TP.Quảng Ngãi: Dân chặn xe vào khu xử lý, rác thải dồn ứ khắp nơi

10:07, 09/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Do người dân chặn xe chở rác vào Nhà máy Xử lý rác Nghĩa Kỳ, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi không thể vận chuyển rác nên những ngày qua, rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Quảng Ngãi ùn ứ, tràn ngập khắp nơi, gây nên tình trạng hôi thối, ô nhiễm môi trường. 

TIN LIÊN QUAN

Mấy ngày qua, hàng nghìn hộ dân ở TP. Quảng Ngãi phải sống chung với tình trạng lượng rác thải sinh hoạt lớn tồn đọng trên khắp các con phố, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 
 
Theo quan sát của phóng viên, dọc các tuyến đường từ chợ, bệnh viện, trường học, khu dân cư... rác thải tập kết chất thành từng đống lớn, thậm chí tràn cả ra đường, nhiều loại đang phân hủy, bốc mùi hôi thối. 
 
Chị Bùi Thị Lan ở phường Trần Hưng Đạo, TP. Quảng Ngãi bức xúc: Trước đây, chúng tôi vẫn thấy xe đi thu gom rác đều đặn. Tuy nhiên, mấy ngày nay không thấy xe đến thu gom rác như thường ngày, rác thải sinh hoạt hàng ngày của người dân không được thu gom nên ùn ứ khắp nơi. Cứ với tốc độ như thế này thì chẳng mấy chốc thành phố sẽ ngập rác.
 
Rác thải ùn ứ tại những điểm tập kết trên các tuyến đường
Rác thải ùn ứ tại những điểm tập kết trên các tuyến đường
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Minh Khương- Phó Tổng giám đốc Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi cho biết, nguyên nhân khiến hàng trăm tấn rác thải không được thu gom, ùn ứ trên địa bàn TP. Quảng Ngãi những ngày qua là do từ tối ngày 6.7.2018 đến ngày hôm nay, nhân dân sống xung quanh khu vực bãi xử lý rác ngăn chặn không cho xe chở rác từ các địa bàn vào Nhà máy Xử lý rác Nghĩa Kỳ để Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc tiếp nhận, xử lý. Người dân cho rằng, bãi rác gây mùi hôi, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 
 
“Trước sự việc này, Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi đã báo cáo với UBND TP. Quảng Ngãi và tạm thời không thể thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Quảng Ngãi cho đến khi sự việc được giải quyết”- ông Trương Minh Khương- Phó Tổng giám đốc Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi. 
 
 
Rác chất thành đống nằm ngay trên đường ở khu vực chợ Quảng Ngãi
Rác chất thành đống nằm ngay trên đường ở khu vực chợ Quảng Ngãi
 
Được biết, sau nhiều lần trì hoãn việc tiếp nhận rác thải (vì chậm tiến độ xây dựng), từ ngày 15.3.2018, Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ đã hoàn thành việc xây dựng các hố chứa rác, hố chứa nước rỉ và đã tiếp nhận rác thải sinh hoạt. Hiện, nhà máy tiếp nhận và xử lý rác trên các địa bàn TP.Quảng Ngãi, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và Sơn Tịnh. Chính vì thế, việc người dân ngăn chặn không cho xe chở rác vào nhà máy, khiến cho hàng trăm tấn rác ùn ứ mỗi ngày ở các địa phương. 
 
Chỉ tính riêng, trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, mỗi ngày có khoảng 270 tấn rác thải sinh hoạt được thu gom, xử lý. Vì vậy, những ngày qua, kể từ khi người dân bắt đầu ngăn chặn đến nay, lượng rác sinh hoạt còn dồn ứ tại các tuyến phố, khu vực dân cư trên địa bàn TP. Quảng Ngãi  hơn 800 tấn. 
 
Với lượng rác thải lớn, không chỉ gây mất mỹ quan mà trong điều kiện thời tiết nắng nóng những ngày qua, môi trường và cuộc sống sinh hoạt của người dân còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đồng thời, không ít hộ dân buôn bán trên các tuyến đường đã bày tỏ sự bức xúc vì đống rác ngay trước hàng quán gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến việc buôn bán.
 
“Trời nắng nóng làm cho rác phân hủy mạnh, ruồi nhặng, xú uế bốc mùi hết sức khó chịu, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và công việc kinh doanh buôn bán của chúng tôi, vì không ai dám ngồi gần đống rác để ăn uống” - một hộ kinh doanh nước giải khát bức xúc.
 
Công nhân Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi dùng bính xịt thuốc để xử lý mùi hôi tạm thời
Công nhân Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi phun hóa chất để xử lý mùi hôi tạm thời
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, trước thực trạng trên, sáng 7.7.2018, UBND huyện Tư Nghĩa, UBND xã Nghĩa Kỳ, các sở, ngành của tỉnh và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc đã làm việc với nhân dân xung quanh khu vực bãi rác.
 
Tuy nhiên, giữa chính quyền và người dân chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này. Tại buổi làm việc nhân dân thống nhất vào ngày 10.7.2018 UBND tỉnh sẽ tổ chức đối thoại với nhân dân để giải quyết sự việc. 
 
Để giải quyết tạm thời tình trạng ô nhiễm môi trường nói trên, Công ty CP môi trường đô thị Quảng Ngãi đã điều động công nhân công ty tiến hành phun hóa chất xử lý mùi hôi thối và hạn chế ruồi muỗi phát sinh tại các điểm tập kết rác.
 
Song, đây chỉ cách xử lý tạm thời trước mắt, về lâu dài, người dân mong muốn chính quyền và các sở, ngành liên quan cần có tiếng nói chung với người dân sống xung quanh Nhà máy Xử lý rác thải Nghĩa Kỳ để có hướng xử lý dứt điểm vấn đề rác thải, tránh để tình trạng rác thải ùn ứ kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 
 
 
 
H.P

.