Chuyện từ thiện ở chùa Trung Hòa

05:08, 08/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ có y bác sĩ khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, từ ngày Phòng Chẩn trị y học cổ truyền từ thiện chùa Trung Hòa ở thị trấn Mộ Đức đi vào hoạt động, nhiều phật tử tự đi tìm hái các loại thuốc nam, mua thuốc bắc tặng cho phòng khám.

Phòng khám đi vào hoạt động hơn một năm cũng là từng ấy thời gian bà Võ Thị Lan ở thị trấn Mộ Đức và nhiều phật tử tự nguyện đi hái thuốc nam để phục vụ cho địa chỉ làm việc thiện này. Tuy công việc vất vả, nhưng giúp ích được nhiều người, nên bà Lan cảm thấy vui.

 

Cây thuốc nam của phật tử đóng góp cho chùa Trung Hòa.
Cây thuốc nam của phật tử đóng góp cho chùa Trung Hòa.

 

"Hơn một năm gắn bó với phòng khám thấy được cái tâm của những phật tử là mình thấy trách nhiệm, lòng yêu nghề tăng lên. Dù đi lại xa xôi, nhưng chưa bao giờ tôi nản lòng, chỉ muốn đem kiến thức của mình để giúp đỡ  bà con nghèo".


Y sĩ NGUYỄN HOA, quê xã Bình Châu (Bình Sơn).

“Lúc còn nhỏ tôi sống trong nghèo khó, nên thấy người có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh không có tiền mua thuốc thì tôi thương. Trong một lần đi châm cứu ở chùa, tôi thấy mọi người phơi cây thuốc nam. Hỏi ra mới biết, để có nguồn thuốc phục vụ, họ vừa trồng, vừa phải đi xin nhiều nơi. Trong khi đó, những cây thuốc tôi thấy có rất nhiều xung quanh chúng ta. Thế là từ đó, cứ rãnh rỗi là tôi đi hái thuốc tặng nhà chùa”, bà Lan chia sẻ.

Ngày mới đi vào hoạt động, phòng khám chỉ có trên 50 vị thuốc, nhưng nhờ những tấm lòng như bà Lan mà giờ nơi đây đã có gần 100 vị, đáp ứng yêu cầu điều trị cho bệnh nhân. Cũng từ đó, địa chỉ này thành nơi quen thuộc và là điểm tựa của nhiều bệnh nhân nghèo.

Bà Phạm Thị Thu, ở xã Đức Lân là trường hợp như thế. Không chồng, không con, cuộc sống dựa vào trợ cấp, nên bà Thu không có điều kiện đi chữa bệnh ở các cơ sở y tế. “Tôi thường bị đau lưng, nhức mỏi. Mỗi lần đau ốm tới đây được các y, bác sĩ lo chu đáo. Thấy tôi cực khổ, thầy trụ trì chùa Trung Hòa còn cho thêm mỗi tháng một trăm nghìn đồng",  bà Thu nói.

"Nhà chùa muốn thông qua phòng khám từ thiện các hoạt động hướng đến việc thiện nhiều hơn, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn".


Thầy THÍCH HẠNH NHÂN
Trụ trì chùa Trung Hòa

Sau hơn một năm hoạt động, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền từ thiện chùa Trung Hòa đã đón tiếp trên 45.000 lượt bệnh nhân. Trong suốt quá trình hoạt động, phòng khám đã nhận nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là của các y, bác sĩ  Hội Châm cứu tỉnh.

Y sĩ Nguyễn Hoa, quê xã Bình Châu (Bình Sơn) cho biết: "Nhà tôi cách phòng khám từ thiện này hơn 60 cây số, nhưng mỗi tuần vẫn đến phòng khám 3 ngày, để khám, chữa bệnh cho người nghèo. Hơn một năm gắn bó với phòng khám, thấy được cái tâm của những phật tử là mình thấy trách nhiệm, lòng yêu nghề tăng lên. Dù đi lại xa xôi, nhưng chưa bao giờ tôi nản lòng, chỉ muốn đem kiến thức của mình để giúp đỡ  bà con nghèo".

Thầy Thích Hạnh Nhân -  Trụ trì chùa Trung Hòa cho biết: "Chứng kiến nhiều người già, người nghèo khi có bệnh tật đi đến bệnh viện khám, chữa bệnh rất vất vả, từ đó thầy phát tâm làm phòng khám từ thiện. May mắn là phòng khám từ thiện được Hội Châm cứu tỉnh hỗ trợ phương tiện y tế, con người nên việc khám, điều trị rất thuận lợi. Nhà chùa muốn thông qua phòng khám từ thiện để hướng đến việc thiện nhiều hơn, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn".


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.