CLB Phụ nữ với pháp luật ở xã Tịnh Khê: Chỗ dựa pháp lý cho phụ nữ

09:08, 17/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành lập từ năm 2009, Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ với pháp luật xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Đây là CLB Phụ nữ với pháp luật đầu tiên và duy nhất của tỉnh.
 

Nơi tư vấn và chia sẻ

Tịnh Khê là xã ven biển của TP.Quảng Ngãi. Trước kia, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã khá cao, với hơn 17%. Trước thực trạng này, năm 2009, Hội LHPN xã Tịnh Khê đã thành lập CLB Phụ nữ với pháp luật để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, phụ nữ, trong đó có việc vận động chị em hạn chế việc sinh con thứ 3. Qua tuyên truyền pháp luật, tư vấn hôn nhân gia đình đã nâng cao ý thức của người dân. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở xã Tịnh Khê chỉ còn dưới 0,8%.

Thành viên CLB Phụ nữ với pháp luật xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi thường xuyên tư vấn pháp luật cho phụ nữ ở địa phương.
Thành viên CLB Phụ nữ với pháp luật xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi thường xuyên tư vấn pháp luật cho phụ nữ ở địa phương.


Khi mới thành lập chỉ với 10 thành viên, nhưng nay CLB Phụ nữ với pháp luật xã Tịnh Khê đã có 70 thành viên. Nội dung sinh hoạt, thảo luận, tuyên truyền của CLB là những chính sách pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em, như Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, chính sách DS-KHHGĐ...

Để tạo không khí cởi mở trong sinh hoạt, thu hút hội viên tham gia, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ theo chủ điểm. Ban Chủ nhiệm CLB nghiên cứu các văn bản luật để rút ra các nội dung cốt lõi, phù hợp với nhận thức của hội viên để tuyên truyền; đồng thời lồng ghép phổ biến các kiến thức về cuộc sống gia đình, chăm sóc con, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội...
 

Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Khê Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ: “CLB Phụ nữ với pháp luật không ngừng đổi mới các hình thức tuyên truyền pháp luật, thu hút nhiều hội viên tham gia. Chị em tham gia đều được trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến cuộc sống gia đình và xã hội”.

Theo Chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Thanh Vân, trong hơn 9 năm hoạt động, CLB đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho gần 15.500 lượt hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã. Hiện không có phụ nữ, hội viên trong xã vi phạm pháp luật. CLB thường tổ chức sinh hoạt theo hình thức hỏi - đáp để chị em giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo không khí cởi mở, gần gũi, thân thiện.

Trong các buổi sinh hoạt, CLB còn mời báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở Sở Tư pháp để tư vấn và giải đáp cho hội viên những vấn đề còn vướng mắc, hay những điều luật chưa rõ, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ.

Lồng ghép nhiều mô hình

Hiện nay trên địa bàn xã Tịnh Khê không chỉ có CLB Phụ nữ với pháp luật đang hoạt động hiệu quả, mà vai trò của CLB không sinh con thứ ba cũng phát huy, góp phần giúp hội viên, phụ nữ chăm lo tốt hơn cho gia đình.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Hội LHPN xã đã “kết nối” các CLB này lại với nhau. Từ đó, giúp cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngày càng sinh động hơn. Các thành viên trong CLB đều là Ủy viên BCH Hội LHPN xã, đồng thời là cộng tác viên dân số, nên đã có nhiều buổi sinh hoạt “2 trong 1”, nghĩa là vừa tìm hiểu pháp luật, vừa được nghe tuyên truyền về công tác dân số. Hơn nữa, nhờ các CLB hoạt động đều tay mà chất lượng, hiệu quả hòa giải ở cơ sở ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội.


Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.