Sơn Tịnh: Cam kết giảm phiền hà cho dân

02:07, 10/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với tinh thần tiếp thu, cải cách mạnh mẽ, huyện Sơn Tịnh dần khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho dân. Đặc biệt, đối với cấp GCNQSDĐ tại vùng tái định cư, các khu dân cư, huyện đã thực hiện đúng cam kết: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm đáng kể phiền hà cho dân.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây 3 năm, Sơn Tịnh là địa bàn còn khá nhiều đất nông nghiệp, chủ yếu là đất trồng cây lâm nghiệp chưa được cấp GCNQSDĐ; một số diện tích đất đã đo đạc, hoàn chỉnh hồ sơ nhưng mãi vẫn chưa thấy "ra giấy" cho dân. Người dân tại một số xã như Tịnh Trà, Tịnh Bình, Tịnh Sơn khá bức xúc về vấn đề này. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân đã liên tục phản ánh tình trạng chậm trễ, bị làm khó khi đăng ký cấp GCNQSDĐ.

Người dân huyện Sơn Tịnh đến bộ phận trả kết quả thủ tục hành chính nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Người dân huyện Sơn Tịnh đến bộ phận trả kết quả thủ tục hành chính nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tình trạng GCNQSDĐ đã hoàn chỉnh, nhưng chính quyền không thông báo, cấp phát kịp thời cho người dân. Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện đã họp các ban, ngành và địa phương có phản ánh để chấn chỉnh. Ngay sau đó, hàng loạt cán bộ địa chính xã đã bị điều chuyển sang làm việc khác, do tinh thần phục vụ người dân chưa tốt. Nhờ sự chỉ đạo tích cực đó, mà công tác cấp GCNQSDĐ cho người dân được cải thiện rõ rệt.

Hiện tại, thời gian cấp GCNQSDĐ cho dân đã được rút ngắn từ 5 - 10 ngày so với quy định. Hằng năm, huyện đều đề ra chỉ tiêu cấp GCNQSDĐ và nhiều năm liền chỉ tiêu này đều đạt. Năm 2018, huyện đề ra chỉ tiêu cấp 1.500 GCNQSDĐ cho người dân và trong 6 tháng đầu năm đã cấp được 800 giấy, với tổng diện tích khoảng 150ha. Việc thực hiện quy trình hồ sơ TTHC được người dân hài lòng hơn trước.

"Đất đai là tài sản lớn nhất của người dân, vì thế người dân rất lo lắng nếu như chưa có GCNQSDĐ. Huyện đã quán triệt mọi chậm trễ trong cấp GCNQSDĐ phải có lý do chính đáng. Nếu phát hiện cán bộ cố tình kéo dài thời gian giải quyết  cấp GCNQSDĐ để nhũng nhiễu, vòi vĩnh, trục lợi thì sẽ bị xử lý nghiêm khắc".


Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh PHẠM VINH


Sơn Tịnh còn là địa bàn triển khai các dự án lớn, nên công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cho dân luôn trong tình trạng căng thẳng. Để giảm bớt khó khăn, phiền hà cho dân vùng dự án, huyện Sơn Tịnh đã chỉ đạo bộ phận liên quan tập trung xem xét giải quyết cấp GCNQSDĐ ngay khi đưa dân về các khu tái định cư. Hầu hết những gia đình phải di dời khi nhận đất trong khu tái định cư đều được cấp GCNQSDĐ.

Việc cấp GCNQSDĐ trong trường hợp này theo huyện Sơn Tịnh là không khó khăn, chỉ căn cứ hồ sơ bản vẽ và các quyết định hành chính khác có liên quan là có thể hoàn chỉnh hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Hiện tại, các khu tái định cư trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, người dân hầu hết đã nhận GCNQSDĐ, trừ một vài hồ sơ có sự sai sót thông tin về chủ sử dụng phải chỉnh sửa.

Trong 6 tháng đầu năm, huyện Sơn Tịnh tập trung chỉ đạo giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân thuộc diện di dời khỏi vùng sạt lở ven sông. Đồng thời phối hợp với Sở TN&MT tiếp tục triển khai dự án đo đạc, chỉnh lý GCNQSDĐ trên địa bàn. Trong tháng 6.2018, huyện Sơn Tịnh đã hoàn thành 220 GCNQSDĐ trồng cây lâm nghiệp, đất lúa, kịp thời trao cho người dân.

Mặc dù việc di dời trụ sở về tại trung tâm huyện lỵ mới ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hành chính nói chung, của ngành TN&MT nói riêng, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, hoạt động tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người dân không bị đình trệ.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh cho biết: Hiện nay, huyện đang tập trung lo tái định cư cho các dự án lớn VSIP, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trên tinh thần phải lo xong tái định cư thì mới tiến hành di dời dân, giải phóng mặt bằng. Giấy GCNQSDĐ sẽ được cấp đồng thời khi người dân nhận đất tái định cư.

Riêng đối với cấp GCNQSDĐ tại các khu dân cư địa phương triển khai, bán đấu giá theo chủ trương tạo nguồn thu ngân sách từ quỹ đất, thì ngay sau khi phê duyệt kết quả đấu giá thành công, UBND huyện sẽ tiến hành cấp GCNQSDĐ cho người trúng đấu giá. Bộ phận nào để người dân đã được công nhận kết quả đấu giá, nộp tiền mà chậm nhận GCNQSDĐ thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.