đoàn Foster tại Việt Nam.

Theo thông tin từ bộ phận phụ trách xuất nhập khẩu của Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu của Foster Quảng Ngãi 6 tháng đầu năm giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2017. Các hợp đồng kinh tế ký với đối tác thưa dần, đặc biệt là thị phần xuất khẩu vào Mỹ.

 Nhà máy Foster Quảng Ngãi trong những năm đầu mới đi vào hoạt động.
Nhà máy Foster Quảng Ngãi trong những năm đầu mới đi vào hoạt động.


Phó BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Lê Hàn Phong cho biết: Hầu hết số công nhân này đã được các nhà máy, xí nghiệp tại các KCN, khu VSIP nhận vào làm việc, vì những công nhân này có tay nghề và đã làm việc trong môi trường của DN nước ngoài. Lương và các chế độ khác cho người lao động đều được đảm bảo.
 

Công ty TNHH Điện tử Foster là DN FDI, 100% vốn đầu tư của Tập đoàn Foster Nhật Bản. Hiện nay, Foster có 4 nhà máy ở các tỉnh Bình Dương, Đà Nẵng, Bắc Ninh và Quảng Ngãi, giải quyết việc làm cho hơn 20.000 lao động. Trong đó, nhà máy Foster Quảng Ngãi đi vào hoạt động từ tháng 10.2012. Sau gần 6 năm hoạt động, bình quân nhà máy đã giải quyết việc làm từ 2.000 - 3.000 người/năm. Sản phẩm chủ yếu là sản xuất tai nghe điện thoại di động, ống nghe điện đài, loa ô tô, tivi, hệ thống loa.

Ngay từ đầu năm 2018, khi đơn hàng xuất khẩu giảm dần, người lao động của Foster Quảng Ngãi đã dự lường sẽ bị mất việc nên đã chủ động tìm việc làm mới. Anh Nguyễn Văn Trung ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) cho biết: "Việc ít, thu nhập giảm sút liên tiếp nhiều tháng, tôi biết DN rơi vào tình trạng khó khăn, nên đã tìm được việc làm mới ở một DN trong khu VSIP".

Được biết, trong tháng 6 và 7.2018, Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi đã giải quyết chế độ cho người lao động tự nguyện nghỉ, đồng thời giải quyết chế độ nghỉ việc theo hướng hỗ trợ 3,5 tháng lương cho lao động không xác định thời hạn đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ; 3 tháng lương đối với người có hợp đồng không xác định thời hạn. Những lao động muốn gắn bó lâu dài với DN thì công ty cũng tạo điều kiện để ở lại làm việc.

Tính đến nay, tổng số tiền mà Foster Việt Nam bỏ ra để giải quyết chế độ nghỉ việc cho người lao động tại 4 nhà máy ở Việt Nam khoảng 8 triệu USD, trong đó giải quyết chế độ nghỉ việc cho lao động của Foster Quảng Ngãi khoảng 600.000 USD. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số lao động, việc giải quyết chế độ nghỉ việc vẫn còn chậm, hiện tại nhiều người vẫn chưa nhận được đầy đủ tiền trợ cấp mất việc làm theo như Foster Quảng Ngãi cam kết.

Nhà máy Foster Quảng Ngãi (KCN Tịnh Phong) thu hẹp sản xuất, dẫn đến nhiều công nhân mất việc làm.
Nhà máy Foster Quảng Ngãi (KCN Tịnh Phong) thu hẹp sản xuất, dẫn đến nhiều công nhân mất việc làm.


Hiện tại, Foster Quảng Ngãi vẫn còn khoảng 1.000 lao động đang làm việc, để giải quyết hết các đơn hàng dở dang. Theo thông tin từ công ty này, hiện Foster Việt Nam đã tìm được hợp đồng mới, khả năng sẽ khôi phục lại sản xuất vào cuối năm 2018.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.