Nữ cựu thanh niên xung phong giàu lòng nhân ái

08:07, 27/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, lại mồ côi mẹ từ sớm, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Phổ Vinh (Đức Phổ) Nguyễn Thị Duyên luôn hiểu và cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn. Thế nên, hơn 10 năm qua, bà Duyên đã giúp đỡ nhiều người vươn lên trong cuộc sống.

Bà Duyên xuất thân từ vùng quê có truyền thống cách mạng. Năm 12 tuổi cô gái Nguyễn Thị Duyên đã cùng mẹ tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương. Rồi cô gái ấy tham gia thanh niên xung phong, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

 Bà Nguyễn Thị Duyên đến thăm hỏi cụ Nguyễn Thị On, ở thôn Lộc An, xã Phổ Vinh (Đức Phổ).
Bà Nguyễn Thị Duyên đến thăm hỏi cụ Nguyễn Thị On, ở thôn Lộc An, xã Phổ Vinh (Đức Phổ).


Trở về thời bình, bà lập gia đình và cùng chồng lập nghiệp. Nhớ lại những ngày đầu bà Duyên cho biết, bắt đầu làm kinh tế với xuất phát điểm là con số 0, vợ chồng bà phải đi làm thuê, cuộc sống rất khó khăn. Nhưng với tinh thần vượt khó vươn lên, bà vẫn quyết tâm tìm hướng đi để thoát nghèo.

Năm 2004, bà Duyên bàn với chồng vay 130 triệu đồng, để đầu tư nuôi tôm, trồng trọt và chăn nuôi. Được bà con, bạn bè tạo điều kiện giúp đỡ cho mượn vốn làm ăn, bà quyết tâm xây dựng kinh tế và trong vòng một năm đã trả hết nợ.

Kinh tế gia đình ổn định, nhưng với niềm hăng say lao động, bà Duyên vẫn không ngừng tăng gia sản xuất. Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà còn sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Dù kinh tế không dư dả và phải nuôi 6 đứa con ăn học, vậy mà thấy ai cần, bà sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng của mình.

Cứ năm nào trúng mùa tôm, bà Duyên dành 3 - 4 tạ tôm, biếu tặng bà con. Trong thôn, xóm có những người cao tuổi neo đơn, bà Duyên luôn tới thăm hỏi, giúp các cụ đi chợ mua rau, cá hằng ngày. Những lúc ốm đau, bà chở đi khám bệnh, lấy thuốc rồi trông nom đến khi các cụ khỏe lại. Các cụ thương bà Duyên như con cái trong nhà. Cụ Nguyễn Thị On, ở thôn Lộc An, xã Phổ Vinh vui vẻ mỗi khi bà Duyên lại chơi. Cụ On nói: "Ở một mình, cũng may có cô Duyên hay qua lại coi ngó nên bà cũng vui và yên tâm phần nào".

Hiện với cương vị là Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Phổ Vinh, bà Duyên càng thêm quan tâm tới đồng đội, nhất là những cựu TNXP khó khăn. Bà luôn vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ đồng đội thiếu thốn, động viên tinh thần để họ vơi đi những nỗi buồn về bệnh tật, hoàn cảnh. Chính vì thế, đến giờ mỗi dịp gặp lại, nhiều người từng được bà Duyên giúp đỡ luôn biết ơn tấm lòng của người cựu TNXP giàu lòng nhân ái.

Bà Duyên tâm niệm: "Dù hỗ trợ vật chất không đáng là bao, mỗi hoàn cảnh một ít, nhưng cảm thấy an lòng, vì ít ra vẫn cho họ cảm thấy được sự quan tâm, sẻ chia và tạo niềm tin cho những mảnh đời khó khăn vươn lên trong cuộc sống".


Bài, ảnh: TRUNG ÂN



 


.